Chào cả nhà! Tôi muốn hỏi kinh nghiệm của các bạn, nhất là những người có con đã lớn, về cách giải thích những vấn đề tình dục cho trẻ: Con tôi năm nay 10 tuổi. Thỉnh thoảng cháu hỏi tôi về những điều nghe/xem được qua TV, báo chí như: lạm dụng tình dục là gì? quan hệ tình dục là gì? hiếp dâm là gì? mại dâm là gì? ...... Vợ chồng tôi rất "sốc" và lúng túng không biết cách trả lời như thế nào cho thích hơp. Chúng tôi không muốn nói dối và cũng biết rằng sớm muộn trẻ cũng phải hiểu những vấn đề đó. Vậy có ai có kinh nghiệm hay về việc này không? Xin cảm ơn!
chao gia dinh tphuong122002, Em thi chua co con,chuan bi sinh vao thang 9 nay,la dua con dau long .Nen noi that kinh nghiem day do con cai ,em chua co.Nhung em ke cho me tphuong122002 chueyn nay,trong gia dinh em ,de me rut kinh nghiem thu noi chueyn voi con xem sau : chong em co dua con rieng 14 tuoi,doi voi cuoc song nuoc ngoai ben day thi chueyn tinh duc tui no rat la tu nhien,vo tu.Rieng doi voi gia dinh em thi goc van con la Chau A,ong xa em rat la nghiem khac trong viec day con.Nhung lai di lam tu sang den toi moi ve,con em thi o nha thoi .Dua con trai 14 tuoi (me no met 5 nam roi),dang tuoi lon nay ,rat la to mo ,thac mac ....nhung chueyn do .Nhung no so hoi ba ,va ngai hoi em .Vai lan em phat hien ra no xem tren internet nhung phim ,hinh anh do .Mec ba no thi no se bi don,ma noi truc tiep voi no thi no se bi soc,bi que,mac co........nen em cung kho xu. Cuoi cung em queyt dinh la ngoi noi chueyn voi no,minh dat minh la BAN cua no,de no de coi moi,trao doi hon .Minh noi truc tiep thang van de luon la tac hai khi xem phim,anh nhu vay.( Nhung em khong noi la da phat hien ra no xem len ,)em cung dat minh la ban ,ngang tuoi voi no ,HOI va TRAO DOI .....minh lam nhu vay,no cam thay tu nhien ,va coi moi lam,no cung hoi em nhieu cau nhu vay.Em cung giai thich tu nhien ,nhung khong di sau vao van de ,chi nhac nho no la doi khi do la tu nhien cua con nguoi .........Noi chung minh vua la BAN cua dua tre,vua la NGUOI LON de no hieu ro hon.Minh cung dung tinh cam nhe nhang voi no (neu tre thuong ba thi nen de ba noi chueyn de hon ,con neu tre so ba thuong me thi de me noi chueyn ),cung noi rieng voi no la chi hai nguoi biet va trao doi .Nen no se co long tin o noi minh nhieu hon . Chi co tin la sau lan do em noi chueyn voi no,no thay doi han luon do .Chueyn tam hoc,chi choi game,.......co chueyn gi cung hoi em tai sao nhu vay?Em ke chueyn nay ,de me tphuong122002 ,thu rut kinh nghiem xem sao .Di nhien la cac me khac se co nhieu cach hay hon nua,em cung muon hoc hoi lam .Nhat la bac Le Khanh nha minh,thi trong chueyn tam ly tre nay chac la se co nhieu kinh nghiem hay roi..Vay mong bac Le Khanh som trueyn kinh nghiem nha .
