Nghĩ trẻ nói thẳng: Cái giá của việc làm điều mình thích

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi 5mmart, 1/2/2012.

  1. 5mmart

    5mmart Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    854
    Đã được thích:
    306
    Điểm thành tích:
    103
    Niềm tin và sự ủng hộ không phải đến một sớm, một chiều mà là cả một quá trình, nhưng với những gì bạn cố gắng và tin tưởng, thì chắc chắn gia đình bạn sẽ nhận ra và ủng hộ con đường bạn lựa chọn.

    Điều duy nhất là bạn có đủ tin tưởng chính mình để bước đi trên con đường đó?

    Từ nhỏ tôi đã sống với ông bà, nên tôi có thói quen tự quyết định cuộc sống của mình và chỉ tham khảo ý kiến của bố mẹ chứ không chờ đợi và đi theo con đường mà người lớn đã định sẵn cho mình. Tất nhiên bố mẹ tôi không phải ông bố bà mẹ tuyệt vời từ trên trời rơi xuống, luôn vỗ vai bảo tôi "Con hãy làm những điều mình thích, bố mẹ sẽ luôn ủng hộ con".

    Tôi cũng từng bị ăn đòn rất nhiều vì tội dám "cãi" lại bố mẹ, tôi cũng phải im thin thít không dám ho he kể lể gì với bố mẹ vì cứ lao đầu làm theo những điều mình muốn mà không đạt được kết quả gì. Đó là lúc tôi muốn làm dịch vụ thiệp handmade, sau khi đập lợn sắm sửa nguyên vật liệu và thử mày mò làm, nhưng sau đó kế hoạch kinh doanh phá sản vì khách hàng không hào hứng lắm. Tôi mất rất nhiều học phí chỉ để học được một bài học duy nhất "Mình hoàn toàn không thích hợp để làm điều này" hoặc "Mình đã làm sai rồi". Một bài học cực kỳ quan trọng của việc tự làm theo ý mình là khi khởi đầu và thậm chí trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ nhận được rất ít sự ủng hộ từ những người xung quanh, đôi khi chỉ toàn là sự phản đối. Điều vui sướng duy nhất là bạn đã thử làm điều mình muốn.
    [​IMG]
    Khi vào THPT, tôi lại muốn thử viết báo, bố mẹ tôi phản đối dữ dội vì việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện học hành. Tôi không thể kéo dài các cuộc tranh luận với bố mẹ để bảo vệ rằng việc mình đang làm là đúng nhưng tất nhiên với tính cách của mình, tôi cũng không từ bỏ những điều tôi muốn làm. Ban ngày tôi đi học và cố gắng làm bài tập đầy đủ, nhưng khi bố mẹ đã đi ngủ, tôi lén lút trùm chăn bật đèn pin sáng tác. Khi tác phẩm đầu tiên của tôi được đăng, tôi rất sung sướng khoe với bố mẹ nhưng bố mẹ không có phản ứng nào cả. Khi tôi kiếm đủ tiền để trả tiền học thêm, bố mẹ tôi cũng không tỏ vẻ vui mừng hay tự hào gì hết. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không ngăn cấm gì nữa. Có điều khi vào lớp 12, mẹ tôi đề nghị tôi xin với chị trưởng nhóm nghỉ viết báo một năm để tập trung cho kỳ thi đại học. Sau khi thi xong tôi sẽ trở lại với công việc mình yêu thích. Mãi tận sau này, khi tôi đã đi làm, bố mẹ mới kể với mọi người xung quanh bằng một giọng tự hào là ngày đó, dù bị ngăn cản nhưng tôi vẫn dũng cảm trùm chăn viết báo. Tức là một việc bạn tự quyết định làm và làm được, có thể phải 10 năm sau hoặc thậm chí lâu hơn, mọi người mới thừa nhận.
    [​IMG]

