Thông tin: Người Bị Đường Huyết Thấp Thì Giảm Cân Thế Nào?

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Hong Jolie, 12/11/2019.

  1. Hong Jolie

    Hong Jolie Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/10/2019
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đi cùng xe công ty mình có nhiều người muốn giảm cân. Mình cũng đã có thời như vậy nên tìm hiểu khá nhiều về các loại thực phẩm giúp giảm cân như lá sen, giấm táo... Vì vậy, mình có gợi ý cho các chị em 1 số loại. Thế nhưng mọi người đều lắc đầu vì một lí do: hạ đường huyết.
    Lúc đó mình phát hiện ra rằng đúng là hầu như các thực phẩm, hay sản phẩm hỗ trợ giảm cân cũng vậy đều có kèm thêm 1 tác dụng: giảm huyết áp, giảm đường huyết.
    Điều này là tốt trong hầu hết các trường hợp. Vì béo thường đi kèm với mỡ máu, huyết áp cao, đường huyết cao...
    Nhưng đối với người đường huyết thấp thì có vẻ không ổn lắm. Những người này nhịn ăn cũng không được, tập thể dục cũng dễ bị tụt huyết áp, phải ăn thường xuyên hơn người thường. Vậy thì làm thế nào giảm béo được đây?
    Mình đã tìm hiểu và xin chia sẻ vài tip để giảm cân cho người đường huyết thấp như sau.

    Ăn sau mỗi 3 hoặc 4 tiếng đồng hồ
    Ăn sau mỗi 3 đến 4 tiếng sẽ giữ đường huyết của bạn ổn định. Chỉ là đảm bảo những bữa ăn đó được cân bằng.

    Nếu bạn vừa ăn carbohydrate (ví dụ như cơm, bánh mì…), đường huyết của bạn sẽ tăng vọt, khởi động việc tiết ra insulin.

    Insulin lại có nhiệm vụ giúp phá vỡ đường glucose (đường máu) thành năng lượng để sử dụng hoặc dự trữ. Nhiều insulin quá có thể gây ra sự sụt giảm đường huyết sau khi tăng đột biến.

    Hãy tránh điều này bằng cách cân bằng carb nguyên cám với protein và chất béo, thứ được cơ thể tiêu hóa và hấp thu chậm hơn.

    Thật bất ngờ, ăn đều đặn cũng giúp bạn giảm cân. Biết rằng bữa ăn tới không còn xa sẽ ngăn bạn khỏi cơn đói khiến bạn ăn bất cứ thứ gì mình nhìn thấy.

    Luôn luôn ăn đầy đủ đạm, chất béo và chất xơ mỗi lần
    Dù là bữa chính hay ăn vặt, thành phần bữa ăn đều quan trọng.

    Đạm, chất béo và chất xơ đều làm tốc độ tăng đường huyết sau ăn chậm lại. Điều này quan trọng, vì khi bạn bị mắc chứng đường huyết thấp, điều đó có nghĩa là bạn có thể bị hạ đường huyết hết sức nguy hiểm giữa các bữa ăn.

    Đường huyết tăng đột biến rồi lại tụt dốc là điều xảy ra ngay sau khi bạn ăn thứ gì đó. Thêm vào bữa ăn đạm, chất béo và chất xơ (còn gọi là “bộ 3 màu nhiệm”) có thể ngăn ngừa việc này xảy ra.

    “Bộ 3 màu nhiệm” này không chỉ làm ổn định đường huyết, mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn so với việc bạn ăn đầy một bụng carb. Những đồ ăn giàu protein cần nhiều năng lượng để đốt cháy hơn các đồ ăn khác. Còn chất béo và chất xơ làm giảm tốc độ đồ ăn rời khỏi dạ dày.

    Kết quả sẽ là gì? Bạn đốt nhiều calo hơn và cảm thấy thỏa mãn với lượng calo nạp vào hơn. Cả 2 điều đều quan trọng, nếu bạn muốn giảm cân.

    Đối với protein, bạn có thể ăn những đồ như thịt gà, cá, trứng, thịt lợn, đậu phụ, các loại đậu, phô mai…

    Đồ ăn giàu chất xơ bao gồm các loại hạt nguyên cám, rau quả, các loại đậu và hạt…

    Chất béo thì bạn nên chọn những loại lành mạnh như dầu ô liu, bơ, các loại hạt…

    Chọn các loại carb hấp thu chậm
    Giữ 1 lượng carb trong chế độ ăn là quan trọng để duy trì nồng độ đường huyết. Tuy nhiên chọn loại carb nào để ăn còn quan trọng hơn.

    Những loại carb có chỉ số đường huyết cao sẽ tiêu hóa nhanh hơn các carb chậm hoặc có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

    Ăn các carb có GI thấp giúp ổn định đường huyết, trong khi các carb có GI cao khiến đường huyết tăng mạnh và giảm đột ngột sau khi ăn.