Như mẹ DE BUI đã chia sẻ, tôi xin góp ý thêm một chút. Với trẻ 10 tuổi, thì có lẽ chỉ là sự tò mò thôi - nên ta cũng chỉ cần nói một cách đơn giản, Lạm dụng tình dục cũng giống như hiếp dâm, là hành vi của một người đàn ông tấn công, bắt nạt một cách thô bạo người phụ nữ, làm cho người phụ nữ không chỉ đau đớn về thể xác mà còn khổ sở về tinh thần nữa... Quan hệ tình dục là hai người khác phái gần gũi nhau, vì sự gần gũi này mà người phụ nữ sau đó có thể có bầu rồi sinh ra một em bé. Ta cũng có thể đưa ra các câu hỏi : thế thì theo con, điều đó có nghĩa là gì, để rồi tuỳ theo sự nhận biết của trẻ mà trả lời một cách khái quát hay rõ ràng hơn, điều mà chúng ta cần làm là đừng đánh trống lảng, hay nói : "oh, thật là bậy bạ, con còn nhỏ đừng nói đến chuyện đó .... hay, đó là điều rất xấu xa, đừng nghĩ đến nghe chưa ...v..v Thông thường thì Bố sẽ cắt nghĩa cho con trai, mẹ nói với con gái, nhưng với trẻ dưới 12, thì ai giải thích cũng được - Điều tốt nhất là, như chị De Bui đã nói, mình nên chủ động trong các buổi trò chuyện với trẻ, ở vị trí như một người Bạn, hỏi thăm về vấn đề giới tính, suy nghĩ và nhận định của trẻ về tình dục, sau đó sẽ lựa lời trao đổi, xem đó như là một hoạt động bình thường , xen kẽ giữa các chuyện về ăn uống, mua sắm, đi chơi với bạn trai, bạn gái ... thì trẻ sẽ không tò mò, rồi lén lút xem và tự tìm hiểu lấy qua các phim ảnh "đen" trên net - Có thế nói một cách hình tượng là trong vấn đề tình dục và giới tính, sinh sản... mức độ mà chúng ta trao đổi với trẻ như một vòng xoắn, lúc trẻ còn nhỏ thì đi vòng vòng bên ngoài, trẻ càng lớn thì càng đi vào sâu hơn, cho đến tuổi dậy thì là đã vào đến gần trung tâm rồi, chứ không nên che chắn, cấm đoán, rồi đùng một cái để trẻ nhảy tót vào bên trong, trẻ sẽ ngỡ ngàng và có khi sẽ té ngã ( có những hành vi QHTD không lành mạnh ) do không làm chủ được các cảm xúc của mình . Đây là một vấn đề ...nói hoài không hết ! các bạn có thể trao đổi thêm cho ..đông, vui !!!
Trong trường hợp bé 10 tuổi nhà mẹ tphuong hỏi những câu như vậy thì cha mẹ trả lời cụ thể nhưng đơn giản cho bé hiểu tuỳ thuộc vào nhu cầu và trí tò mò của trẻ. Ví dụ: Hiếp dâm là gì? Là một người không đồng ý cho người khác đụng chạm tới vùng kín của mình, nhưng người kia không đồng ý và làm cho người khác bị đau chẳng hạn.... .... Nhân cơ hội nói chuyện về giới tính với trẻ, cha mẹ có thể hướng dẫn con biết cách tự bảo vệ mình để trẻ không bị lạm dụng.
