Thông tin: Nếu không đủ giỏi, đừng dại đi ngược đám đông

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi ecoenvir, 25/8/2015.

  1. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Đối với những sự việc ta không hiểu, không chắc chắn, cách an toàn nhất đó là chạy theo đám đông. Bởi trong đa số trường hợp, số đông thường luôn đúng
    [​IMG]
    Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
    Bạn sẽ làm gì khi một ngày đẹp trời, bỗng dưng các cửa hàng đồng loạt tung khuyến mãi? Hàng hóa đồng loạt giảm giá khiến bạn có cơ hội mua rẻ những mặt hàng mà trước đây chưa bao giờ bạn dám nghĩ tới.

    Lúc này, bạn sẽ vội vàng xông vào mua hết những gì bạn thích, hay sẽ dừng lại để suy nghĩ thêm một chút: Tại sao giá lại giảm nhiều đến vậy? Liệu ngày mai sẽ lại tiếp tục có khuyến mãi?

    Có lẽ, là nhà đầu tư ai cũng biết tới châm ngôn nổi tiếng nhất của Warren Buffett:"Hãy sợ hãi khi người khác tham lam. Và hãy tham lam khi mọi người đang sợ hãi". Hãy nhìn vào thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Đang có quá nhiều dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang sợ hãi, và mọi người đều cố rút lui khỏi thị trường.

    [​IMG]
    Chứng khoán vẫn đang rơi, và chưa thấy điểm dừng lại

    Câu hỏi được đặt ra trong lúc này: Chúng ta có nên làm theo câu châm ngôn của Warren Buffett?

    Ngoài triết lý "đám đông", nhà đầu tư dường như đã quên mất hai nguyên tắc đầu tư kinh điển khác của Warren Buffett. Ông thường dặn dò các nhà đầu tư của mình phải thuộc lòng 2 nguyên tắc:

    Nguyên tắc số 1 - “Không được thua lỗ”.

    Nguyên tắc số 2 - “Không được quên nguyên tắc số một”.

    Trong những giai đoạn nhạy cảm của thị trường, là một nhà đầu tư chúng ta cần một cái đầu tỉnh táo để đánh giá. Benjamin Graham, vị thầy giáo thông thái của Warren Buffett, đã ví đám đông là Mr Market - “Ông thị trường”. Ông thị trường thường mua vào khi vui và sẵn sàng trả giá gấp đôi để mua được cổ phiếu yêu thích của mình. Nhưng khi buồn, ông ta sẵn sàng bán lại nó với giá còn một nửa.

    Tuy nhiên, Benjamin cho rằng một nhà đầu tư khôn ngoan cần phải hiểu rõ tâm tính của "Ông thị trường" và lợi dụng đặc điểm này. Người thắng cuộc trên thị trường chứng khoán là người biết sử dụng lý trí của mình, và không để cảm xúc chế ngự.

    Điều quan trọng nhất là phải luôn xem chừng “Ông thị trường”, xem ông ta hành động thế nào. Khi “ông Thị trường” vui vẻ nhất là lúc ta nên bán ra. Khi ông ta buồn chán nhất, chính là lúc ta nên mua vào.

    Do đó, câu châm ngôn của Warren Buffett cần được viết lại một cách rõ ràng hơn, theo đúng tinh thần của Buffett và người thầy của ông:

    "Hãy sợ hãi khi người khác Tham Lam Nhất. Và hãy tham lam khi mọi người đang Sợ Hãi Nhất".

    Cũng vì không hiểu hết câu nói của Buffett, nhiều nhà đầu tư đã phải hứng chịu những khoản thua lỗ lớn.

    Họ vội vàng bán ra khi đám đông mới chỉ bắt đầu "tham lam", thị trường tiếp tục đi lên và họ dằn vặt bản thân vì đã bán rẻ cổ phiếu. Sai lầm hơn, có những người vội vàng mua vào khi đám đông mới chỉ bắt đầu "sợ hãi". Thị trường cứ đi xuống, tài khoản cứ thế vơi dần đi theo từng ngày...

    Có một câu chuyện vui như thế này: Có một ông trùm dầu mỏ lên thiên đường tham gia một hội nghị. Khi bước vào phòng họp, phát hiện ra không còn chỗ trống nào nữa, ông liền nảy ra một kế, ông liền hét lớn: “Địa ngục vừa phát hiện ra mỏ dầu lớn chưa từng có!”.

    Và thế là tất cả các ông trùm dầu mỏ trên thiên đường bèn thi nhau chạy xuống địa ngục, chẳng mấy chốc trên thiên đường chỉ còn lại ông trùm nọ. Lúc này ông ta liền nghĩ, mọi người đã chạy đi hết rồi, có khi địa ngục phát hiện ra dầu mỏ thật chăng? Và thế là ông ta cũng vội vàng chạy về phía địa ngục.

