Kinh nghiệm: Nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 11/2/2015.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Bạn muốn bán được hàng trước tiên bạn phải là người hiểu rõ tâm lý khách hàng để tiếp thị sản phẩm một cách chính xác với những gì họ mong muốn.

    1. Đặt mình vào vị trí của họ: Bạn hãy thu thập trải nghiệm người dùng khi họ ghé thăm cửa hàng (hoặc công ty) của bạn và lọc ra những gì làm họ không hài lòng. Nếu bạn không đặt mình vào trường hợp mà khách hàng gặp phải thì làm sao hiểu được họ nghĩ gì? Hãy thử đóng vai một người mua và dùng hàng của công ty mình để trải nghiệm, giống như việc yêu cầu các y tá trong bệnh viện thử làm bệnh nhân vào làm thủ tục nhập viện vậy. Nó sẽ giúp tìm ra đâu là điểm chưa được và cần bổ sung thêm cái gì.

    Chỉ khi bạn là người sử dụng sản phẩm đó bạn mới biết khách hàng thực sự cần gì ở sản phẩm mà mình đang bán và những nhà cung cấp khác đã làm hài lòng các vị khách như thế nào. Điều này sẽ cho bạn thêm hiểu biết về các đối thủ và dự đoán được bước đi tiếp theo của họ để có thể đối sánh phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể dành thời gian với khách hàng mục tiêu của bạn, nói chuyện với họ về một ngày của họ như thế nào và họ lo lắng về điều gì. Hãy thử làm những gì họ cần làm và bạn sẽ học được điều gì giúp họ trải qua một ngày.

    2. Dùng mạng xã hội để nghiên cứu thị trường: Phương tiện truyền thông xã hội đã cho chúng ta một cái nhìn đáng kinh ngạc về thế giới của khách hàng, đặc biệt là những người “like” chúng ta. Bạn có thể xem họ bình luận về cuộc sống hàng ngày và tạo ra cách cải thiện điều đó. Những nền tảng như Facebook nên được sử dụng nhiều hơn chư không là chỉ quảng bá thương hiệu của bạn. Bạn thật sự có thể tiếp cận và giao tiếp thật khéo léo hỏi khách hàng về cuộc sống của họ thông qua các mạng xã hội, theo dõi các phân tích về cách phản hồi của họ.

    3. Xây dựng chiến lược khảo sát: Một lựa chọn khác là gửi cho khách hàng bản khảo sát đơn giản mà họ có thể hoàn thành thông qua các nhà cung cấp khảo sát, chẳng hạn như SurveyMonkey. Chỉ với một khoản phí nhỏ hàng năm, bạn có thể tạo ra nhiều bảng khảo sát trắc nghiệm có chứa các câu hỏi tâm lý mở. Bạn có thể tìm hiểu xem khách hàng của bạn suy nghĩ gì và cảm thấy như thế nào bằng các câu hỏi như “Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?” và “Nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là gì?” Những kỹ thuật này sẽ giúp bạn vượt qua dòng thông tin hồ sơ nhân khẩu để hiểu những cảm xúc và hành vi của khách hàng. Biết được cảm nhận của khách hàng sẽ cho phép bạn thỏa mãn họ về mặt tinh thần, chăm sóc khách hàng tốt hơn và giúp cho trải nghiệm thương hiệu của bạn có ý nghĩa hơn trong cuộc sống của họ.

    4. Xây dựng kế hoạch trong tương lai: Tập trung vào những gì khách hàng sẽ muốn trong tương lai nhưng giờ thậm chí họ còn chưa biết đến. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng chúng ta hãy nhìn vào những gì mà Steve Jobs đã tạo ra. Vị cố thuyền trưởng của Apple đã giới thiệu iPhone với một hệ sinh thái mà ngay cả người dùng cũng không biết nó là cái gì và mình có thật sự cần hay không. Nhưng khi hệ sinh thái đó xuất hiện thì người dùng mới biết mình cần đến nó. Steve Jobs đã tạo ra được một điều tuyệt vời từ số không và định hướng cho cả tương lai. Ba năm sau ngày mất của ông, Microsoft đang cố xây dựng nên một hệ sinh thái riêng đủ mạnh để thu hút người dùng. Điều đó cho thấy được nhãn quan tuyệt vời của vị thuyền trưởng tài ba này.

    >> 4 giai đoạn tâm lý khi mua sắm của khách hàng nhân viên bán hàng cần nắm

    Theo Infonet​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. vietlongjapan

    vietlongjapan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    644
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng

    Hiện tại xu hướng nghiên cứu thị trường qua mạng xã hội là khá phổ biến, tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng khảo sát hơn hẳn.
     

Chia sẻ trang này