Vấn đề tình dục trong ngành sư phạm Đặc tính của trẻ em là tò mò. Chúng rất quan tâm tới chuyện tình dục bởi vì chúng không nhận được những thông tin cần thiết, vì chúng muốn tìm hiểu trách nhiệm cá nhân sau này. Nhưng đáng tiếc là nhu cầu nhận thức đó không được người lớn cảm thông đúng đắn. Người lớn hay gán cho trẻ em những động cơ tình dục mà chúng chưa thể có. Ở một lớp ba, trường tiểu học có cậu bé bị phạt tội đã đem một cuốn sách cũ có vẽ hình đàn ông, đàn bà khỏa thân và đứa con trong bụng người đàn bà đang chửa. Tất nhiên, chỉ vì những hình vẽ đó mà cậu ta đem cả quyển sách tới lớp. Cậu đã bị phạt không oan vì đã đưa ra xem trong giờ học, làm bạn bè không tập trung vào bài giảng. Trong trường hợp này, chúng tôi nghĩ rằng: Nếu như cậu đem ra cho bạn bè xem trong giờ giải lao và một cậu nào đó lại dùng những từ ngữ tục để chỉ các bộ phận sinh dục của đàn bà, đàn ông thì đây là một cơ hội thuận lợi để cô giáo nói cho học sinh biết các bộ phận cơ thể đó được gọi tên như thế nào. http://www.ykhoanet.com/sachgioitinh/18.htm Một số học sinh còn đem tới lớp tranh ảnh porno, loại ấn phẩm rất không phù hợp với lứa tuổi. Khi tịch thu loại tranh ảnh này, giáo viên nên giải thích cho học sinh hiểu rằng: Tình dục là một hoạt động tự nhiên trong đời sống của con người, nhưng nó phải làm cho cuộc sống của con người thêm phong phú, hạnh phúc và nhất thiết phải gắn liền với tình yêu. Thật ra, có những loại tranh không nên thu của học sinh. Đó là những bức tranh lột tả vẻ đẹp thân thể của người phụ nữ. Tất nhiên đó phải là những bức tranh có sự tác động thẩm mỹ trong sáng. Chúng ta quay trở lại với câu chuyện nhà trường. Trong khi các học sinh nhỏ có những hành vi này nọ chủ yếu là vì tò mò thì những học sinh lớn tuổi nhiều khi hành động chỉ nhằm mục đích xem giáo viên xử sự ra sao trước những vấn đề rắc rối mà chúng đặt ra. Trước những tình huống thử thách đó, giáo viên chỉ có thể làm chủ được khi có một tri thức hiểu biết nhất định, con mắt bao quát đầy đủ và cả nghệ thuật sư phạm nữa. Đây là một ví dụ: Trong giờ ra chơi, các cậu học sinh lớp sáu đã mua 7 chiếc bao cao su, thổ lên rồi đem treo lên trần lớp học. Để dễ nhận ra, họ còn treo cả chiếc vỏ hộp lên cao. Họ xong việc trước lúc vào giờ toán của một cô giáo nhiều tuổi, không dễ mến vì tính nghiêm khắc của cô. Bước vào lớp, cô giáo đã phản ứng đúng như họ mong đợi. Cô nổi giận, kêu la ầm lên. Khi cô yêu cầu tháo vứt những thứ đó đi thì bọn trẻ kêu: “Kinh lắm! Không thể mó tay vào. Ai lôi thứ đó đến đây thế không biết?”. Bọn trẻ chỉ chấp hành lệnh của cô khi cô doạ cho tất cả lớp hạnh kiểm 2 và bãi bỏ các giờ trượt tuyết. Chính tình huống trên có thể tận dụng tốt cho một bài giảng ngắn về tình dục. Và cô giáo có thể làm chủ tình thế, “chiến thắng” học trò của mình khi nói với học trò, chẳng hạn “Những cái mà các em đem treo ở đây cũng có thể đem nghịch như các em đã nghịch nhưng chức năng thực tế của nó lại hoàn toàn khác. Sự nghịch ngợm này chứng tỏ các em vẫn còn trẻ con. Khi nào các em lớn, tôi sẽ nói với các em về công dụng thực sự của những bao cao su đó”. Tuổi trưởng thành là thời kỳ của những mối tình thú vị, những mối tình mà khuôn khổ tồn tại của nó phần lớn chỉ dừng lại ở những hành lang lớp học. Để tránh mang tiếng là một ông thầy ngây thơ về chuyện học trò, nhiều giáo viên lại quá để ý tới những cặp “uyên ương” trong lớp mình. Tình yêu kiểu học trò thì gần như thời nào cũng vậy, nó vẫn chỉ là những mối quan hệ nên thơ, không vụ lợi và ít khi bền vững. Nhưng người lớn tuổi lại hay nhầm nó với kiểu yêu của thế hệ mình. Chúng ta không nên quan trọng hoá những mối tình non nớt ấy. Mặt khác, cũng nên nhắc nhở cho các cô các cậu hiểu rằng những chuyện tình cảm lứa đôi không nên bộc lộ quá công khai. Chẳng có gì là “hiện đại” mà chỉ là thiếu văn hoá thẩm mỹ khi hai người ôm nhau rũ rượi trên ô tô buýt hay những nơi công cộng. Đó đây, ở một số trường học có những học sinh nữ mang thai. Giáo viên không thể bực bội vì cô bé không chịu đi nạo, nhưng cũng không thể để cho cô thành một nhân vật đáng khâm phục trước con mắt của các học sinh còn lại. Cô bé không được phép phổ biến những kinh nghiệm tình dục của một phụ nữ có chồng sớm. Đây là một trường hợp đòi hỏi giáo viên sự nhắc nhở vừa rất tinh tế vừa thật rõ ràng. Điều quan trọng đối với nữ sinh đó là phải điều hoà được những đòi hỏi của đứa trẻ trong bụng và yêu cầu học tập của nhà trường. Vì thế, ngay từ đầu, cần có sự bàn bạc giữa hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, nữ sinh và cha mẹ nữ sinh để em không được lợi dụng sự ưu tiên trong học tập. Một khi cô bé không thể thực hiện nổi trách nhiệm của một học sinh thì phải tính ngay tới chuyện cho thôi học để khỏi ảnh hưởng tới những học sinh khác của lớp. Một vấn đề quan trọng đặt ra trong nhà trường là vấn đề liên quan tới bệnh tình dục huyễn nhi. Người đàn ông mắc tật này thường dễ xúc cảm tình dục trước em gái chưa tuổi dậy thì. Chúng tôi vẫn chưa biết bệnh này vì sao xuất hiện. Có thể nó nảy sinh do vắng mặt tổ chức thần kinh ức chế bản năng trong bộ não. Một số nhà nghiên cứu lại cho rằng bất kỳ ai cũng có khả năng phát triển theo hướng tình dục huyễn nhi. Nhưng nhờ giáo dục mà ở mỗi cá nhân đều hình thành dần dần một tổ chức thần kinh ức chế. Nhờ tổ chức này, cá nhân không còn khả năng phản xạ tình dục trước trẻ em. Một khi nhân cách bị hủy hoại (bị tâm thần, suy nhược thần kinh, say rượu triền miên) thì bộ phận thần kinh ức chế ấy bị cùn mòn và bị hủy hoại theo. Theo chúng tôi, giả thiết thứ hai không chắc chắn lắm. Trước hết, những nhà nhân chủng học đã chứng minh rằng tổ chức thần kinh ức chế bản năng đã xuất hiện ngay ở các động vật bậc cao. Mặt khác, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người đàn ông mắc bệnh này. Một số người rất tỉnh táo, giàu ý thức tự trọng, đến phòng điều trị của chúng tôi hỏi xem làm cách nào để họ chống lại được sự xúc động tình dục khi tiếp xúc với những em bé chưa lớn. Họ hoàn toàn ý thức được sự quái đản của mình. Chúng tôi rất lấy làm lạ là bệnh này thường bộc lộ rõ rệt từ tuổi 30 trở đi, tức là vào thời kỳ khả năng tình dục của người đàn ông đã bắt đầu giảm dần, thời kỳ mà nếu một người có trục trặc nào đó về tình dục sẽ ít thành công khi giao tiếp với người phụ nữ. Bộc lộ rõ từ tuổi 30, nhưng bệnh này lại có những dấu hiệu ngay từ tuổi dậy thì. Cậu con trai đang tuổi dậy thì không mấy khi để mắt tới các em bé gái mà chủ yếu là tới các cô gái ngang tuổi và hơn tuổi. Nhu cầu tình dục của cậu con trai 14 tuổi với một thiếu nữ 22 là chuyện rất bình thường. Nhưng khi cậu ta lại thích va chạm vào cơ thể cô bé 11 tuổi thì đấy lại là một chuyện nghiêm trọng. Người có bệnh tình dục huyễn nhi khá nguy