    Câu chuyện trên là ví dụ điển hình của “hiệu ứng bầy đàn” hay “tâm lý đám đông”. Có nhiều lúc chúng ta buộc phải từ bỏ quan điểm của mình để chạy theo phong trào. Đơn giản bởi vì mỗi người chúng ta không thể hiểu được tường tận tất cả mọi sự việc.

    Khi đám đông tham lam, ta không thể ngồi yên một chỗ. Ngược lại, khi đám đông sợ hãi không lý do, ta cũng nên sợ hãi theo. Đối với những sự việc ta không hiểu, không chắc chắn, cách an toàn nhất đó là chạy theo đám đông.

    Và nếu bạn không đủ giỏi, đừng dại đi ngược đám đông.
    Thái Nam

    Theo Trí Thức Trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ecoenvir
    Đang tải...


  2. bbcare123

    bbcare123 Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    154
    Điểm thành tích:
    83
    Đây chính là lý do vì sao nông nghiệp Việt Nam mãi mãi phụ thuộc vào tâm trạng và tính toán của thương lái Trung Quốc. Chúng ta chăm chỉ lao động nhưng lười suy nghĩ và sợ hãi thất bại. Người Việt Nam sợ thất bại nhất là khi họ khác người vì sẽ bị dè bỉu, chê cười và mất mặt chứ không phải sợ mất tiền. Nhưng nếu cả làng cùng thất bại thì họ lại coi đó là chuyện bình thường.
    Cho tôi hỏi một câu : vấn đề là khả năng của bạn hay tư duy, suy nghĩ của bạn?
     
    ecoenvir thích bài này.
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,157
    Điểm thành tích:
    6,063
    Câu chuyện cũng hay nhưng có vẻ không đúng trong kinh doanh lắm. Theo mình không nhất thiết phải giỏi cũng có thể không cần chạy theo đám đông mà có thể đi ngược với họ.
     
  4. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Mình không thể đồng ý được với đoạn này. Tác giả viết như vậy thật đúng là "xui dại" người đọc. Ai buộc chúng ta từ bỏ quan điểm của mình để chạy theo đám đông? Chẳng phải ông kia nói vậy để muốn có chỗ ngồi trong hội nghị sao? Có chỗ rồi lại bị tâm lý đám đông làm cho thay đổi quan điểm. Người không kiên định, thiếu tin tưởng vào sự hiểu biết, kiến thức của bản thân thì chẳng làm được gì cả đâu.

    Cuối cùng, tác giả đưa ra một tối kiến là nên chạy theo đám đông nếu không hiểu, không chắc chắn. Tại sao không hiểu lại không đi tìm hiểu ngọn ngành nguyên nhân thế nào? Tại sao lại chọn cho mình cách hành động của một người đánh bạc. Chán!!!
     
    ecoenvir thích bài này.
  5. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,671
    Đã được thích:
    1,825
    Điểm thành tích:
    863
    Và nếu bạn không đủ giỏi, đừng dại đi ngược đám đông.
    neu theo dieu nay lam cho ban khong bao gio kha len duoc
     
    Capro thích bài này.
  6. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Em post bài này vì hiểu theo khía cạnh thời điểm tham gia thị trường.
    Khi ko giỏi,ko tạo được xu thế, thì muốn kiếm lời nên tận dụng hiệu ứng đám đông. Nhưng thời điểm tham gia là thứ quan trọng nhất. Để có lời thì hướng vào cơ hội cấp 1, tức là cầu cao,cung thấp. Nếu muộn thì cung cao,vượt cầu, nên rút lui.
     
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Em đồng ý với ý kiến của bác. Sở dĩ nông nghiệp như vậy vì họ thấy tiền tươi, trong khi chăm bón lâu ngày,chưa biết đầu ra thế nào nên thấy lợi là làm ngay. Khi nguồn cung cao thì bị ép giá.
    Còn tâm lý sợ dè bỉu,thà mất tiền còn hơn mất mặt thì người TQ cũng thế ạ (theo ông Alan Phan)
     
  8. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Em đồng ý với chị là làm gì cũng phải có chính kiến.
    Về bài viết này thì em thấy trong những người chơi chứng khoán có nhiều tay mơ,và viết như thế cũng phù hợp với tâm lý của họ
     
    Capro thích bài này.
  9. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Đối với những nhà đầu tư chứng khoán theo kiểu lướt sóng, mua đi bán lại kiếm lời thì bài viết này đúng là phương châm của họ. Tuy nhiên, những nhà đầu tư không chịu tìm hiểu kỹ thị trường mà đầu tư theo cảm hứng, theo đám đông sẽ chuốc phải thất bại cay đắng. @ecoenvir có thể tham khảo bài viết trên VNExpress này. Mình thì không ủng họ quan điểm đầu tư này và mình đánh giá tác giả bài viết này vừa kém về trình độ vừa kém về đạo đức khi viết một bài sai lạc gây nguy hại cho người đọc như thế.
    Có thể nhiều người sẽ không thích cách nói của mình. Nhưng mình nghĩ sự thẳng thắn là cần thiết!
    Cũng lưu ý thêm là việc tuân theo quy luật cung cầu không phải là việc chạy theo đám đông như ý bài viết này!
     
