Kinh nghiệm: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi hanhfood, 24/10/2009.

  1. hanhfood

    hanhfood 090 341 2468

    Tham gia:
    5/3/2008
    Bài viết:
    13,908
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    Trong môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi và phát triển nhanh chưa từng có như hiện nay, những cạm bẫy luôn ẩn hiện rình rập bạn. Hãy tăng những cơ hội thành công của bạn bằng việc tránh những cạm bẫy tiềm ẩn và những lỗi “chết người” sau.

    Không thể lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả và khách quan

    Hiện nay có rất nhiều thương nhân bán lẻ mới dấn thân vào con đường kinh doanh cùng với một chút cầu may và mang trong mình tràn đầy niềm lạc quan.

    Vậy hãy dành thời gian để chuẩn bị kế hoạch kinh doanh và đánh giá nhu cầu tài chính của bạn.

    Thiếu vốn, đây chính là nhân tố nguy hiểm hàng đầu đưa doanh nghiệp bán lẻ của bạn tiến gần bên bờ vực thẳm.

    Lên kế hoạch cho kinh doanh cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng, cụ thể bạn cần ổn định địa điểm, mặt hàng sản phẩm kinh doanh và tìm hiểu khối thị trường dân cư.

    Quá tập trung vào sản phẩm và bỏ qua thị trường

    Một thực tế là không ít các doanh nghiệp bán lẻ rơi vào tình trạng trì trệ do người sở hữu nhất quyết chỉ tập trung thiên về một sản phẩm hay mặt hàng sản phẩm, ngay cả khi thị trường đã bỏ qua chúng. Cần phải ghi nhớ một điều rằng bạn đang kinh doanh để kiếm lợi nhuận chứ không đơn thuần chỉ bán một sản phẩm cụ thể.

    Đừng chọn giải pháp “kết hôn” với sản phẩm của bạn. Hay nói cách khác bạn không nên bán độc quyền một mặt hàng sản phẩm bởi nó dễ bị mất giá sau mùa vụ hay ngay sau những dịp đặc biệt. Có một số cách để làm mới liên tục những mặt hàng sản phẩm của bạn mà không cần hạ giá chúng hoàn toàn.

    Ví dụ như, nếu bạn muốn mở một cửa hàng chuyên về những sản phẩm trang trí nhà cửa, bạn cần cập nhật việc giảm giá sản phẩm của mình thường xuyên để giữ đúng nhịp trong việc thay đổi các phong cách trang trí.

    Một điều cần nhận ra rằng thương nhân bán lẻ nhỏ khó cạnh tranh hiệu quả với những thương nhân tầm cỡ, vậy họ nên tập trung vào việc liên kết nhiều sản phẩm mua bán thẳng đạt tiêu chuẩn như các thiết bị nhỏ, đồ điện tử thay vì dành nhiều thời gian cho những sản phẩm, dịch vụ mang tính chất đặc thù.

    Bạn có thể dành ưu tiên cho những dịch vụ cá nhân mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, những mặt hàng có đặc thù giống nhau, ví như đèn chiếu sáng, chăn ga gối đệm, nội thất, những mặt hàng sản xuất mang tính địa phương.
    Khó thích nghi với thay đổi của thị trường

    Đây cũng là điều liên quan đến điều thứ hai nói trên, nhưng ở đây tập trung nhiều vào phương pháp bán hàng và cách truyền thông hơn. Một ví dụ điển hình dễ nhận thấy, vài năm về trước, các đĩa, băng điện ảnh được thuê khá rầm rộ tại các cửa hàng phim đĩa địa phương, nhưng ngày nay, hầu như người xem có thể xem trực tuyến hay tải trực tiếp từ trên mạng về máy tính.

    Sự xuất hiện của Internet đã làm thay đổi đáng kể thói quen của người xem, và các cửa hàng cũng như người thuê đĩa phim ngày càng đòi hỏi nhiều dịch vụ, sản phẩm theo yêu cầu của họ và chuyên biệt hơn, nơi bán hàng cũng tiện nghi hơn.
    Đánh giá thấp nhu cầu bán lẻ

    Công việc bán lẻ không dành cho những người yếu đuối. Bởi yêu cầu đối với việc điều hành một doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ thành công là tập hợp nhiều yếu tố: kiên định, thẳng thắn và tiêu tốn nhiều thứ bất kể lúc nào.