hiểm vì anh ta hiểu rất rõ về trẻ em và thường tìm những công việc, nghề nghiệp dễ tiếp xúc với trẻ em như dạy học, phụ trách thiếu nhi… Tất nhiên, nếu như anh ta là người đàn ông có nhân cách, bản lĩnh vững vàng, làm chủ được bản năng của mình thì lại là người có đóng góp không nhỏ trong lĩnh vực giáo dục. Anh ta sẵn sàng hy sinh thời gian rỗi rãi của mình cho các em. Nhưng nếu anh không chống lại được sự thúc ép của bản năng thì rất đáng lo ngại, vì anh ta thường xuyên có mặt giữa đám trẻ, đã gặp những tình huống kịch tính nên dễ sa vào những hành vi phạm pháp. Nguy hiểm hơn nữa nếu những ông giáo mắc bệnh này lại làm việc ở những lớp học sinh mồ côi hoặc không có hậu phương, gia đình đảm bảo. Thoạt tiên, những đứa trẻ được thầy giáo “quan tâm” sẽ cảm thấy vô cùng may mắn, hạnh phúc. Nhưng đến khi chúng bị lợi dụng về mặt tình dục thì lại lo rằng nếu không chiều ý ông thầy, mình sẽ không còn được điểm cao và bao nhiêu ưu ái. Đó là lý do vì sao phải sau nhiều năm, chuyện lợi dụng của ông giáo mắc bệnh đó mới vỡ lở. Chúng tôi đã khám cho một giáo viên dạy lớp cuối cấp. Mọi cứ liệu đều chứng tỏ rằng ít nhất là anh ta đã mắc bệnh này 6 năm rồi. Nhưng trong trường không ai nghi anh như vậy. Bà hiệu trưởng đánh giá rất tốt về anh. Trong thực tế thì anh đúng là một nhà sư phạm xuất sắc. Trong khi đó thì lại có một học sinh nam tố cáo anh là thiếu tư cách. Bà hiệu trưởng đã cảnh cáo học sinh đó vì tội nói dối. Chúng tôi cho rằng có thể giáo viên đó bị học sinh buộc tội oan uổng trong một trường hợp cụ thể nào đó. Nhưng trong thực tiễn làm việc nhiều năm, chúng tôi biết không ít giáo viên đã lợi dụng nữ sinh trong nhiều năm liền. Những giáo viên có đời sống tình dục lành mạnh vẫn có thể được học sinh gần gũi, tin yêu như một người anh, thậm chí như cha mẹ mình. Tuy nhiên, họ vẫn giữ một khoảng cách nhất định. Không bao giờ học sinh có thể xem họ như những người bạn theo kiểu “cá mè một lứa”. Ngược lại, những giáo viên có bệnh tình dục huyễn nhi tuy tuổi tác cách học trò một thế hệ nhưng hay để cho học trò xưng ngang với mình, gọi mình chỉ bằng tên thánh cộc lốc. Họ để cho nữ sinh tới nhà, tự do xử sự với một mình một cách bình đẳng. Tất nhiên, đằng sau đó là một động cơ tình dục kín đáo. Chúng tôi đã có kinh nghiệm với các trường hợp bị nghi là lợi dụng tình dục. Nếu người nào đó bị một chàng trai buộc tội thì chúng tôi cho là người đó không oan. Còn ngược lại, chúng tôi sẽ rất do dự, nghi ngờ nếu người buộc tội đó là một cô gái đang tuổi dậy thì. Với những cô gái ở tuổi này, tội người đàn ông có thể chỉ là một hình ảnh tưởng tượng, do cô còn chưa đủ khả năng phân biệt được trong lĩnh vực tình dục đâu là cái mơ, đâu là cái thực. Nó thậm chí có thể chỉ là sự trả thù, sự ghen tỵ hoặc chỉ nhằm gây sự chú ý của người khác tới mình mà thôi. Nêu những hiện tượng trên, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng nghề dạy học là một công việc nặng nề, phức tạp. Nó không đơn giản chỉ là việc truyền đạt kiến thức. Nhất là khi học sinh của mình không có một ông bố, bà mẹ chu đáo, hiểu biết, thì giáo viên chính là chỗ dựa gần như duy nhất cho học sinh trong tuổi trưởng thành. Chính giáo viên là người có điều kiện, cơ hội rộng rãi, bằng sự dẫn dắt đúng đắn, lý trí của mình, đưa trẻ em của chúng ta bước vào một cuộc sống tình dục lành mạnh, hài lòng suốt cả đời người.