    ecoenvir thích bài này.
  10. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Em cảm ơn chị, bản thân em là người thẳng tính, nên thích góp ý chân tình. Em sẽ thường xuyên post bài để được các tiền bối chỉ giáo:D
     
    Capro thích bài này.
  11. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    687
    Điểm thành tích:
    183
    Post cái đúng lên hết thì lấy đâu ra bình luận hay ở góc cạnh ngược lại.

    Bây giờ có khi mình post cái gì...gây tranh cãi nhiều (nửa đúng nửa sai, hoặc càng sai lè càng tốt) để mọi người vào bình luận. Thế là topic hót, thế là.... thế là....

    Ngày xưa mình nhớ có cậu em nói với mình là: Anh post thế thì như đinh đóng cột, topic của anh chẳng ai vào bình luận cả. Hãy nhìn topic của em đây này (trên trang linkhay). Mà quả đúng thật, topic của cậu ấy hót kinh. Trong khi topic mình chẳng 1 comment dù là dislike. Buồn chết đi được.

    Giờ cứ thấy cái gì đung đúng, hiển nhiên với số đông thì cứ viết ngược lại nhỉ :p

    Ví dụ: Xu hướng là nhà nhà làm marketing online, ta đây làm ngược lại, mất tích trên internet luôn. (dịch vụ cung cấp... quan tài mà, quảng cáo làm gì :p)

    P/S: Topic này chuẩn bị hót rồi đấy. He he.
     
    ecoenvir thích bài này.
  12. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Nếu bài báo này đăng ở một trang facebook và cho phép bình luận ở dưới thì chẳng nói làm gì. Nhưng đây là Cafebiz, một website có tiếng tăm trong giới kinh doanh.
    Vậy mà lại để lọt một bài như vậy, mục đích câu view chăng? Nếu có người nghĩ rằng đó là đúng, vậy thì chẳng phải nguy hại lắm sao?
    Quan điểm của em là trong khi phải trái, trắng đen thông tin lẫn lộn trên Internet như thế này, nên tự trang bị kiến thức cho mình để phân biệt đúng sai. Nhiều bài báo viết ra chỉ để PR, quảng cáo, ví dụ mấy bài viết về BĐS, đầu tư ngoại hối chẳng hạn. Nếu mình viết ra, nên viết đúng để độc giả không bị lầm lẫn.
     
    ecoenvirRiverSea143 thích.
  13. biocharm

    biocharm Thành viên mới

    Tham gia:
    1/7/2015
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Không nên a dua theo số đông hãy có chính kiến và lập trường riêng của mình. Nếu thất bại thì là bài học quý để lần sau chắc chắn sẽ thành công
     
  14. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    687
    Điểm thành tích:
    183
    Hôm nay có đọc 1 cái ảnh đăng bài mà dân SEO làm content trên mạng. Họ dựa vào 1 bài văn của lớp 1 hay sao ý (hình như bài: "Bạn An dũng cảm") và biến bài đó thành 1 nội dung kiểu của SEO đến buồn cười.

    [​IMG]

    Nãy có đọc lời bình của bác @bhkien ở đây cũng phì cười luôn. Tiêu đề topic quá hay nhưng đọc nội dung chẳng biết để làm gì. Copywriter đáng sợ thật!
     
    Capro thích bài này.
  15. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Đọc bài này xong, ấn tượng để lại là Xiaomi là một thương hiệu gây cười, hihi :)
     
  16. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    687
    Điểm thành tích:
    183
    Chỉ là trò tếu của mấy anh em làm SEO trên cộng đồng iSocial facebook để giải trí cho vui thôi, chứ có phải Xiaomi họ làm đâu.
     
  17. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    823
    Điểm thành tích:
    823
    Hôm trước vụ cô Lê na,cung bọ cạp cũng được cafebiz viết,liên tưởng vụ starbucks, có lẽ để câu view ạ
     
    Capro thích bài này.
  18. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Vậy mà bác làm em tưởng thật :(
     
  19. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    371
    Điểm thành tích:
    63
    Hình như báo nào cũng có vài bài câu view thì phải. Cả VNExpress cũng thế!
     
  20. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,157
    Điểm thành tích:
    6,063
    Câu view thì cứ câu view, nhưng phải tập trung vào:

    Giá trị ưu tiên của media

    Ví dụ ở LCM, bọn mình cũng muốn mọi người view nhiều nhưng giá trị ưu tiên của bọn mình là "sự đáng tin cậy".
     
    RiverSea143ecoenvir thích.

Chia sẻ trang này