Thông tin: Ngăn Ngừa Chứng Chảy Máu Cam Ở Trẻ Vào Mùa Lạnh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Option1 Healthcare, 3/8/2018.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,613
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    103
    Không khí hanh khô đặc trưng của mùa lạnh khiến nhiều người gặp các vấn đề về tai mũi họng, trong đó có chảy máu cam. Có những người không hề có dấu hiệu chảy máu vào các mùa khác trong năm, nhưng cứ mùa lạnh đến hiện tượng này lại xuất hiện thường xuyên khiến bệnh nhân hoang mang, lo lắng.

    Chảy máu cam vào mùa lạnh là hiện tượng thường gặp ở không ít người. Đặc biệt xảy ra đối với trẻ em làm không ít các bậc cha, mẹ lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh như thế nào? Giờ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

    Tại sao khi trời lạnh trẻ em hay bị chảy máu cam?
    Mọi người thường lầm tưởng rằng nguyên nhân của chảy máu cam trong trường hợp này là do nhiệt độ môi trường giảm. Nhưng thủ phạm thực sự ở đây lại là độ ẩm không khí. Vào mùa lạnh, độ ẩm không khí giảm xuống mức cực thấp, da và môi cũng trở nên khô và nứt nẻ. Lớp màng nhầy niêm mạc mũi cũng vậy, giống như da, bị không khí khô hanh làm mất đi độ ẩm cần thiết, niêm mạc mũi bong chóc và bị rách khiến cho những mạch máu li ti vỡ ra và biểu hiện ra ngoài là hiện tượng chảy máu cam. Điều này thường lặp đi lặp lại với 1 vòng luẩn quẩn chảy máu, liền, đóng vảy, bong ra rồi lại chảy máu.

    Khi trời lạnh cũng rất dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm xoang, hay các bụi bặm, nấm mốc phát tán trong không khí cũng phổ biến hơn. Các tác nhân này làm dãn nở mạch máu mũi, khiến mũi dễ bị viêm, kích thích niêm mạc mũi và gây chảy máu.

    baby qq.jpg


    Việc thường xuyên sử dụng lò sưởi hay máy lạnh vô hình chung làm không khí bị khô và tác động lên niêm mạc mũi theo cơ chế đã đề cập và gây ra hiện tượng chảy máu cam.

    Theo quan sát thì đối tượng hay gặp phải vấn đề này nhất là trẻ em và người trên 40 tuổi. Trẻ em do niêm mạc mũi còn mỏng nên rất dễ bị tác động từ môi trường, người già do nguyên nhân sơ cứng các mạch, sức đàn hồi của thành mạch kém cũng dẫn đến chứng hay chảy máu cam vào mùa lạnh.

    Cách xử lý khi bị chảy máu cam

    Chảy máu cam thường xảy đến rất bất ngờ và cần được cầm máu nhanh nhưng không phải ai cũng có phương pháp cầm máu đúng đắn và hiệu quả. Trên thực tế, mọi người thường ngửa đầu về sau với ý nghĩ làm như vậy máu sẽ không chảy ra ngoài nhưng cách này hoàn toàn sai và có thể gây nguy hiểm. Làm như vậy máu sẽ chảy ngược vào trong họng, gây nôn mửa và không làm đông máu, trường hợp lượng máu nhiều có thể làm tắc.

    Vậy xử lý khi chảy máu cam thế nào cho đúng?

    chay mau cam.jpg

    Điều đầu tiên cần làm là dùng 3 ngón bóp chặt vào 2 bên cánh mũi trong vòng 10 phút đồng thời nghiêng đầu về phía trước. Có thể dùng đồng hồ để xem giờ cho chính xác, không nên thả tay quá sớm hoặc quá thường xuyên để kiểm tra máu ngừng chảy chưa vì máu cần thời gian để đông.

    Hoặc có thể lấy 1 cốc nước lạnh hoặc 1 cốc đá đặt trước mũi của trẻ, điều này khiến mạch máu ở mũi co lại và làm chậm quá trình chảy máu. Sau 10 phút thả tay ra xem máu đã ngừng chảy chưa, nếu máu vẫn chảy hãy tiếp tục thực hiện lại các bước trên một lần nữa. Đến lần thứ 3 mà máu vẫn còn chảy thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị.

    Ngăn ngừa hiện tượng chảy máu cam vào mùa lạnh cho trẻ
    Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chảy máu cam trong trường hợp này là không khí hanh khô. Vì vậy nếu muốn ngăn ngừa thì phải loại bỏ nguyên nhân này hoặc giảm sự tác động đến mức thấp nhất. Sau đây là một số lưu ý:

    vitamin c.jpg

    · Nên nhỏ nước muối sinh lý hoặc bình xịt nước biển để xịt vào mũi vài lần trong ngày để giữ độ ẩm cho niêm mạc mũi. Nếu dùng lò sưởi hoặc điều hòa thường xuyên, bạn nên đặt 1 chậu nước trong phòng để cải thiện độ ẩm trong phòng.

    · Tránh việc thường xuyên ra vào những nơi có nhiệt độ chênh lệch cao.

    · Không nên cho trẻ ngoáy mũi, động tác này rất dễ gây chảy máu cam không những ở mùa lạnh mà cả những thời tiết khác. Đặc biệt những người có móng tay có thể gây chầy xước niêm mạc gây chảy máu.

    · Bổ sung vitamin C và tăng cường các loại rau củ quả trong thực đơn ăn uống hàng ngày cũng góp phần đáng kể giúp ngăn chặn chảy máu cam vào mùa lạnh. Nên đeo khẩu trang khi đi ra đường hay tiếp xúc với môi trường bụi bẩm để tránh các dị vật có thể chui vào mũi và gây chảy máu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


Chia sẻ trang này