Người làm công ăn lương rời xa hàng quán

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 13/4/2008.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Người làm công ăn lương rời xa hàng quán

    Cơm chiên lót dạ buổi sáng, cơm trưa làm sẵn ở nhà cho vào hộp mang đến công ty. Phần đồ ăn còn lại dùng làm cơm chiều. Quà sáng, cơm trưa văn phòng trở nên xa xỉ ngay cả với nhiều nhân viên văn phòng.

    Tú Uyên, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 TP HCM cho hay: Từ hơn một tháng nay, mỗi buổi sáng chị đều thức dậy từ lúc 5h30 để làm đồ ăn sáng, chiên cơm, nấu mì gói; sau đó phải nấu cơm mang theo ăn buổi trưa. Chiều đi làm về chị lại tất tả đi chợ lo cho bữa tối, bữa sáng và trưa của ngày hôm sau.

    "Mệt rã rời. Còn độc thân mà cứ như phải lo chăm sóc con mọn vậy. Lúc trước, đến hơn 7h mới thức dậy chuẩn bị quần áo, đồ dùng đi làm vì để ăn sáng chỉ việc ghé ra đầu hẻm gọi tô phở, hủ tíu, có hôm ngủ nướng vội quá chỉ kịp mua một ổ bánh mì ốp la mang xuống cơ quan" - chị Uyên than vãn.

    [​IMG]
    Những quán bán đồ ăn sáng trở nên vắng khách. Ảnh: T.A.


    Lương nhân viên văn phòng của chị hơn một năm nay vẫn giậm chân ở mức 2 triệu đồng một tháng. Tiền thuê nhà mỗi tháng 500.000 đồng, chưa kể tiền xăng xe, điện thoại, ăn uống, chi tiêu... Dù đã hết sức tiết kiệm chắt bóp nhưng tháng nào cũng thiếu hụt. Uyên tâm sự: "Từ mấy tháng nay, các khoản mua sắm, cà phê, ăn tối cuối tuần với bạn bè đã bị cắt giảm hết. Riết rồi các mốí quan hệ xã hội, tình cảm bạn bè cũng mất luôn".
    Hòa, một công nhân khu chế xuất TP HCM, cho biết, lương nhân viên thời vụ chỉ vỏn vẹn 1.050.000 đồng, không hề có thêm một khoản nào khác. Trước đây, tiền ăn sáng của anh là 6.000 đồng, trưa và chiều mỗi suất 12.000 đồng. Tiền ở trọ không phải tốn nhưng mỗi tháng tổng cộng chi tiêu cũng mất hết 900.000 đồng. Cuối tháng còn dư ra 100.000 đồng để dằn túi.

    Hiện nay, quán xá tăng giá, ăn sáng 8.000 đồng một suất, cơm trưa 15.000 đồng. Chỉ tiền ăn mỗi tháng hết 1.140.000 đồng. "Cũng may lương tháng mới đây đã tăng lên được 1.200.000 đồng. Tính ra vẫn còn dư 60.000 đồng bỏ túi, phòng khi hết xà bông tắm, giặt còn có tiền để mua", anh công nhân chán nản cho biết.

    "Khổ nhất là những người bán hàng ăn uống như chúng tôi. Lúc trước nồi hủ tíu chỉ bán đến 10 giờ sáng là đã hết hàng. Bây giờ phải ngồi mãi đến đầu giờ chiều mà vẫn còn. Gần đây cả nhà phải thường xuyên ăn hủ tíu thay cơm", chị Nuôi, nhà bán hủ tíu sáng trên đường Nhiêu Tứ phường 7, quận Phú Nhuận TP HCM cho hay.

    Chị Nuôi cho biết, từ sau Tết đến nay chị vẫn giữ mức giá bán 10.000 đồng một tô để giữ khách. Nhưng có lẽ vì giá cả nhiều mặt hàng leo thang nên người dân phải chắt bóp chi tiêu, giảm được khoản nào hay khoản đó.
    Bà Sáu Thanh, chủ quán bán đồ ăn uống tại một con hẻm khu chung cư đường Đặng Văn Ngữ, quận Tân Bình, TP HCM cho biết, thời gian trước, khu này rất xôm tụ vì tập trung hơn chục hộ kinh doanh các loại thức ăn được giới trẻ ưa thích như gỏi khô bò, gỏi cuốn, súp cua, phá lấu, các loại kem, trái cây, chè đậu. Từ chiều đến đêm, lúc nào cũng nườm nượp hàng trăm khách. Tuy nhiên, bây giờ thì số lượng khách giảm hẳn xuống, còn chưa đầy một nửa.

    Chị Thanh Thúy, chủ một quán ăn lớn trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận TP HCM cũng cho biết, thời gian gần đây lượng khách đến quán giảm sút thấy rõ. Vào giờ cao điểm (từ 19h đêm trở đi) hay những ngày cuối tuần khách rất thưa thớt.

    Theo chị Thúy, thời điểm này năm ngoái đã có nhiều nhóm bạn đặt tiệc sinh nhật, họp mặt, cơ quan đặt tiệc chiêu đãi nhân viên nhân dịp lễ 30/4, nhưng tình hình năm nay giá cả chi tiêu đắt đỏ, hiện giờ quán vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào. Hồi đầu tháng này quán đã chuyển sang mở cửa lúc 3 giờ chiều, thay vì mở cả ngày như trước kia. "Khách thưa thớt quá, sợ không đủ chi phí để trả lương cho nhân viên", chị Thúy cho biết.

    Vi Vi
    VNEXPRESS
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này