Thông tin: [Nên đọc]Bậc phụ huynh cần gì khi dạy con ?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi gaume2011, 23/12/2014.

  1. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Chắc hẳn mọi người đều ít nhiều nghe nói đến chị Hồ Thị Hải Âu, người đã nuôi dây bé Minh Khuê đạt được những thành tích vô cùng ngưỡng mộ, đặc biệt là khoản học bổng trị giá 320.000$ của ĐH Harvard.

    Có cơ duyên bất chợt được đến nghe một buổi chia sẻ trực tiếp (20/12), khá kín đáo của chị tại nhà sách Thái Hà books thì mới hiểu được quá trình dài đầy tâm huyết của chị đối với việc nuôi dậy con cái, và việc con chị học bổng ở Harvard là một kết quả tất yếu, thậm chí nhỏ hơn so với những công phu chị dành tặng cho con.

    Với mong muốn ghi lại những bài học kinh nghiệm nuôi dậy con cho chính bản thân mình, cũng như những người bạn của tôi nhằm có được những thông tin tóm tắt hữu ích. Bài viết cũng chứa những suy nghĩ, góc nhìn, cảm nhận của cá nhân nữa.

    Để có được Minh Khuê như ngày hôm nay không phải là câu chuyện một sớm một chiều, nhiều thuận lợi dễ dàng, toàn “trải hoa hồng”, mà đó là cả quá trình nuôi dậy có ý thức, tìm tòi hoàn thiện và đặc biệt là một tình cảm thiêng liêng của người Mẹ, đặt việc Nuôi dậy con thành Người tốt như là một sứ mệnh, một di sản chị muốn để lại cho cuộc đời của mình vậy.

    1) Quan điểm vềviệc nuôi dậy con trẻ thời ấu nhi:
    Chị kể câu chuyện bản thân nhận nuôi 4 con mèo con bơ vơ không có mèo mẹ bên cạnh, quá trình nuôi bị chết mất một con vì những tai nạn đáng tiếc, do chính mèo con tự gây ra cho mình, mà con người dù có yêu quý mèo con đến mấy cũng khó tránh khỏi. Chị rút ra rằng Chỉ có mèo mẹ mới hiểu được con mình và có một bản năng, một cảm giác nào đó thấu hiểu những nhu cầu của chính con mình mà thôi.
    Từ đó chị có lời khuyên không nên phó mặc việc nuôi dậy con cho nhà trường, ông bà; mà phải chính Bố Mẹ phải là người nuôi dậy con trực tiếp; cũng không nên trông chờ quá nhiều vào những khóa học kỹ năng cho con, chính mình phải là người Thầy đầu tiên.
    Quá trình nuôi dậy con cũng là quá trình trưởng thành, hoàn thiện của Bố Mẹ. Vì để nuôi dậy con tốt thì chính Bố Mẹ phải là người không ngừng tìm tòi, học hỏi những kỹ năng, kiến thức mình thiếu thì mới có thể giáo dục được con.
    Coi việc nuôi dây con, làm những điều vì con là niềm vui, là tình yêu lớn chứ không phải là Hy sinh vì con.
    Không bố mẹ nào tránh được sai lầm trong quá trình nuôi dậy con, quan trọng là năng lực nhận ra sai sót đó để sửa chữa kịp thời. Muốn thế cha mẹ cần không ngừng nâng cao năng lực bản thân.

