Kinh nghiệm: Nên Tập Đánh Răng Cho Trẻ Từ Bao Nhiêu Tuổi? [pororo & Tayo]

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi nochu201, 28/1/2023.

  1. nochu201

    nochu201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2022
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nên Tập Đánh Răng Cho Trẻ Từ Bao Nhiêu Tuổi? [PORORO & TAYO]

    Việc đánh răng cho bé là rất quan trọng nhằm giúp trẻ có một hàm răng khỏe mạnh, phòng tránh được nhiều bệnh lý răng miệng khác nhau. Vậy trẻ mấy tuổi thì nên đánh răng? Cùng mình tìm hiểu vấn đề này sau bài viết bên dưới nha!

    [​IMG]

    Trẻ mấy tuổi thì nên đánh răng?

    Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi, khi 20 chiếc răng sữa của con hoàn thiện, cha mẹ có thể hướng dẫn để con chải răng đúng cách và hình thành thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày.

    [​IMG]

    Nguyên nhân dẫn đến các bệnh răng miệng ở trẻ em

    Sâu răng, sún răng, viêm nướu là những bệnh lý thường gặp nhất ở trẻ em. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra những bệnh lý này chính là quá trình chăm sóc và vệ sinh răng miệng chưa được quan tâm.

    Mảng bám thức ăn thừa tồn đọng lâu ngày, bám chắc vào kẽ răng tạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Những vi khuẩn này tiết ra độc tố làm mài mòn men răng, kích ứng nướu. Lâu dần dẫn đến tình trạng sâu răng, sún răng, viêm nhiễm vùng nướu.

    Việc thường xuyên ăn vặt, ăn những thức ăn chứa nhiều đường, axit và tinh bột như kẹo, socola, bánh ngọt, kem, nước ngọt,… cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

    Hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho bé theo từng độ tuổi

    1. Trước khi mọc răng

    Mặc dù lúc này răng con vẫn chưa mọc nhưng việc vệ sinh cũng cần được chú trọng. Mẹ có thể dùng một miếng vải sạch hoặc miếng gạc chà nướu cho bé sau khi bú. Điều này giúp bé dần quen với cảm giác nướu bị kích thích và không bị bỡ ngỡ khi đánh răng sau này.

    [​IMG]

    Dùng gạc vệ sinh nướu răng cho trẻ

    2. Giai đoạn từ 6 tháng tuổi – 1 tuổi

    Đây là thời điểm mà trẻ đã mọc những chiếc răng đầu tiên, do đó mẹ có thể sử dụng bàn chải để vệ sinh răng cho con. Lưu ý, nên chọn loại bàn chải lông mềm và phần đầu tròn để bảo vệ nướu không bị tổn thương.

    Giai đoạn này, trẻ chưa thể ý thức được việc đánh răng vì vậy mà bố mẹ nên trực tiếp làm thay con. Nước dùng để đánh răng phải là nước lọc, không nên sử dụng nước súc miệng. Vì lúc này trẻ sẽ chưa phân biệt được việc nuốt hay nhổ nên rất dễ bị nhầm lẫn.

    [​IMG]

    Ngoài ra, việc cho trẻ sử dụng bàn chải đánh răng trong giai đoạn này nhằm mục đích chính là làm quen và hình thành thói quen đánh răng hằng ngày. Do đó, bạn cũng không cần phải sử dụng đến kem đánh răng.

    Lưu ý, sau khi con bú hoặc ăn xong, bạn nên cho chúng uống nước lọc để loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại.

    3. Giai đoạn từ 2 – 3 tuổi

    Bố mẹ có thể bắt đầu hướng dẫn con đánh răng bằng các loại kem đánh răng chuyên dụng. Lưu ý, khi mua kem đánh răng mẹ nên chọn loại không chứa fluor hoặc nồng độ fluor cực thấp dành riêng cho trẻ. Mặc dù fluor được các chuyên gia đánh giá là thành phần tốt cho răng.

    Tuy nhiên, vì lúc này men răng của trẻ còn khá yếu và mỏng, việc sử dụng fluor với nồng độ cao sẽ gây ra hiện tượng xuất hiện những vết vằn trên men răng, men răng bị đục và không còn màu sắc tự nhiên như ban đầu. Hiện tượng này được gọi là nhiễm fluor.

    [​IMG]

    4. Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi
    Lúc này 20 chiếc răng sữa của bé đã được hoàn thiện, bố mẹ cần nghiêm túc với quá trình vệ sinh răng miệng hằng ngày của con hơn.