Những cú sốc tuổi thơ Trong buổi họp phụ huynh lớp hai, một chuyện không vui đã xảy ra. Một bà mẹ giận dữ đứng dậy trách cô giáo là lớp cô có rất nhiều học sinh hư hỏng. Con trai bà cho biết có mấy bạn trong lớp vào nhà vệ sinh cởi truồng ra, nghịch chim. Khi tan học, chúng còn rủ mấy bạn gái chui vào bụi rậm chơi trò ấy… Rất may, cô giáo chủ nhiệm là người thông minh, giàu kinh nghiệm. Các vị phụ huynh chưa kịp thở dài ái ngại, cô giáo đã lên tiếng. Cô nói các em đó không phải là hư hỏng mà chỉ là tò mò. Các em tò mò nhiều chuyện, trong đó có cả chuyện bí mật của cơ thể con người. Chúng tôi nghĩ rằng học sinh và phụ huynh lớp hai đó đã may mắn có được một cô giáo thông minh. Cô rất hiểu và yêu mến trẻ em. Cô đã nhìn thấy ở những đứa trẻ của cô một sự phát triển lành mạnh. Đã từng có một bệnh nhân nam 26 tuổi đến khám bệnh ở chỗ chúng tôi. Có lẽ một người có hàng đống bệnh vẫn còn không đến nỗi bất hạnh như anh. Anh đã hai đời vợ và bị cả hai từ bỏ vì anh rất sợ giao tiếp tình dục với phụ nữ. Lúc đến bệnh viện chúng tôi, anh đang yêu người đàn bà thứ ba. Hai người đã tính tới chuyện cưới xin, nhưng anh vẫn lảng tránh, không dám chạm vào thân thể cô vợ chưa cưới. Anh nói: “Chúng tôi sắp cưới, nhưng tôi biết trước là tôi sẽ thất bại trong chuyện ấy. Ở tôi, khả năng làm chuyện đó hình như không có!". Anh là người hoàn toàn khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối, nhưng lại sợ bất kỳ một sự va chạm thân thể nào. Anh không đủ can đảm nhìn một cơ thể phụ nữ trần truồng, không dám cởi quần áo trước mặt người khác, thậm chí không đi giải được nếu có người nào đó cũng đi giải đứng cạnh anh. Nguyên nhân của chuyện này ẩn rất xa xôi, trong thuở thiếu thời. Khi còn học lớp hai, anh đã cùng một bạn trai và một bạn gái chơi trò bác sĩ. Cả ba cởi truồng để mổ các bộ phận sinh dục của nhau. Và họ bị bắt quả tang. Sau bao nhiêu năm, anh vẫn giữ nguyên cảm giác khiếp đảm vì sự trừng phạt lúc đó. Anh bị thầy cô giáo tra hỏi, “vạch mặt” trước học sinh toàn trường, chịu đựng những giọt nước mắt tủi nhục của bà mẹ, những cái bợp tai của ông bố, và bị cấm bước ra khỏi nhà hàng tháng trời. Tất cả mọi người lúc bấy giờ đều cho sự trừng phạt như vậy là kịp thời, đúng đắn. Câu chuyện thời thơ ấu ấy để lại hậu quả nặng nề không phải chỉ với riêng anh. Hai người bạn còn lại cũng bị cha mẹ “giáo dục” bằng những biện pháp tương tự. Mặc dù đã có gia đình, có con, nhưng họ không khỏi thảng thốt khi kể lại kỷ niệm thuở ấy. Thực ra, các trò chơi có mầu sắc tình dục của trẻ em là vô hại. Ở những trẻ 5-6 tuổi, các trò chơi như vậy tương đối phổ biến. Nhưng người lớn lại xem nó là mầm mống của sự trác táng. Với những đứa trẻ nhậy cảm, sự trừng phạt như trường hợp