Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Mom'sBi, 3/4/2014.

  1. Mom'sBi

    Mom'sBi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    3,046
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Tadashi Yanai, người sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ toàn cầu Uniqlo đang hết sức say sưa với câu chuyện về các loại vải mang tính sáng tạo mới của Uniqlo. Với sự tự tin và không lùi bước, người đàn ông này đã trở thành người giàu nhất Nhật Bản.


    Với tham vọng biến Uniqlo thành thương hiệu được ưa chuộng trên toàn cầu, người đàn ông này đã nỗ lực không ngừng nghỉ và chọn cho mình hướng đi riêng, đơn giản mà khác biệt. Ảnh: WSJ
    “Người Mỹ tin rằng cotton là loại vải tốt nhất, nhưng chúng tôi đã phát minh ra loại vải mới sẽ thay đổi lối sống của nhiều người, từ loại vải giữ ấm độc đáo Heattech đến loại vải làm mát Airism, mặc như không mặc trong mùa hè”, ông Yanai hào hứng nói.

    Nói về các mục tiêu tương lai, Yanai cho biết ông muốn làm cho Uniqlo trở thành thương hiệu bán lẻ hàng may mặc số một thế giới với doanh thu đạt 50 tỉ USD hàng năm vào năm 2020, vượt xa con số hiện tại là 12 tỉ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Uniqlo phải có những bước “nước rút” trong cuộc đua mà hiện tại Inditex (thuộc sở hữu của Zara), H & M và Gap đang là những người dẫn đầu.

    Và để đạt được tham vọng đó, Yanai đã từng bước thiết lập vị trí của mình tại thị trường Mỹ với một loạt các cửa hàng lớn thu hút sự chú ý trên đại lộ số 5, New York; hợp tác cùng nhà thiết kế lừng danh Jil Sander; tạo môi trường bán hàng thân thiện với kỹ thuật bán hàng và không gian đẹp được chính các nhà quản lý Uniqlo tại Nhật Bản nghiên cứu trước khi nhân rộng sang các thị trường toàn cầu.

    Uniqlo sẽ mở hai cửa hàng mới ở Mỹ vào mùa thu này tại San Francisco và New Jersey đồng thời tung ra một trang web thương mại điện tử. Công ty hy vọng sẽ thêm hàng trăm cửa hàng như thế này ở đây với tốc độ 20-30 cửa hàng mỗi năm. Trong ngắn hạn, Uniqlo muốn đánh bại Gap trên chính sân chơi thời trang tại đất Mỹ với giá cả phải chăng. Liệu một thương hiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, với những dòng sản phẩm nhỏ gọn nhưng thời trang, có thể trở thành lực lượng bán lẻ chính thống ở Mỹ, thống trị các trung tâm thời trang ở miền Trung Tây và ngoại ô Sunbelt?

    Người đàn ông đã đứng tuổi ở sứ sở hoa anh đào có quyền nghĩ và hướng đến tham vọng của mình bởi theo ông không có sự khác biệt nào giữa người mua ở Manhattan và ở Milwaukee. Về khoản này, ông được truyền cảm hứng từ một người Mỹ có lối suy nghĩ đơn giản: Steve Jobs. Có lẽ nhiều người cho rằng khá khập khiễng khi so sánh giữa Apple và Uniqlo, nhưng với Yanai, Uniqlo không giống các công ty may mặc khác mà giống công ty công nghệ cao của Steve Jobs nhiều hơn vì nó luôn hướng đến sự đổi mới, được hướng dẫn bởi tầm nhìn toàn diện nhằm làm được nhiều hơn là chỉ tạo ra hàng hóa.

    Giám đốc sáng tạo của Uniqlo, ông Naoki Takizawa, một cựu thiết kế trưởng của Issey Miyake khi được hỏi về ông Yanai, đã không ngại ngùng kể cả một câu chuyện. “Trước khi gặp ông Yanai, tôi đã được đào tạo về việc tưởng tượng ra khách hàng cụ thể, từ nhân tướng đến thu nhập và lối sống của họ, để thiết kế ra một mẫu quần áo. Tuy nhiên, ông Yanai không cần một nhà thiết kế xác định khách hàng mục tiêu cho mỗi loại trang phục. Ông yêu cầu tôi tận dụng khả năng của mình để làm hài lòng tất cả mọi người. Đó cũng là lý do vì sao Uniqlo có khẩu hiệu “made for all” (làm ra cho tất cả mọi người). Ông Yanai muốn tôi suy nghĩ về chiếc iPhone, thay vì nhắm đến một đối tượng khách hàng, sản phẩm này của Apple được tạo ra cho tất cả mọi người, hiệu quả và đáng tin cậy, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Yêu cầu của ông là làm được điều tương tự với thời trang”.

