Ngày sư phạm Cánh Buồm

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi webmaster, 15/7/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thực hiện lời hứa tại hội thảo “EM BIẾT CÁCH HỌC” năm 2012 về việc phổ biến các nội dung của bộ sách Cánh Buồm, của phương pháp tự học – tự giáo dục đến với đông đảo phụ huynh và những người quan tâm tới giáo dục, nhất là bậc tiểu học, chiều thứ Bảy, ngày 13/7/2012, vào hồi 15:00 tại Cà phê Trung Nguyên, số 52 Hai Bà Trưng Hà Nội, Nhóm Cánh Buồm, với sự phối hợp với báo Tia Sáng và Cà phê Trung Nguyên, đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sư phạm Cánh Buồm đồng thời tiến hành buổi sinh hoạt mang chủ đề TÂM LÝ HỌC GIÁO DỤC - hoạt động mở đầu cho chương trình NGÀY SƯ PHẠM CÁNH Buồm.

    [​IMG]

    Tổ chức chương trình này, Nhóm Cánh Buồm mong muốn tạo ra một không gian để những người yêu mến, quan tâm tới giáo dục gặp gỡ, trao đổi thiết thực những điều nên làm nhằm gợi ý xây dựng một cái mẫu về Giáo Dục Hiện Đại tới từng gia đình, tới từng cá nhân muốn tự mình ứng dụng cách làm ra một nền Giáo dục mới, một nền giáo dục Hiện đại, đảm bảo hạnh phúc đi học cho trẻ em. NGÀY SƯ PHẠM CÁNH BUỔM sẽ được tổ chức định kì mỗi tháng một lần, vào chiều thứ bảy tuần thứ hai của tháng, từ nay cho đến hết năm 2013. Các buổi sinh hoạt sẽ lần lượt đề cập đến các chủ đề tâm lý học giáo dục, nhà trường hiện đại và phương pháp học từng môn học.

    Đến với ra mắt này có tiến sĩ Văn Thành – đại diện báo Tia sáng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch tập đoàn Cà phê Trung Nguyên cùng rất nhiều người tâm huyết với giáo dục nước nhà, đã thường xuyên theo dõi, góp ý và ủng hộ cho hoạt động của Nhóm Cánh Buồm như Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi, nhà thơ Dương Tường, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giáo sư Vũ Hà Văn, tiến sĩ Trần Văn Khải, tiến sĩ Giáp Văn Dương… và gần 100 khách đăng kí tham dự.

    Các khán giả khi đăng kí tham dự chương trình đều mang theo tâm trạng háo hức, mong muốn đến với buổi tọa đàm để hiểu hơn về tâm lý con trẻ, nắm được cách học của con, từ đó mà biết cách dạy con học. Chị Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Mong được lĩnh hội những phương pháp giáo dục tốt nhằm thay đổi cách học và dạy học cho chính bản thân và các con”. Đáp ứng những mong đợi ấy, chị Đinh Phương Thảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sư phạm Cánh Buồm, nói: “Câu lạc bộ Sư phạm Cánh Buồm không chỉ dành riêng cho các giáo viên, sinh viên các trường sư phạm, mà dành cho tất cả những người quan tâm đến giáo dục, đến sư phạm, đến việc học hành của trẻ em. Đây là nơi mang phương pháp học tập hiện đại đến với từng cá nhân, từng gia đình.”

    Sau phần ra mắt CLB Sư phạm Cánh Buồm là phần thuyết trình của nhà giáo Phạm Toàn về tâm lý học giáo dục, tập trung vào việc giới thiệu các công trình nghiên cứu tâm lý đã trực tiếp hoặc gián tiếp tạo cơ sở cho phương pháp giáo dục mà Cánh Buồm theo đuổi: Tự học - Tự giáo dục.

    Mở đầu, nhà giáo Phạm Toàn giới thiệu về cách nghiên cứu được đánh giá là “tâm lý học thực nghiệm” của Wilhelm Maximilian Wundt. Sau Wundt, ở Pháp có bác sĩ Alfred Binet bắt đầu từ năm 1905 đã xây dựng hẳn một bộ câu hỏi trắc nghiệm nhằm phân loại học sinh trước khi vào học bậc tiểu học. Bộ trắc nghiệm sau đó đã vượt Đại Tây Dương qua Mỹ châu, để được hoàn thiện thêm, trở thành bộ đo nghiệm Binet-Simon. Cuộc viễn du của tâm lý học qua Đại Tây Dương sau rồi lại quay trở về châu Âu với những công trình của nhà tâm lý học Thụy Sĩ Jean Piaget.

    Cuối cùng, các luồng tâm lý học giáo dục đó cũng được bổ sung bằng một đóng góp hoàn toàn mới mẻ, độc đáo, và dân chủ mà tác giả là nhà tâm lý học đương thời Hoa Kỳ Howard Gardner – lý thuyết về trí khôn nhiều thành phần (Cơ cấu trí khôn, bản dịch của Phạm Toàn, nhà xuất bản Giáo dục, 1997, 1998; nhà xuất bản Tri thức, 2011).

    Nhóm Cánh Buồm đã tìm cách thừa kế có chọn lọc các thành tựu tinh hoa trong môn tâm lý học mà loài người đã đạt được để áp dụng vào việc xây dựng chương trình học và các sách giáo khoa của nhóm những năm qua.

    Phần thảo luận, chia sẻ sau ít phút giải lao diễn ra khá sôi nổi. Tiến sĩ Giáp Văn Dương chia sẻ: Qua các khảo sát của ông, có thể thấy hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh và đa phần các bạn học sinh, sinh viên không ý thức được về việc học, bối rối trước câu hỏi “Học để làm gì?” Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng việc học của trẻ em phải dựa nhiều vào sự ham học tự nhiên, học bằng trí não, bằng cơ thể và người thầy cần phải dạy có ý thức. Nhà giáo Phạm Toàn chia sẻ về quan niệm của Cánh Buồm: Học sinh đi học, bước vào năm học lớp 1 là bước vào một giai đoạn hoàn toàn mới – thay vì giai đoạn học tập bằng kinh nghiệm của những năm đầu đời – giờ đây các em học tập một cách khoa học, có phương pháp. Dù thời gian thảo luận đã kéo dài hơn một giờ vẫn không đủ cho sự quan tâm và thắc mắc của khán giả, nhóm Cánh Buồm xin hẹn trả lời các câu hỏi trên trang www.canhbuom.edu.vn và trên facebook của nhóm http://www.facebook.com/canhbuomedu và hoan nghênh các bài viết, trao đổi, chia sẻ về chủ đề của buổi tọa đàm cũng như các vấn đề giáo dục khác.

    Buổi tọa đàm kết thúc lúc 18:00, mọi người ra về với lời hẹn gặp lại vào buổi sinh hoạt tiếp theo của CLB Sư phạm Cánh Buồm – ngày 10/8/2013 cũng tại Cà phê Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

    “Trong công cuộc cải cách giáo dục, cái khó nhất là thay đổi người lớn” (Phạm Toàn) – tin chắc rằng với những buổi sinh hoạt thường kì như thế này, các thành viên CLB Sư phạm Cánh Buồm sẽ là những người thay đổi tích cực nhất để bắt kịp với nhịp độ phát triển của trẻ em, để thực sự tôn trọng trẻ em và có khả năng hướng dẫn các em phương pháp học tập hiện đại.

    Đinh Phương Thảo
    Nguồn: Nhóm Cánh Buồm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Chia sẻ trang này