    Khi tôi đăng ký thi đại học, bố mẹ định hướng vào trường Sư phạm để nối nghiệp, nhưng lúc đó tôi muốn thử nghiệm một lĩnh vực mới, Kiểm toán. Với sức học loại Khá, khi biết điểm chuẩn năm trước của khoa đó là khá cao, tôi mới giật mình nhựng không kịp đổi nguyện vọng nữa. Lúc đó cả nhà tôi như ngồi trên đống lửa, may mắn thay đề năm đó không quá khó và tôi đủ điểm đỗ. Có điều, sau 4 năm theo học, tôi nhận ra mình hoàn toàn không thích hợp với nghề. Tuy nhiên, vì tiếc công học hành suốt 4 năm nên tôi cũng thử đi làm kiểm toán và kế toán trong 2 năm. Tuy nhiên, công việc trở thành sự ức chế, mỗi sáng thức dậy, cảm giác thật khủng khiếp khi nghĩ phải đến công ty. Công việc chiếm 1/3 thời gian mỗi ngày, nên tôi không muốn lãng phí 1/3 cuộc đời làm một điều mình không thích và 2/3 cuộc đời còn lại để bù đắp cho sự hi sinh đến công ty mỗi ngày. Cuối cùng, tôi đã nói chuyện với mẹ để đi học tiếp và chuyển sang công việc khác. Tôi biết khi quyết định lựa chọn ngành học, hoàn toàn là quyết định của tôi, tôi không thể đổ lỗi vì bố mẹ hay vì ai đó mà tôi lựa chọn sai. Tôi hiểu rằng trong cuộc sống, sẽ có nhiều lúc bạn lựa chọn sai, và thậm chí là sai lầm rất lớn, nhưng kiểu gì bạn cũng phải tìm cách xử lý hậu quả và vượt qua chuyện đó. Nếu bạn nhận ra một lựa chọn sai lầm của mình, thì hãy dũng cảm thay đổi chứ đừng cố thích nghi với nó.

    Sau này, khi đối mặt với bất cứ vấn đề gì, bố mẹ vẫn để tôi tự quyết định và chỉ đóng vai trò tham mưu, chứ không bao giờ áp đặt. Và bố mẹ cũng quen với những vấp ngã, thất bại của tôi, chỉ chậc lưỡi và giải thích những điều tôi đã sai khi thực hiện kế hoạch đó chứ không bao giờ trách mắng.
    [​IMG]
    Khi tôi dự thi làm giảng viên và thi trượt, mẹ tôi chỉ nhận xét một điều làm tôi cảm thấy rất hạnh phúc "Mẹ vui vì con là người có nghị lực". Tôi tin rằng cuộc sống là một sự trải nghiệm với nhiều lựa chọn, hãy làm thật nhiều điều mình thích, không quan trọng nó đúng hay sai, tuổi trẻ không phải ngồi nhận định cái gì đúng cái gì sai mà trải nghiệm để nhận ra ý nghĩa cuộc đời mình. Tôi không nghĩ rằng sau này tôi sẽ trở thành một người cực kỳ thành đạt, như Steve Jobs chẳng hạn để nói với các bạn rằng tôi tự làm theo những điều mình thích và tôi thành công. Nhưng tôi tin kể cả tôi không phải một vĩ nhân, tôi cũng xứng đáng được đi theo con đường mình thích. Bởi ít nhất tôi cũng là một người có bản lĩnh và nghị lực, và điều đó đủ để bạn tồn tại một cách thoải mái trong cuộc sống. Và tôi cảm ơn bố mẹ mình vì càng ngày bố mẹ càng tin tôi. Niềm tin và sự ủng hộ không phải đến một sớm, một chiều mà là cả một quá trình, nhưng với những gì bạn cố gắng và tin tưởng, thì chắc chắn gia đình bạn sẽ nhận ra và ủng hộ con đường bạn lựa chọn. Điều duy nhất là bạn có đủ tin tưởng chính mình để bước đi trên con đường đó?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 5mmart
    Đang tải...


  2. ha hoa

    ha hoa Guest

    Ðề: Nghĩ trẻ nói thẳng: Cái giá của việc làm điều mình thích

    bạn nì giống mình quá.................................................
     
  3. shinthoi

    shinthoi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2009
    Bài viết:
    4,420
    Đã được thích:
    1,284
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Nghĩ trẻ nói thẳng: Cái giá của việc làm điều mình thích

    Mình cũng muốn sau này con mình tự quyết định làm việc gì đó và rút ra được kinh nghiệm, mình không muốn áp đặt hay chỉ dẫn con làm điều mà con không muốn.
     
  4. mamayeube

    mamayeube Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/2/2012
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Nghĩ trẻ nói thẳng: Cái giá của việc làm điều mình thích

    mình cũng như vậy. nhưng phải luôn theo sát chúng để những việc chúng quyết định không bị quá lệch lạc và sai lầm
     

Chia sẻ trang này