Toàn quốc: Ngũ Hành: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Là Gì?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi piagiocoll, 18/7/2020.

  1. piagiocoll

    piagiocoll Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/6/2020
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ngũ hành là năm đặc tính của khí hay năm loại khí thay đổi theo thời gian. Ví dụ, đá, tuyết, hơi nước, sương thể hiện các thay đổi của nước theo thời gian. Tương tự, ngũ hành là năm nguyên tố vật lý trong tự nhiên: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ “ đại diện cho các dạng thức khác nhau của khí. Từ quan trọng ờ đây là hành. Sự chuyển động, chuyển dịch, tương tác của mỗi hành, chứ không phải của từng nguyên tố riêng rẽ, là đối tượng được quan tâm nghiên cứu. Bạn hãy nhớ, cái cây, hòn đá, con người thật sự là một khối năng lượng hòa trộn – là các hành tương tác với nhau. Từ khi hình thành và sinh ra cho tới khi trường thành và thoái hóa, mọi thứ đều xoay vần xung quanh những thay đối của âm dương.

    [​IMG]

    Sự tương tác của ngũ hành tạo ra vạn vật tồn trại trên trời, dưới đất và trong mỗi con người. Mỗi hành có một đặc tính riêng về khí, và do đó, tương tác với các hành khác theo những cách khác nhau. Hỏa khí sinh nhiệt, thố khí cố kết lại với nhau, kim khí co cụm lại, thủy khí rơi xuống, mộc khí vươn lên. Phương thức tương tác cùa ngũ hành quyết định sự cân bằng của khí trong tự nhiên, trong không gian sống và làm việc, và trong chính cơ thế chúng ta.

    Đặc Tính Của Ngũ Hành :

    Ngũ hành không chỉ biểu thị năm loại vật chất cơ bản mà còn biểu tượng của phù hiệu và các trạng thái không giống nhau.

    * Đặc Tính Của Kim: Kim chủ về Nghĩa. Kim là “tòng cách”, “tòng” có nghĩa là thuận, phục tùng; “cách” có nghĩa là biến đổi, cải cách. Cho nên đặc tính của Kim có thể mềm có thể cứng, có thể dài ra nhỏ lại, đàn hồi.

    * Đặc tính của Mộc: Mộc chủ về đức Nhân. Mộc là “khúc trực”. “Khúc” có nghĩa là thẳng, vươn lên. Cho nên đặc tính của Mộc là thẳng mà vươn cao. Mộc có thể hấp thu khí của Thuỷ Thổ, trưởng thành và phát triển. Cho nên nói, Mộc là sự phát triển nhu hoà, có tính nhân từ, thẳng thắn, hài hoà vậy.

    * Đặc tính của Thuỷ: Thuỷ chủ về đức Trí. Thuỷ là “Nhuần hạ”. “Nhuần” có nghĩa là thấm ướt, “hạ” có nghĩa là hướng xuống dưới. Cho nên đặc tính của Thuỷ là thấm ướt xuống dưới, đại diện cho sự thông minh, linh hoạt, tính thiện.

    * Đặc tính của Hoả: Hoả chủ về đức Lễ. Hoả là “Viêm thượng”. “Viêm” có nghĩa là phát nhiệt, “thượng” có nghĩa là bốc lên. Cho nên đặc tính của Hoả là phát nhiệt bốc lên trên, có khả năng giữ ấm, giữ nhiệt, chế luỵện kim loại, có tính gấp gáp.

    * Đặc tính của Thổ: Thổ chủ về đức Tín. Thổ là “giá sắt”. Trồng trọt là “Giá”, thu hoạch là “sắt”. Đất có thể chứa muôn vật, có chức năng sinh hoá và dưỡng dục nên là mẹ của muôn vật. Vì là mẹ nên có tính đôn hậu.

    Ngũ Hành Tương Sinh :

    • Kim sinh Thuỷ: Tôi luyện có thể biến kim loại thành nước, cho nên Kim sinh Thuỷ
    • Thuỷ sinh Mộc: Nước thấm nhuần mà thúc đẩy cây sinh trưởng, cho nên Thuỷ sinh Mộc.
    • Mộc sinh Hoả: Tính ấm áp, có Hoả ẩn bên trong, cây có thể sinh ra lửa, cho nên Mộc sinh ra Hoả.
    • Hoả sinh Thổ: Lửa có thể đốt cháy cây cối, cây sau khi cháy biến thành tro, cho nên Hoả sinh Thổ.
    • Thổ sinh Kim: Đất chứa kim loại, đất tụ lại thành núi, trong núi có đá, trong đất đá có chứa kim loại, cho nên Thổ sinh

    Ngũ Hành Tương Khắc :

    • Kim khắc Mộc: Kim có thể chế thành đao kiếm, đao kiếm có thể dùng để chặt cây nên Kim khắc Mộc.
    • Mộc khắc Thổ: Gốc cây nằm trong lòng đất, có thể hút hết màu mỡ trong đất nên Mộc khắc Thổ
    • Thổ khắc Thuỷ: Đất có thể dùng để ngăn nước nên Thổ khắc Thuỷ
    • Thuỷ khắc Hoả: Nước có thể dập tắt lửa, cho nên Thuỷ khắc Hoả.
    • Hoả khắc Kim: Lửa có thể làm nóng chảy kim loại cho nên Hoả khắc Kim.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi piagiocoll

Chia sẻ trang này