Nghỉ Hè: Học hay chơi?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi mehuyen, 22/7/2005.

  1. mehuyen

    mehuyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/1/2005
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Có thể kết hợp giữa chơi và học?

    Theo quy luật phát triển tâm sinh lý tự nhiên của con trẻ, chơi và học là hai việc khó có thể tách rời. Theo tiến sĩ Mai Ngọc Luông, Viện Nghiên cứu giáo dục-Đại học Sư phạm TPHCM, thì với những đứa trẻ, sự năng động (chính xác hơn là sự hiếu động) hay ngay cả sự thư giãn của các em thường được biểu hiện cụ thể rõ ràng. Với các em, vạn vật đang diễn ra trong thế giới này đều mới chỉ là sự bắt đầu, chúng muốn được khám phá bằng trực giác, bằng mắt thấy, tai nghe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng không có gì làm cho trẻ nhận biết và phát triển tư duy nhanh hơn là cho chúng tự chạm tay vào đồ vật, tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc.

    Chơi đùa tưởng chừng vô bổ, thực ra rất tốt cho trẻ. Chơi tạo điều kiện cho trẻ khám phá và mày mò tìm hiểu những cái mới. Khi chơi, trẻ tự đặt ra những câu hỏi ngô nghê nhưng trong nhiều trường hợp là tiền đề cho việc giải quyết vấn đề mang tính đột phá. Việc chơi còn giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn. Chơi đùa cùng nhóm sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng xã hội quan trọng như giao tiếp, khả năng làm việc theo nhóm. Chưa kể, khi vui chơi nếu trẻ có năng khiếu sẽ bộc lộ khả năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức, giải quyết xung đột giữa các bạn chơi...

    Thông qua vui chơi, cha mẹ còn có thể hiểu được sở thích và mối quan tâm của trẻ, có thể chỉ bằng những món đồ nhỏ mà chúng bỏ quên trong túi quần hoặc túi áo. Đơn giản là vì trẻ có thói quen giữ lại những vật dụng mà mình thích trong túi quần áo của các em. Những sở thích, thiên khiếu này nếu được nuôi dưỡng có thể trở thành những tài năng lớn sau này. Hãy tận dụng những thời gian trống giữa các kỳ học và cả những kỳ nghỉ hè để cho các em được vui chơi, vì đó cũng chính là lúc các em học được rất nhiều.

    Trích: Báo người lao động

    Vào đây để xem bài viết đầy đủ:

    http://www.nld.com.vn/tintuc/loi-song/122583.asp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mehuyen
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Đã có rất nhiều cuốn sách, bài viết, bài nói chuyện về chuyện chơi của trẻ em, hầu như ai cũng tán thành chuyện trẻ em sẽ được học rất nhiều điều bổ ích qua trò chơi.
    Thế nhưng một điều nghịch lý là càng hô hào bao nhiêu, càng lập nhiều cái gọi là " sân chơi " là " trại hè" là "lễ hội" là " đội nhóm" cho trẻ chơi nhiều chừng nào, thì trẻ xem ra lại thiếu chỗ chơi nhiều chừng nấy - Tại sao lại như vậy trong khi sân chơi nào cũng đông, trại hè nào cũng quá tải mà - Đó chỉ vì người lớn tổ chức cho trẻ chơi vì quyền lợi của ngươì lớn hơn là của trẻ em - Có rất ít nơi tạo được những sân chơi thực sự cho trẻ - Thực sự giúp cho trẻ có được những niềm vui hoàn toàn trong sáng - chơi chỉ để chơi, chứ không phải chơi để quảng cáo cho một thương hiệu hay cho một lý tưởng cao siêu nào - Có rất ít đội nhóm dám tin trẻ, giao cho trẻ tổ chức trò chơi cho chính các em ..
    Chỉ khi nào các em được chơi chỉ để chơi, thì chừng đó các em mơí có thể học được những điều bổ ích, khám phá được chính mình - Còn nếu chỉ tổ chức để "báo cáo" để giúp các em "vui để học" thì mãi mãi trẻ con vẫn là những con người bất hạnh vì thiếu đi cái quyền lớn nhất trong lứa tuổi của mình : quyền được chơi theo ý mình.
     

Chia sẻ trang này