Người Đà Lạt Thanh Lịch Đúng Như Cái Tên

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi thuvnsup, 21/12/2018.

  1. thuvnsup

    thuvnsup Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2018
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Đà Lạt ấy hả! Đấy là một nơi luôn luôn nuông chiều mọi cảm xúc của những mình mỗi lần đặt chân tới, mình không phải người Đà Lạt chính gốc, nhưng đã sống cùng họ được một quãng thời gian khá dài đủ để hiểu, không nhiều nhưng cũng đủ một phần lớn về tính cách cũng như cách sống của những con người cao nguyên này.

    Tôi chẳng biết mình phải lòng Đà Lạt từ khi nào và vì lẽ chi. Tôi cũng chẳng biết mình say lòng vì nơi đây từ lần quay lại thứ bao nhiêu? Chỉ biết rằng, Đà Lạt – với nét dịu dàng và thanh lịch vốn có, đã chiếm một góc nhỏ thật sâu trong trái tim tôi.

    [​IMG]
    Đà Lạt là một đô thị đặc biệt với một bầu không khí lãng mạn.
    Một hệ thống di sản kiến trúc phong phú và nhuốm màu hoài cổ, một miền thiên nhiên hoang dã và hùng vĩ, một vùng văn hóa sắc tộc đa dạng và phong phú. Và đặc biệt, cư dân của thành phố cao nguyên với những nét tính cách hiền hòa, thanh lịch, mến khách đã tạo nên những ấn tượng rất riêng.

    Người Đà Lạt, trước hết cũng là người Việt nên cốt cách ấy là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, cái hiền hòa của người Đà Lạt không đơn thuần là cái đức, cái tính mà là phong cách. Phong cách ấy toát ra bên ngoài mà bất cứ ai cũng đều cảm nhận được dáng vẻ hiền hòa, vừa chứa đựng nét chất phác, đôn hậu của người nông dân; sự thật thà của người dân tộc thiểu số, lại vừa mang dáng dấp hiện đại của xứ sở văn minh.

    Đó là sự khác lạ của người Đà Lạt, sự khác lạ đó có được là bởi: Từ thuở khai sinh, lập địa ở vùng đất này, người Đà Lạt đã quyện mình vào thiên nhiên trầm mặc, hoang vu; nhỏ bé trong cái mênh mông bất tận núi đồi; tâm hồn người Đà Lạt thấm đẫm cái đẹp của cỏ, cây, hoa, lá; hòa lẫn trong không gian thơ mộng của trời, mây, non nước.

    [​IMG]
    Đà Lạt là xứ sở thơ mộng, khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm.
    Trang phục người Đà Lạt cũng khá đặc biệt, đó là sự kín đáo. Nam thanh, nữ tú; phụ nữ, đàn ông; người lớn, người nhỏ; mùa mưa, mùa khô, đều khoác trên mình chiếc áo lạnh. Mùa lạnh nhiều thì trang phục là chiếc Măng tô, một chiếc khăn len choàng cổ. Vẻ kín đáo đó tạo thêm cho phong cách người Đà Lạt nét trầm tư, thanh lịch.

    Nếu nam giới Đà Lạt hào hoa và lịch thiệp đáng yêu, thì khí hậu ôn đới đã ban cho thiếu nữ Đà Lạt nét đẹp tinh khiết, kín đáo, bốn mùa má ửng hồng không son phấn. Mến khách: Tục ngữ Việt Nam có câu: “Khách đến nhà chẳng gà thì vịt”.

    Dù cuộc sống có đói khổ đến mấy thì bản chất hiếu khách của người Việt cũng không hề thay đổi.
    Bởi vậy mới có câu: “Nhịn miệng đãi khách”. Hơn 100 năm trước khi những công dân từ mọi miền đất nước về đây lập nghiệp, vùng đất này còn rất hoang sơ, xung quanh chỉ có núi tiếp núi; đồi tiếp đồi, bốn bề sương phủ. Ngày đó, phương tiện giao thông vô cùng khó khăn, Đà Lạt gần như trở thành khu biệt lập, người đến cũng khó mà người đi cũng chẳng dễ gì. Đà Lạt thời ấy buồn.

    Cũng bởi vì buồn, nên ngày đó, nếu có ai đến Đà Lạt dù không quen biết, người Đà Lạt cũng coi như người thân của mình, dành cho khách những tình cảm nồng ấm nhất. Đó là yếu tố cơ bản, lâu ngày hình thành nên phong cách gần gũi, mến khách với nụ cười luôn nở trên môi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuvnsup
    Đang tải...


  2. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    công nhận mình cũng ấn tượng vs người Đà Lạt, hiền hậu, dễ mến, từ tốn, nói chung rất dễ chịu
     
  3. hoaheo123

    hoaheo123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/6/2016
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    E thấy mọi người khen về khí hậu ở Đà Lạt cũng như con người ở đây, cũng muốn đến Đà Lạt mà chưa có điều kiện để đi
     

Chia sẻ trang này