trên sẽ tác động dữ dội tới sự phát triển tâm lý đứa trẻ, phá vỡ quá trình hình thành ý thức tình dục, quan niệm vợ chồng, quan niệm tình bạn… Tất nhiên là nếu gặp trường hợp như trên, bạn không thể bỏ qua. Tốt hơn cả là hãy bình tĩnh, vui vẻ hướng con cái mình vào những trò chơi khác. Có nhiều em bé tìm thấy ở sự tiếp xúc tình dục này những cảm giác dễ chịu mới lạ, nên hay tìm cơ hội tái phạm. Xúc cảm tình dục trước tuổi tuy không gây hại nhưng lại lôi cuốn các em ra khỏi những trò chơi và hoạt động khác, vốn cần thiết và phù hợp với độ tuổi của chúng. Có nhiều cha mẹ hay lo lắng khi phát hiện ra những biểu hiện tình dục của con. Đó là những ông bố, bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Vào sáng sớm hay sau giấc ngủ trưa, các bé trai thường hay cường dương. Con mình lớn trước tuổi hay phát triển bình thường? Nó vừa trải qua một giấc mơ tình ái hay đã biết thủ dâm? Nhiều ông bố bà mẹ hoảng hốt tự hỏi như vậy, đặc biệt là khi con trai đã lớn mà họ chưa một lần thấy nó cường dương. Thực ra, chuyện này không có gì lạ và đáng lo ngại. Chuyện các cậu con trai cường dương sau khi thức giấc và khi ngâm mình trong nước ấm là một hiện tượng sinh lý tự nhiên. Hiện tượng này cũng có tính cá nhân. Ở một số cậu, hiện tượng đó diễn ra hằng ngày, ở một số khác thì thưa thớt, ngẫu nhiên. Cả hai mức độ đều là bình thường về trạng thái sinh học, không có gì đáng lo ngại. Thủ dâm là một hiện tượng có thật ở nhiều em còn rất nhỏ. Với một số em, thủ dâm do những trò chơi tình dục khơi nên, còn phần lớn trường hợp là do ngứa ngáy, do bệnh ngoài da. Trong khi tìm cách làm cho đỡ ngứa và đỡ bứt rứt, buồn chán vì cô đơn, trẻ có thể phát hiện ra là: Sẽ tương đối dễ chịu nếu xoa các bộ phận sinh dục. Hiện tượng được coi là thủ dâm này không thúc đẩy sự phát triển tình dục, cũng không phát triển thành thủ dâm thực sự của người lớn. Nó chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu nhất thời. Mặt đứa trẻ khi đó không lấy gì làm khả ái: mặt đỏ lên, mồ hôi vã ra và sau đó thì giấc ngủ chập chờn, ốm yếu. Đại đa số các em bé không thủ dâm bằng tay. Chúng chỉ dùng hai chân xiết gối, búp bê hoặc cọ bộ phận sinh dục vào chăn chiếu. Khi phát hiện các hiện tượng nói trên, trước hết cần xem lại chế độ vệ sinh của bé. Phải tắm giặt thường xuyên, kiểm tra xem quần dài và quần lót của bé có bị chật hay không, có gây cọ sát vào da hay không. Cũng có thể cho bé ở truồng nhiều giờ để lớp da non và các tuyến nhớt trên bộ phận sinh dục tăng sức đề kháng. Tất nhiên, trong việc này không thể quên sự giúp đỡ của các bác sĩ nhi khoa. Ngoài những biện pháp nói trên, cha mẹ cần quan tâm, không để cho trẻ cô độc, buồn chán lúc chuẩn bị ngủ và khi vừa thức giấc. Có thể kể