    Tập cho con hình thành thói quen đánh răng đều đặn 2 lần/ngày vào buổi tối trước khi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Giai đoạn này, mẹ có thể để bé tự đánh răng hoàn toàn dưới sự giám sát của người lớn.

    [​IMG]

    Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi bạn có thể để bé tự đánh răng

    5. Giai đoạn từ 6 – 9 tuổi

    Vẫn nên thường xuyên giám sát để chắc chắn rằng con thực hiện vệ sinh răng miệng mỗi ngày.

    Để đảm bảo con đánh răng sạch và không bị đau đớn trong quá trình chải răng, bố mẹ cần hướng dẫn con cách chải răng khoa học. Đầu tiên, lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ đặt lên bề mặt lông bàn chải, sau đó thực hiện chải nhẹ nhàng trên răng.

    Bàn chải ưu tiên chọn loại lông mềm, đầu tròn nhỏ và có phần cổ dài để trẻ có thể dễ dàng xoay trở khi chải những chiếc răng ở vị trí răng hàm.


    [​IMG]

    Cách hay khiến bé thích đánh răng

    Trên thực tế, không phải đứa trẻ nào cũng thích đánh răng. Đặc biệt, ở độ tuổi 6 – 9 tuổi trẻ đã bắt đầu có những suy nghĩ và ý kiến riêng, đôi khi sẽ xảy ra trường hợp không vâng lời hoặc vì ham chơi mà lười chải răng.

    Lúc này, bố mẹ cần có tạo hứng thú cho con và kiên nhẫn giải thích về tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Một vài cách hay giúp con trở nên hứng thú hơn với việc đánh răng:

    Hãy lựa chọn cho bé những chiếc bàn chải có kiểu dáng thật dễ thương, liên quan đến một nhân vật hoạt hình nào đó mà yêu thích. Đặc biệt, màu sắc phải sinh động và bắt mắt. Ngoài ra, mẹ lúc nào cũng nên chuẩn bị sẵn trong nhà từ 2 – 3 bàn chải có màu sắc khác nhau để tạo sự hứng thú cho trẻ.

    [​IMG]


    Ưu tiên chọn bàn chải đánh răng nhiều màu sắc để tạo sự hứng khởi cho bé

    Kem đánh răng nên mua loại có mùi thơm hấp dẫn, điều này sẽ kích thích khứu giác và mong muốn trải nghiệm của bé.

    Tập cho con đánh răng vào đúng những khung giờ cố định. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt và cứ vào chính xác giờ đó sẽ đi đánh răng mà không cần bố mẹ nhắc nhở.

    Bố mẹ cùng đánh răng với trẻ và thi đua xem ai là người đánh răng sạch hơn, thơm hơn. Và thường xuyên đưa ra những lời khen ngợi để động viên bé.

    [​IMG]

    Cùng đánh răng để tạo hứng thú cho con
    Phụ huynh có hãy cho con thấy được sự khác nhau giữa hàm răng trắng đẹp và hàm răng bị sâu từ việc lười chải răng để bé có thêm động lực và không bị sao nhãng trong quá trình vệ sinh răng miệng.

    ĐẶT HÀNG TẠI ĐÂY

    Bàn Chải Đánh Răng Pororo Toothbrush 1pc

    Nhập ngay mã ưu đãi ngay:


    Nhập ngay mã "PORORO10K" để được giảm 10K cho đơn 300K

    Nhập ngay mã "PORORO20K" để được giảm 20K cho đơn 500K

    Nhập ngay mã "PORORO50K" để được giảm 50K cho đơn 1 Triệu


    Nhanh tay vào mall Pororo Mall lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp và nhận những ưu đãi hấp dẫn nha


    #Pororo #Tayo #Crescent Mall #chinhhang #kids #Bàn Chải Đánh Răng # Pororo Toothbrush 1pc
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nochu201
    Đang tải...


  2. aviaiva2

    aviaiva2 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Chiến lược tập đánh răng cho trẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe răng và miệng của trẻ, nhưng thông thường, bé nên bắt đầu tập đánh răng khi họ có đầu răng sữa và đầu răng vĩnh viễn. Điều này thường xảy ra khoảng từ 6 đến 12 tháng tuổi. Bác sĩ nha khoa hoặc chuyên gia sức khỏe răng có thể hướng dẫn bạn về lộ trình tập đánh răng tốt nhất cho trẻ của bạn.
     

Chia sẻ trang này