Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi mebienca, 19/5/2012.

  1. mebienca

    mebienca Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Tôi ghen tỵ với bác Tín nhiệm vì quá bận rộn nên bỏ qua mất việc tham dự Hội sách 2012 tại thành phố Hồ Chí Minh. Thật không ngờ Hội sách này năm nay vượt qua hẳn Hội sách 2010 với kỷ lục 20 000 000 bản của 200 000 đầu sách khác nhau. Có bạn trẻ đã cặm cụi bán từng cuốn sách cũ với giá rất mềm và còn cam kết giao hàng tận nới. Không phải là chuyện muốn kinh doanh mà chỉ là vì muốn gây quỹ để… đi dự Hội sách. Đúng là một Đại hội quần hùng với hàng chục vạn bạn đọc (Hội sách 2010 đã có tới 70 vạn lượt khách rồi mà khi đó số sách trưng bày chỉ bằng ¼ số sách năm nay). Bác Tín nhiệm đã nhìn thấy bộ sách Hỏi gì đáp nấy của tôi, tuy không đủ 21 tập nhưng như thế là vinh dự lắm rồi.

    Từ xa xưa văn hào Pháp Gustave Flaubert (1821-1880) đã từng nói Đọc để mà sống (lisez pour vivre). Đúng vậy, theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Viết là một hệ thống ký hiệu ngôn ngữ cho phép lưu truyền và bảo tồn thông tin. Việc viết lách dường như đã phát triển từ giữa thiên niên kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Lụa ở Trung Quốc được dùng từ xưa để lưu trữ văn bản, ngoài ra còn có các vật liệu khác như xương, mai rùa (giáp cốt văn tự), đồ đồng (chung đỉnh văn tự), đồ gốm, đá, gỗ, tre nứa…
    Sách hiện được đánh giá vừa là người thầy, vừa là người bạn đối với mọi người yêu văn hóa. Sách vừa là tấm gương phản chiếu cuộc sống, vừa là nơi truyền bá tri thức, hun đúc nghị lực, tô đẹp tâm hồn, an ủi và chia sẻ đau buồn, động viên và vun đúc khát vọng. Ngày nay sách là công cụ để phát triển nền kinh tế trí thức, nền kinh tế chủ đạo của tương lai. Đọc sách không chỉ là niềm vui , là lẽ sống mà còn là chìa khóa dẫn đến thành công.

    Trên trang web SachHay.com tôi đọc được biết bao cảm nhận lý thú: Tôi thấy khi đọc sách tôi có những phút thoải mái, tĩnh tâm hơn (Nguyễn Thị Ánh), Đọc sách là thú vui lớn nhất của tôi (Hoàng Nguyên), Đọc sách giúp tôi bình tĩnh và thư thái hơn (Hoàng Hà Anh), Đọc sách để có được những kết tinh của cuộc sống (Hà Mạnh Cường), Đọc sách là niềm vui, niềm hạnh phúc của tôi (Trần Vi Thảo), Đọc sách không chỉ để tìm kiếm thông tin mà còn là một nét văn hóa và giúp nhìn lại mình nữa (Đặng Thị Yến), Giá trị của sách là vô tận (Đỗ Văn Bình), Sách là một phần linh hồn của con người (Nguyễn Thị NGọc Phương), Sách dạy cho tôi biết quý trọng cuộc sống (Lê Thị Ngọc Mai), Hãy yêu sách như yêu chính cuộc sống này (Vi thị Hương Giang)…Làm sao trích hết được biết bao những cảm nhận thật cảm động được ghi tới trên 67 trang ở web này (!)
    Vừa qua tôi được anh Nguyễn Chu Nhạc, Trưởng ban Tổ chức Cán bộ Đài TNVN, tặng cho những cuốn thơ văn của anh. Tôi mải mê đọc những trang viết đầy trí tuệ của anh kỹ sư nông nghiệp , nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà biên tập mà nay lại đang làm ông cán bộ tổ chức của một cơ quan rất quan trọng này. Tôi trao đổi với bạn Trần Đăng Khoa là có lẽ một thời khá lâu chúng ta đã chọn nhầm những người làm trưởng phòng hay trưởng ban Tổ chức (!) và rất vui khi thấy Khoa rất đồng tình với tôi. Một thời gian dài đó là không ít những ông ít học, ít tình cảm, khó đăm đăm, rất ghét đọc sách báo , chỉ cần có một lý lịch tốt và một sự nhậy cảm với bất kỳ thái độ hay phát ngôn nào khác với các quy tắc cứng nhắc đương thời. Biết bao sự khốn khó, oan khiên đã đến với không ít tài năng lương thiện chỉ vì những bộ óc người máy ghét đọc sách này. Đã đến lúc cần có rất nhiều những cán bộ tổ chức biết yêu chuộng cái đẹp trong cuộc sống, trong văn chương, biết tôn trọng những chân lý xác đáng (mà không phải lúc nào cũng sáng tỏ). Chu Nhạc đúng là một mẫu hình người cán bộ tổ chức của thời đại hiện nay đấy.