    2) Cha mẹ nên đọc sách gì?
    Nên đọc sách Triết học, nhất là triết học phương Đông do người Phương Tây viết. Góc nhìn của người Phương Tây giúp chúng ta thấy Triết học phương Đông gần gũi hơn.
    Triết học trang bị cho Bố Mẹ nhân sinh quan vững chắc, nắm được quy luật của cuộc sống, hiểu cuộc đời này được sắp xếp có trật tự, biết cách sống hòa hợp với vũ trụ, nội tâm có bề sâu, hình thành nên một lối tư duy độc lập, có chính kiến riêng, tự tin theo đuổi quan điểm của mình, kể cả đi ngược với cách nuôi dậy con của đám đông.
    Khi có một lối tư duy độc lập, thì khi đọc những quyển sách nuôi dậy con của nguời nước ngoài sẽ có năng lực nhận biết được những điều hay, những điều gì là phù hợp có thể áp dụng được.
    Cha mẹ cần hiểu được cách vận hành của Đại não, kịp thời tăng cường tố chất cho con theo từng thời kỳ.
    3) Những giá trị sống cơ bản con cần có:
    Con người sống trong một cộng đồng, mỗi người có một giá trị riêng trao cho xã hội, không ai là giỏi hết mọi thứ, vì thế cần có đức tính Khiêm nhường; biết cùng nhau chung sống hòa mình trong cộng đồng, cùng phát triển; cống hiến, phụng sự cho xã hội;
    Phải có năng lực nhận biết người tốt và người xấu.
    Trong cuộc đời khó tránh những áp lực, vì vậy cần rèn trẻ phải biết sống dưới áp lực, từ áp lực nhỏ nâng dần lên áp lực lớn hơn. Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất trong bản năng sinh tồn của con người.
    Phải có tính kỷ luật, tự lập và sống chủ động
    Phải biết chịu đựng được đau đớn cơ bản về thể xác, đó chỉ là phản ứng sinh lý. Trong cuộc sống cần nâng cao sức khỏe về thể chất và tinh thần
    Phải biết chấp nhận cạnh tranh, nhìn cạnh tranh lành mạnh tích cực vì đó là yếu tố thúc đẩy phát triển bản thân và xã hội.
    Có tình yêu thương, cảm thông với mọi người, yêu động vật. Khuyến khích con trồng cây, nuôi động vật để chứng kiến sự phát triển của tự nhiên.

    4) Quan điểm về học tập, thi cử
    Những gì Minh Khuê đạt được như ngày nay đều nằm trong lộ trình, dự tính của chị ngay từ khi cháu còn nhỏ. Mọi nhân cách, tư duy của trẻ cần được bồi dưỡng ngay từ nhỏ, liên tục. Quá trình dậy dỗ không phải lúc nào cũng thuận lợi nên đòi hỏi bố mẹ phải bền bỉ, kiên trì và sáng tạo, có quyết tâm thì sẽ tìm ra giải pháp sáng tạo để giải quyết khi gặp khó khăn.
    Con người luôn tiềm ẩn những tài năng thiên phú, quá trình học là để phát triển, tăng cường tố chất chứ không phải có tố chất rồi mới học.
    Dậy con lối tư duy tự chất vấn bản thân trước mỗi việc làm: Vì sao con làm việc này? Việc này có ích lợi tích cực cho con không? Con sẽ tiến hành việc đó như thế nào?
    Quan điểm dậy con của chị không phải để con đi thi được giải này, giải kia, vào lớp chuyên, lớp chọn mà muốn con phát triển toàn diện, khai phá năng lực tiềm ẩn của con, giúp con tự hiểu rõ bản thân và sống 1 cuộc sống mạnh mẽ, tích cực trong cuộc đời. Có 1 cuộc đời rộng mở, không giới hạn về địa lý, hướng tới văn minh toàn cầu chứ không tự mãn nơi xóm làng.
    Cho con học những gì thuộc về kinh điển, đã được kiểm chứng qua thời gian.
    Chị chia sẻ về 6 trụ cột để tăng trưởng toàn diện cho Bộ não trẻ: (i) Piano cổ điển, (ii) Vẽ, (iii) Tư duy ngôn ngữ, (iv) thể thao, (v) Toán học, (vi) ngoại ngữ.
    Học ngoại ngữ không phải để được điểm cao mà nó là phương tiện để chuyên chở tri thức, đặt trọng tâm vào mục tiêu sử dụng ngoại ngữ là phương tiện để bày tỏ một cách sáng rõ, thông điệp minh triết, súc tích suy nghĩ của bản thân về một vấn đề.
    Cho con học hướng đến “theo chuẩn”. Vì khi theo chuẩn rồi thì sẽ có năng lực phân biệt, thẩm định đâu là cái “không chuẩn”. Ví dụ như học nói tiếng Anh phải theo chuẩn ngay từ nhỏ, có như vậy sẽ dễ nhận diện được cách nói "không chuẩn"
    Cho con đọc sách để làm mạnh lên sức mạnh của nội tâm, có khả năng nhận thức được vấn đề; tránh để con đọc những tiểu thuyết tình cảm ( nhất là sướt mướt, ủy mị), đặc biệt khi không phải những sách tiểu thuyết tình cảm kinh điển; khi con còn nhỏ thì dễ bị ảnh hưởng tâm lý không tốt.
    5) Định hướng nghề nghiệp cho con
    Để con tự tìm ra thiên hướng sở thích nghề nghiệp;
    Kỹ năng Viết rất quan trọng, khi viết là con hiểu được chính mình, nhận ra mình là ai, mình cần gì trong cuộc đời này.