    Tránh tụt đường huyết cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng, bởi vì bạn sẽ ít đói hơn, và vì thế sẽ tránh bị “cuồng ăn”. Thêm nữa, nhiều đồ ăn có GI cao cũng giàu chất xơ.

    Nếu bạn đang định theo chế độ ăn low-carb (nghèo carb) để tránh cho đường huyết “nhảy múa”, thì hãy nhớ rằng nó chưa từng được chứng minh rằng hiệu quả để điều trị hạ đường huyết phản ứng.

    Một lượng ít chất béo và đạm có thể được chuyển hóa thành glucose, nhưng nói chung quá trình này không hiệu quả cho lắm. Vì thế nếu bạn bị hạ đường huyết, carb là thứ khiến bạn thấy khỏe lên.

    Giới hạn carb khoảng 30g mỗi bữa ăn
    Trong khi chế độ ăn nghèo carb không được khuyến khích với người hạ đường huyết, giữ lượng carb ở mức vừa phải lại có lợi.

    Một nghiên cứu cho thấy ăn 6 bữa nhỏ 1 ngày, mỗi bữa khoảng 30g carb, có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng hạ đường huyết.

    Ăn một lượng vừa phải carb cứ sau mỗi vài tiếng đồng hồ sẽ giữ cho đường huyết của bạn ổn định. Đặc biệt khi bạn chú trọng vào những đồ ăn giàu chất xơ và chỉ số đường huyết thấp.

    Khi bạn giảm nhẹ lượng carb để giữ mức 30g mỗi bữa, hãy thay thế số calo đó bằng protein. Protein và chất béo ảnh hưởng đến đường huyết và nồng độ insulin ít hơn nhiều so với carb. Vì vậy, hãy nhớ, điều chỉnh thành phần bữa ăn không chỉ giữ ổn định đường huyết mà còn giúp bạn giảm cân.

    Chế độ ăn có mức carb vừa phải này sẽ giúp bạn dễ kiểm soát khẩu phần hơn. Nạp ít hơn năng lượng từ carb và nhiều hơn năng lượng từ đạm và chất béo lành mạnh sẽ giúp bạn loại bỏ ít cân thừa và duy trì cân nặng mà không cảm thấy đói.

    Đừng bao giờ rời nhà mà không mang đồ ăn vặt
    Tôi luôn luôn mang theo 1 túi hạnh nhân trong túi xách để không bao giờ bị hạ đường huyết nếu chẳng may đồ ăn ở nhà hàng ra trễ, hay có việc gì phải đi sau buổi gym.

    Mang theo đồ ăn vặt không chỉ ngăn ngừa tụt đường huyết khi có việc đột xuất hoặc khi bạn cần chút năng lượng trước khi tập gym, nó còn giúp bạn giảm cân.

    Cơn đói là kẻ thù của bạn, vì khi đói bạn sẽ vơ bất kì thứ gì có thể ăn được, ngay cả những thứ dễ làm bạn phát phì nhất. Vì thế, hãy ăn bữa phụ chứa carb chậm, protein, chất béo và chất xơ khoảng 2 giờ trước buổi tập của bạn.

    Hãy ăn ngay sau khi tập thể dục
    Một bài học tôi đã trải qua, bạn cần ăn ngay sau buổi tập để tránh tụt đường huyết. Đây là lúc bạn có thể ăn được carb nhanh như gạo trắng hay khoai tây.

    Những loại carb nhanh này sẽ kéo đường huyết của bạn lên nhanh chóng, nhưng bạn luôn luôn cần ăn cùng với ít đạm để tạo dựng cơ bắp.

    Chất lỏng hấp thụ nhanh hơn chất rắn. Vì thế uống một lon protein shake với 1 quả chuối là 1 lựa chọn không tồi. Sau đó khoảng 1, 2 tiếng, bạn có thể ăn một bữa ăn chính đàng hoàng, hợp lí hơn.

    Nhiều khách hàng của tôi – những người đang muốn giảm cân – nghĩ rằng họ có thể bỏ bữa ăn sau khi tập thể dục, để tránh việc ăn bù vào số năng lượng vừa tiêu tốn nhờ tập luyện.

    Thế nhưng cuối cùng, họ lại ăn nhiều hơn thế sau đó vì đói quá (đấy là còn chưa nói đến những rắc rối vì không nạp đủ cho cơ bắp hồi phục).

    Đó là lí do tại sao bữa ăn ngay sau buổi tập là rất quan trọng nếu bạn là người đường huyết thấp mà lại muốn giảm cân.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hong Jolie
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    chia thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa ăn một chút để luôn duy trì huyết áp
     

Chia sẻ trang này