    Cách đây ít hôm, tôi cùng với Trần Đăng Khoa và một số bạn (cùng lớp cách đây 61 năm) của tôi đã đến dự buổi Tổng kết cuộc thi Giới thiệu sách ở một trường học liên thông ba cấp tại Hà Nội- Trường phổ thông liên cấp Olympia (The Olympia schools). Chúng tôi không chỉ choáng ngợp trước một khuôn viên hoành tráng ngay tại khu đô thị mới Trung Văn với những kiến trúc hiện đại (do người Mỹ thiết kế), những phòng học, thư viện, phòng ăn, phòng ngủ bán trú mà có lẽ …chưa có trường Đại học nào ở nước ta sánh nổi (!); chúng tôi càng ngạc nhiên với chất lượng đào tạo ở đây, vì tuy học chương trình Việt Nam nhưng đảm bảo khi học hết lớp 11 đã có thể hoàn thành việc thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh SAT và SAT.IELTS để dễ dàng theo học tại các trường Cao đẳng và Đại học dùng tiếng Anh trên thế giới. Đây là trường kết nghĩa với các trường THPT North Shore, THPT Winchendon, ĐH St.John’s và ĐH South Florida-St.Peterburg (Hoa Kỳ). Nhưng chúng tôi lại bất ngờ hơn nữa bởi buổi chung kết đợt thi Giới thiệu sách ở ngôi trường này của các em nhỏ từ bậc tiểu học đến những lớp sắp kết thúc bậc Trung học phổ thông . Có được buổi tổng kết hôm nay là cả một phong trào đọc sách của học sinh toàn trường. Các em thường xuyên có phong trào tặng sách xây dựng thư viện, phong trào viết sách và…in sách (sách đẹp không thua kém gì các nhà xuất bản chính quy), việc biểu dương người yêu sách và tổ chức thể hiện nội dung sách trên sân khấu qua các tiết mục tự biên, tự diễn. Rất nhiều tiết mục được trình diễn với một ban Giám khảo đầy uy tín do nhà thơ Trần Đăng Khoa làm Trưởng, cùng với việc phát thẻ đánh giá cho tất cả mọi người. Sau suốt một buổi lắng mình theo dõi các tiết mục mà không ai thua kém mấy ai, chúng tôi đã được chứng kiến một sự hào hứng sôi nổi của các cháu nhỏ và sự xúc động sâu lắng của mọi người lớn có mặt hôm ấy.
    Chỉ cần kể đến tiết mục Romeo-Juliet (Shakespeare) của học sinh lớp 11A và tiết mục Tắt đèn (Ngô Tất Tố) của học sinh hai lớp 4 -5 đã đủ thật sự khâm phục quá mức. Học sinh phải thật sự yêu thích và hiểu biết sâu sắc các tác phẩm này thì mới có thể diễn hay đến như vậy. Nhà thơ Trần Đăng Khoa mà phải rơm rớm nước mắt khi thấy mấy em nhỏ xíu diễn tả quá đạt vai vợ chồng Nghị Quế hay các con chị Dậu (!). Vai Juliet thật duyên dáng, xinh đẹp lại nhảy rất đẹp với cháu Romeo kẻng trai , đằm thắm. Lời từ tác phẩm được thốt ra từ những đôi môi trẻ trung trên một nền nhạc lãng mạn cùng với những hình ảnh minh họa được chiếu lên nền sân khấu đã gây nên ấn tượng sâu sắc cho mọi người về linh hồn của tác phẩm. Thế đấy, từ đọc sách mà tác động lớn đến thế đối với lớp trẻ thơ rồi qua các cháu đến mọi phụ huynh học sinh. Người lớn ắt phải suy nghĩ và làm sao phát huy được văn hóa đọc cho con cái mình từ tuổi thơ.