    Kết luận:

    Buổi chia sẻ này mình đã giúp mình tự trả lời được một điều là tại sao nhiều ông bố bà mẹ đau đầu trongviệc học tập của con, cho con vào lò luyện cấp 1, cấp 2, cấp 3, thất vọng về kết quả học tập của con, từ đó gây sức ép lên con. Đó là vì chưa có 1 cái gốc từ nhỏ; vấn đề nằm ngay trong quan điểm giáo dục của bố mẹ, muốn mau chóng có kết quả ngay. Thiếu sự kiên nhẫn, kiên trì bền bỉ.

    Chính bố mẹ phải là người thầy lớn nhất của con, thậm chí phải coi việc nuôi dậy con cái như là 1 sứ mệnh, di sản mình để lại cho cuộc đời mình. Khi bạn có khao khát như thế, bạn sẽ có đủ sự sáng tạo, thông minh để hoàn thiện cho mình tri thức trong việc dậy dỗ con nên người, bạn cũng có đủ lòng kiên nhẫn, cảm thông với con trẻ trước những sai lầm của con.

    Bản thân mình trong buổi chia sẻ này cũng đã suy tư và nhìn lại mình, mình đã dành bao nhiêu thời gian cho con? Việc nuôi dậy con cái là ưu tiên số mấy của mình hiện nay? Con cái có phải là một trong những điều quan trọng nhất cuộc đời mình? Và thời điểm nào thì nên cho con đi du học, như lời chị Hải Âu có nói, Minh Khuê đi học Harvard như cá gặp nước. Cuối cùng thì mình cũng đã có câu trả lời riêng cho mình.

    Cuối cùng, mình khuyên những ai là ông bố, bà mẹ nên một lần tìm đến để nghe chia sẻ trực tiếp từ chị Hải Âu, bạn sẽ thu được cho mình những bài học hữu ích giúp cho riêng mình trong việc nuôi dậy con tốt hơn.

    Nguồn : Facebook Nam Tri Nguyen
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gaume2011
    Đang tải...


  2. Đặng Thị Loan

    Đặng Thị Loan Thành viên mới

    Tham gia:
    15/12/2014
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    đọc xong mà mình thấy ngẫm ra được rất nhiều đièu để giúp con của mình, cám ơn bài chia sẻ!!
     
    gaume2011 thích bài này.
  3. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    Cám ơn chị nhiều ạ, sắp tới chắc chắn em sẽ sưu tầm / cập nhật những bài chia sẻ giá trị để mọi người tiếp cận tốt hơn hay đơn giản là có một cái nhìn đa chiều về giáo dục cho con trẻ.
     
  4. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    Đáng đọc ............... ! .
     
  5. Xêrakutawa

    Xêrakutawa Thành viên mới

    Tham gia:
    25/3/2011
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    Kiến thức bổ ích để tích lũy cho tương lai! Thanks bạn nhiều !
     
  6. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    em xin một chỗ nữa để post bài tiếp :D
     
  7. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Những bài học quý hơn Vàng của một mẹ Việt có con học trường Harvard

    Một bài học bổ ích .
     
  8. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Bậc phụ huynh cần gì khi dạy con ?

    Trang đầu em xí hết phần nhé các mẹ :D
     
  9. tuanh1990

    tuanh1990 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/12/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: [Nên đọc]Bậc phụ huynh cần gì khi dạy con ?

    Bài viết hay quá, em đọc em còn vận dụng được luôn ý ạ :D
    Cảm ơn chủ thớt ạ
     
  10. gaume2011

    gaume2011 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2011
    Bài viết:
    2,493
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: [Nên đọc]Bậc phụ huynh cần gì khi dạy con ?

    cám ơn bạn nhé :D .
     

Chia sẻ trang này