    Một số người mong muốn trở thành thương gia bán lẻ trong tương lai đã sai lầm khi cho rằng họ có thể thành lập, điều hành một doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trong thời gian rảnh rỗi của họ. Công việc bán lẻ là một chu kỳ liên tục của các công việc: mua hàng, chào hàng và bán hàng.

    Đây là công việc cực kỳ mệt mỏi và đòi hỏi cao, đặc biệt phù hợp đối với những người có cá tính. Và tất nhiên, thành công của doanh nghiệp chính là tăng chất lượng cuộc sống, và bạn cần thuê nhiều nhân viên hơn để trợ giúp, nhưng bản thân sự thay đổi này sẽ mang lại những vấn đề và nhiều đòi hỏi hơn.

    Vậy nếu bạn chưa sẵn sàng thay đổi một phần không nhỏ trong cuộc sống của bạn, ít nhất ngay từ ban đầu, có thể bạn nên xem xét thời gian làm việc bán thời gian tại một doanh nghiệp có tên tuổi.

    Sao nhãng dịch vụ khách hàng

    Đây có thể coi là nguyên nhân lớn nhất của sự thất bại đối với doanh nghiệp bán lẻ. Một số thương gia bán lẻ cho rằng khách hàng mua sản phẩm là vì lợi ích của chính họ. Và các doanh nghiệp bán lẻ đó thất bại bởi vì họ đã “đóng đô” tại những khu bất lợi cho công việc kinh doanh và bởi họ không điều chỉnh thời gian kinh doanh phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

    Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn hướng tới người đi làm, bạn không thể kinh doanh thành công nếu bạn mở cửa lúc 10h sáng và đóng cửa hàng lúc 3h chiều. Một cửa hàng thường xuyên đóng cửa trong thời gian kinh doanh đã được công bố và ông chủ của họ dường như không nhận ra một điều rằng những thông lệ này quá xa lạ với khách hàng.

    Một thương gia bán lẻ khác mở một cửa hàng tại một toà nhà cao ốc khá tiện nghi và rẻ với họ và cho rằng khách hàng sẽ tìm ra họ! Nhưng đã thất bại!

    Và còn một lỗi chết người nữa trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, đó là không thể đối xử với tất cả khách hàng một cách lịch sự và tôn trọng. Những điều cơ bản như không chào hỏi khách hàng khi họ bước vào cửa hàng, không tận tình giúp họ lựa chọn sản phẩm, hay bỏ qua những nội quy của cửa hàng là những chuyện thường thấy.

    Vậy nếu doanh nghiệp của bạn hay xảy ra những chuyện như vậy, hãy đào tạo lại đội ngũ nhân viên của mình và bản thân dựa trên nền tảng: tôn trọng và lịch sự, nhã nhặn với khách hàng.

    Cho dù có tránh được 5 lỗi chết người nói trên cũng không hoàn toàn đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp bán lẻ, nhưng nếu mắc phải những lỗi đó chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đưa doanh nghiệp của bạn tiến gần tới bờ vực của sự thất bại.

    Trong thời buổi thị trường đang thay đổi từng ngày từng giờ như hiện nay không ít những rủi ro và cạm bẫy vẫn tiềm tàng đâu đó, do vậy cần chú ý đến việc tăng lợi thế thành công của bạn bằng cách tránh những lỗi nói trên.

    (Theo Lanhdao)

    Mình thấy nội dung trên đây nói rất đúng. Nên cũng mạo muội tạo topic để mọi người cùng nhau chia sẻ...
    Các bạn nếu có những KN nào nữa thì vào chia sẻ cùng với mọi người để cùng nhau tiến bước hội nhập trong nền kinh tế nước nhà ngày càng phát triển và giúp ích cho chính những người đang và sắp thử sức trong lĩnh vực KD nhé.
    Cảm ơn mọi người đã quan tâm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hanhfood
    Đang tải...


  2. phuquoc9898

    phuquoc9898 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/12/2009
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Rất cám ơn topic của chị Hạnh những thông tin này rất hữu ích đó chị
     
  3. garankabab

    garankabab Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/1/2010
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    83
    mình rất quan tâm đến những vấn đề này đấy,rất cám ơn chị^^
     
  4. methinty

    methinty Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/10/2009
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Tiêu Chí Quan Trọng Nhất Của Kinh Doanh Mọi Thời Đại

    Trong bất kỳ thời buổi nào, để có thể tồn tại và phát triển bền vững, điều mà các nhà kinh doanh cần hướng tới là dịch vụ chăm sóc khách hàng.
     