    Mong sao hình thức khuyến khích đọc sách và thể hiện sách của Trường Olympia Hà Nội sớm lan tỏa nhanh chóng sang được mọi trường học khác của chúng ta. Nếu có ý thức và đủ quyết tâm thì theo tôi cũng đâu có phải là chuyện quá khó đối với mọi trường học, dù là với các mức độ lớn nhỏ khác nhau.
    Từ chuyện trẻ em ham đọc sách suy ra người lớn cần làm gương ngay cho con cháu mình và khiến cho văn hóa đọc sẽ lấn át những “văn hóa Game”, “văn hóa Truyện tranh”, “ văn hóa Chát chít” rất ít bổ ích nhưng lại đang chiếm lĩnh khủng khiếp trong địa bàn giới trẻ khắp cả nước hiện nay
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebienca
    Đang tải...


  2. hongnhungng

    hongnhungng Hoa cưới - 01689965715

    Tham gia:
    6/5/2012
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Oánh dấu cái nào...lúc nào có thời gian mí đọc đc í :D
     
  3. rainy18

    rainy18 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    2 tuần 1 lần mình lại đưa bé đi nhà sách để khơi dậy tình yêu sách của các bé
     
  4. metho78

    metho78 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Hội sách này mình cũng đi. Các bé diễn rất thật. Hay muốn khóc luôn.
     
  5. yukilovemom

    yukilovemom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Cái trường này đẹp thật. Nhìn thôi đã mê rồi. Đồng phục học sinh cũng rất đẹp nữa.
     
  6. Me.Hippono1

    Me.Hippono1 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Trường này có phải trường quốc tế không các mẹ nhỉ
     
  7. mecomvaso

    mecomvaso Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Trẻ em bây giờ chỉ thích xem truyện tranh thôi. Mà truyện tranh không bạo lực thì cũng hở hang,bậy bạ. Truyện mà nhân văn thì chúng nó lại trả thèm đọc. Đúng là bó tay.
     
  8. aiyeunhidong25

    aiyeunhidong25 Banned

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Trường này không phải trường quốc tế mẹ ạ. Nó chỉ gọi đơn giản là trường phổ thông liên cấp Olympia thôi.
     
  9. menhocxinh2002

    menhocxinh2002 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mình chơi trò đánh vào tâm lí của mấy đứa nhỏ thích làm diễn viên. Bảo bọn nó muốn làm điễn viên thì phải biết diễn kịch. Sau đó dụ bọn trẻ đọc một cuốn sách và diễn lại vở kịch. Cũng gần như những gì trương Olympia làm
     
  10. helloVietNam1102

    helloVietNam1102 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Văn hóa đọc sách của giới trẻ- những điều trông thấy và suy ngẫm

    Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ. Tích cực cũng nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Một trong những vấn đề đó nổi lên là văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay- Vấn đề đáng để chung ta cùng suy nghĩ.


    Bạn hiểu gì về văn hóa đọc? Văn hóa đọc ở đây chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Phải biết đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích. Đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức (Theo nhà ngôn ngữ học Phạm Văn Tình).


    Chúng ta đều biết trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Thế nhưng giới trẻ ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách. Phải chăng họ nghĩ với những thong tin hiện đại họ không cần tới sách nữa? Nhà văn hóa Hữu Ngọc đã có một lần nêu câu hỏi: “Thế kỷ XXI liệu có cần đến thơ nữa không? Đến văn hóa đọc nữa không?” Và ông tự trả lời rằng: “có, dù cho ca nhạc trữ tình có làm được ít phần việc của thơ ca thì thơ ca vẫn sẽ mãi mãi được người đời ua chuộng”. Còn đối với văn hóa đọc thì ông khẳng định: “bản than hình ảnh thì thoảng qua, từ ngữ mới đọng lại lâu bền”.


    Văn hóa đọc sách đang đứng trước một cơ hội và một nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc vốn có bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp đẫn. Vậy sẽ có tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong thời đại bùng nổ thong tin?