chuyện cổ tích hoặc cầm tay con khi con sắp ngủ. Nếu cha mẹ thực hiện chu đáo những điều trên, trẻ sẽ sớm quên cảm giác “thủ dâm”. Đối với trẻ sắp đi học, cha mẹ có thể để chúng chơi cả ngày cho mệt, chúng sẽ dễ đi ngủ. Trong trường hợp bất chấp mọi cố gắng của cha mẹ, cậu bé bốn tuổi vẫn thỉnh thoảng thủ dâm thì làm thế nào? Không còn cách nào khác là phải hòa giải. Lúc này, sự trừng phạt, cấm đoán, bắt thề thốt đều không có ý nghĩa tích cực. Sự thô bạo, cưỡng bức của cha mẹ trong bất cứ chuyện gì cũng chỉ làm cho trẻ dần dần hình thành quan niệm: Mình cũng có thể cưỡng bức, thô bạo đối với người khác, thậm chí với cả cha mẹ. Quan niệm đó cũng hình thành trong lĩnh vực tình dục. Các nhà tâm lý xã hội học kết luận rằng, hình thức trừng phạt bằng roi vọt thời thơ ấu đã đẩy nhiều em tới hành động cưỡng dâm sau này. Vì vậy, không nên trách móc, trừng phạt, cha mẹ phải giải thích cho em hiểu rằng: Đó là chuyện rất riêng của con, con không nên để lộ trước người khác, ngay cả với cha mẹ. Trong lớp mẫu giáo, nếu bắt gặp, cô giáo nên kéo em bé ra một chỗ vắng cho em khỏi xấu hổ và giảng giải rằng không nên có những hành vi như vậy trước các bạn cùng lớp. Nếu em vẫn tiếp tục, bất chấp mọi biện pháp và những lời khuyên của cô giáo, đồng thời chuyện này có nguy cơ lan rộng trong lớp thì hãy yêu cầu bố mẹ em đưa em về nhà, thay đổi nếp ăn ngủ của em một thời gian. Tóm lại, hiện tượng thủ dâm không phải là chuyện gì nghiêm trọng, có hại cho sự phát triển của trẻ. Điều đáng quan tâm là cảm giác tình dục trước tuổi sẽ khiến em bé xa lánh nhiều hoạt động bổ ích và cần thiết khác đối với lứa tuổi của em.
Ðề: Nên nói với con về chuyện tình dục thế nào? theo mình bé tầm 10 tuổi là mình có thể giáo dục cho trẻ về giớ tính bạn ạ
Ðề: Nên nói với con về chuyện tình dục thế nào? tầm này cho con biết những gì con hỏi.cứ phải nói để con có thể nhận thức đc tác hại của tình dục khi còn quá trẻ
Ðề: Nên nói với con về chuyện tình dục thế nào? càng ko biết,càng bị giấu diếm ,né tránh các cháu càng tò mò, tìm mọi cách lén lút tìm hiểu qua các kênh kiến thức ko chính thống,sai lệch,thậm chí độc hại! theo em, gia đình và nà trường nên tìm cách dạy cháu từ bé,hướng cháu đến sự hiểu biết đúng,đủ và hợp lí so vs từng độ tuổi. Đó là việc cần làm để con cái chúng ta được phát triển khỏe mạnh về thể chất,tinh thần, tâm lí giới..
Ðề: Nên nói với con về chuyện tình dục thế nào? Xã hội ngày càng phát triển thì chúng ta cũng nên sống một cách khoa học hơn chứ đừng như ngày xưa. Những vấn đề này nếu cha mẹ ngày càng né tránh thì bé lại càng tò mò. Mình nghĩ bạn nên tìm cách nào đó để có thể nói chuyện với bé về vấn đề này, tất nhiên là còn tùy thời điểm và tuy mức độ sao cho phù hợp nhất.