  5. MẹBillbu

    MẹBillbu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/10/2009
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn nhé, sáng ra đọc những bài như thế này thấy rất bổ ích.
     
    architectcu nhè thích.
  6. CauBom289

    CauBom289 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/8/2014
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    bài viết rất hay bổ ích ,mình sắp mở cửa hàng ăn tại tp ninh bình.Mình định chuyên về bún chả,nem tôm dán nhưng bạn bè góp ý nên làm thêm bún nước như mọc,giò để khách hàng thêm lựa chọn và đáp ứng nhu cầu khách hàng đa dạng hơn. xin các bạn cho mình góp ý nhé.thanks!
     
  7. Ship hàng X16

    Ship hàng X16 Tạo dựng niềm tin

    Tham gia:
    24/1/2013
    Bài viết:
    4,873
    Đã được thích:
    928
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Rất cám ơn những thông tin bổ ích mà chủ top đã chia sẻ, hi vọng sẽ học thêm được nhiều điều hơn nữa.
     
  8. vinhomesgroup

    vinhomesgroup Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/8/2014
    Bài viết:
    476
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Bài viết rất nhẹ nhàng nhưng mang nhiều ý nghĩa rất hay . Vốn chính là đongn65 lực mạnh nhất có thể thúc đẩy công việc kinh doanh , phục vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất luôn phải là ưu tiên hàng đầu
     
  9. phuonglantv

    phuonglantv Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    29/8/2011
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    mình thấy có nhiều hơi bán xong rồi bỏ khách hàng luôn :(
     
  10. vhdung49

    vhdung49 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2014
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Cảm ơn bạn về những chia sẻ. Đang rất đau đầu đây. hix
     
  11. hanhfood

    hanhfood 090 341 2468

    Tham gia:
    5/3/2008
    Bài viết:
    13,908
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Trong quá trình KD, nhà mình ai gặp vấn đề cứ nêu - để biết đâu mọi người có thể cùng chia sẻ giúp đỡ nhau có những ý tưởng khắc phục nhé.
     
  12. hanhfood

    hanhfood 090 341 2468

    Tham gia:
    5/3/2008
    Bài viết:
    13,908
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Chào các bạn!
    Các bạn có nhu cầu muốn phát triển thêm nghề tay trái để tăng thu nhập trong thời buổi khó khăn, có thể liên hệ hợp tác cùng mình nhé.
    Dù bạn ở đâu? khắp các Tỉnh Thành phố đều có thể dễ dàng thực hiện ý tưởng.
    Cụ thể nếu quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với mình theo số ĐT: 0903412468 để trao đổi ngay và chi tiết hơn.
    Các bạn sẽ không phải lo hàng tồn, vốn lớn, chi phí nhân viên, cửa hàng mà chỉ cần bỏ chút thời gian chăm khóc khách hàng và bán online => CỰC ĐƠN GIẢN.
    Nhà mình chuyên sản xuất, cung cấp thực phẩm 3 miền => Món ngon gia truyền, đặc sản 3 miền.
    Web: http://hanhfood.vn/
    Rất vui được hợp tác cùng các bạn.
     
  13. thaihoa_tn

    thaihoa_tn Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2011
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Cám ơn bạn nhé. Nhưng mà nghĩ đằng nào khâu chăm sóc sau bán hàng là cực kì quan trọng
     
  14. acecook01

    acecook01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/8/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Kinh nghiệm hay quá, cảm ơn bạn đã chia sẻ, tôi sẽ thực hiện dần dần!
     
  15. hanhfood

    hanhfood 090 341 2468

    Tham gia:
    5/3/2008
    Bài viết:
    13,908
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Mình suy ngẫm, đúc kết và đã thực hiện được rất nhiều từ những điều này đó, có thể tùy theo thực tế ngành nghề mình đang và sẽ kinh doanh.
    Hãy tìm hiểu kỹ thị trường và tiềm năng để mình có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
    Chúc cho tất cả mỗi chúng ta đều có được những kết quả tốt đẹp.
     
  16. lưu ly shop

    lưu ly shop Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/7/2014
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Người kinh doanh nên tránh những điều sau...

    Bài chia sẻ hay quá bookmark cái sáng mai dậy nghiền ngẫm lại giờ buồn ngủ díp cả mắt đọc mà chả thế nhớ nổi con chữ nào trong đầu :p
     

Chia sẻ trang này