    Khác với vài chục năm về trước, thị trường sách hiện nay vô cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Giới trẻ ngay nay lười đọc hay họ không biết chọn sách? Có những bạn chạy theo phong trào để đọc sách. Có một thời gian những cuốn sách như “mãi mãi tuổi 20”, “Lê Vân yêu và sống” làm mư gió trên thị trường. Rồi có khi họ đọc theo mốt: “Thế giới phảng” là tên một cuốn sách rất thành công của nhà kinh tế- xã hội học Thomas Friedman. Cuốn sách trình bày những quan điểm mới lạ đối với bạn đọc trong nước về xu thế toàn cầu hóa, “Thế giới phảng” không phải là một cuốn sách dễ đọc, phần lớn người đọc không hiểu hết tư tưởng của tác giả. Thế là dù không thích, không hiểu nhưng các bạn trẻ vẫn chạy đi mua những cuốn sách mà mọi nguời vẫn đọc để mình không trở thành người lạc hậu. Đó là chưa kể tới việc hiện nay thị trường sách vô cùng phong phú về nội dung và hình thức, có nhiều sách được coi là “sách đen” vẫn được giới trẻ truyền tay nhau đọc hăng say. Thật đáng lo ngại! Rồi có những bạn trẻ lại cho rang đọc sách là lạc hậu- Đây là thời đại CNTT thì phải lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém. Xin thưa đây là lối suy nghĩ sai lầm. Internet có khối lượng thong tin phong phú, nhanh và cập nhật nhưng liệu các bạn đọc xong còn đọng laii trong đầu được bao nhiêu? Bạn có thể “gậm nhấm”, “nhâm nhi” từng câu văn, từng linh hồn mà tác giả gửi gắm vào đó không?

    Với thực trạng như thế, mỗi chúng ta ai không phải suy nghĩ nhìn nhận lại chính bản thân mình? Văn hóa đọc đã xuống cấp tới mức báo động chưa? Có thể chưa đến “đèn đỏ” nhưng đèn vàng đã cảnh báo một nguy cơ có thể đến. Đó là việc thiếu nghiêm túc trong việc đọc, không thấy rõ được vai trò quan trọng của đọc sách. Thời đại thong tin dạy chúng ta phải biết tận dụng cơ hội và nắm bắt thời cơ. Vì vậy các bạn hãy tự tìm và trau dồi cho mình một thói quen đọc nhé.
     
  11. rainy18

    rainy18 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mong sao văn hóa đọc của trường Olympia lan ra toàn quốc. Mình thấy hình thức này rất hay và bổ ích.
     
  12. aiyeunhidong25

    aiyeunhidong25 Banned

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mình có con đang học lớp 8 ở đây. Mình thấy rất hài lòng với chất lượng giáo dục ở đây. Con gái tự tin, năng động và đặc biệt rất khá Văn và Tiếng Anh và thích đọc sách.
     
  13. metho78

    metho78 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Vở Romeo rất hay, rất xứng đáng được giải nhất. Mặc dù ngắn nhưng thể hiện rất đầy đủ toàn bộ tình tiết của tác phẩm. Thời nay có bạn trẻ hiểu các tác phẩm kinh điển sâu sắc như vậy thật không dễ gì
     
  14. mebienca

    mebienca Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Tôi cũng muốn con được học trong môi trường như thế này. Ở môi trường lành mạnh như này các cháu sẽ tránh xa được các cám dỗ. Và sách sẽ là người bạn tốt người dẫn đường trên con đường các cháu trưởng thành
     
  15. yukilovemom

    yukilovemom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mình cũng đã đến dự hội thảo của trường Olympia và rất hứng thú với môi trường học tập ở đây. Các bố/mẹ có con học tại trường cho mình xin ý kiến với. Thanks!
     
  16. aiyeunhidong25

    aiyeunhidong25 Banned

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Con mình học ở đây. Trước có một nhóm học sinh đề nghị rửa cho mình để gây quỹ học bổng 4 mùa yêu thương. Kết quả là làm xước mất xe của mình ;)) Nhưng mình thấy đây thực sự là một hoạt động rất có ý nghĩa. Trường đã tạo được một môi trường rất tuyệt.

    P/S mẹ cần hỏi gì thì lập topic mới nhé. Đừng làm loãng topic này.
     
  17. mebienca

    mebienca Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mình xin phép được học hỏi cách này của mẹ
     
  18. yukilovemom

    yukilovemom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    OK. Mình sẽ rút kinh nghiệm .
     
  19. yukilovemom

    yukilovemom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/5/2012
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Mình thấy vở chị Dậu cũng rất hay. Nhỏ tuổi mà diễn cứ như thật. Bác Khoa còn khóc đấy.
     
  20. menhocxinh2002

    menhocxinh2002 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Ngày hội sách trường Olympia và suy ngẫm văn hóa đọc.

    Hi hi. Mẹ cứ tự nhiên .
     

Chia sẻ trang này