    Yansai thừa nhận mình là một người đầy tham vọng và thẳng thắn. Theo ông vấn đề lớn nhất của Nhật Bản là bảo thủ và hèn nhát, các doanh nhân và các công ty Nhật Bản đang thiếu cá tính, 22 năm qua Nhật Bản đã có một cuộc khủng hoảng trì trệ. Mọi người cần phải can đảm chia sẻ những gì mà họ cảm nhận. Ông nói: “Chúng tôi đang thiếu một nền văn hóa kinh doanh tại Nhật Bản", đó là lý do ông khao khát “gieo trồng” thương hiệu của mình trên mảnh đất Mỹ, nơi mà kinh doanh táo bạo gần như đã là một tín ngưỡng.

    Đi lên từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ đã tồn tại từ năm 1949, Yanai mở cửa hàng Uniqlo (viết tắt của Unique Clothing Warehouse) đầu tiên ở Hiroshima năm 1984. Thập kỷ sau đó nó được mở rộng ra khắp vùng ngoại ô Nhật Bản với hàng loạt các trung tâm mua sắm và đại lý. Ngay sau khi có chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu ở Harajuku vào năm 1998, Uniqlo trở thành một trào lưu ăn mặc khi đưa ra thị trường loại vải lông cừu, vốn đắt tiền. Chỉ trong năm 2000, quần áo lông cừu của Uniqlo đã bán được 26 triệu cái.

    Thế nhưng, không dừng lại ở đó, ngay từ giữa những năm 90, khi Uniqlo vẫn còn là một “người chơi non tay” trong ngành thời trang, Yanai đã bắt đầu viết kế hoạch chi tiết cho việc mở rộng toàn cầu. Đầu những năm 2000, tin rằng thương hiệu Uniqlo đã chinh phục được khách hàng Nhật Bản, ông bắt đầu chuyển sự tập trung sang thị trường câu Âu và Đông Á.

    Năm 2005, Uniqlo đã có ba cửa hàng nhỏ trong trung tâm mua sắm ở New Jersey. Tuy nhiên việc làm ăn có vẻ thất bát và buộc phải đóng cửa. Giám đốc điều hành của các cửa hàng này Shin Odake cho biết “Không ai biết chúng tôi là ai, bạn không thể thành công như một cửa hàng quần áo giản dị khi thương hiệu của bạn không được công nhận, cửa hàng nhỏ và bình thường với khoảng 3.000 m2, mọi người cần một lý do nào đó để hào hứng với thương hiệu này”.

    Không nản lòng, một năm sau đó, Yanai cho khởi động lại chuỗi cửa hàng ở Mỹ với một cửa hiệu rộng khoảng 11.000 m2 ở Soho, thánh địa thời trang của Manhattan. Hai cửa hàng khác ở New York trên đường số 34 rộng 19.500 m2 và trên đại lộ số 5 rộng 27.000 m2 đã làm cho người dân Mỹ chú ý nhiều hơn và thu hút nhân tài về với Uniqlo.

    Nếu như Zara chọn cách đuổi theo xu hướng thời trang trên thị trường, phản ứng nhanh nhẹn trước các phản ứng, các mode thời trang mới nổi, chỉ cần hai tuần để đưa một mẫu mới từ xưởng sản xuất ra kệ hàng, thì Uniqlo chọn cho mình hướng đi gần như ngược lại. Họ nhận trước các đơn đặt hàng, đàm phán để có chi phí tốt nhất nhưng đảm bảo chất lượng mặt hàng, tìm cách tiết kiệm các khoản chi phí cho khách hàng. Chính vì cách tiếp cận này mà Uniqlo không chạy theo xu hướng thời trang, tuy nhiên lại rất phù hợp với thời điểm suy thoái đang diễn ra ở Mỹ. Một số phụ nữ vẫn dành túi tiền của họ cho các thiết kế đắt tiền và độc nhất, nhưng với hầu hết mọi người, Uniqlo là một người bạn thân thiện với túi tiền mà lại không tạo cảm giác đó là đồ rẻ tiền.

    Nhiều nhà quan sát cho rằng lời kêu gọi “made for all” và màu sắc giản dị của nó gợi nhớ đến Gap. Ông Yanai cho biết Gap bắt nguồn từ lối sống Mỹ, chính ông cũng đã từng mua rất nhiều quần áo của hãng này. Nhưng nay thương hiệu này không tạo được nhiều sự hứng thú với người tiêu dùng.

    Uniqlo đã lôi kéo người tiêu dùng trở lại với các cửa hàng may mặc. Mặc dù sản phẩm của họ được thiết kế đơn giản, nhưng tiện dụng, không gian các cửa hàng được thiết kế đẹp, hàng hóa được sắp xếp dễ nhìn và dễ lựa chọn, các kệ hàng gọn gàng và ngăn nắp. Thái độ phục vụ, các câu chào đón của nhân viên được thực hiện theo mẫu nhất định, dựa theo truyền thống của người Nhật Bản, khách hàng dễ dàng thấy mình được tôn trọng khi thẻ tín dụng được nhân viên trả lại bằng hai tay. Quản lý từ khắp các chi nhánh trên thế giới đều phải đến Tokyo để tham dự khóa đào tạo vài tháng tại học viện đào tạo toàn cầu của Uniqlo.

    Hiện tại, Uniqlo đã có 800 cửa hàng bao phủ toàn bộ vùng nông thôn ở Nhật Bản và một phân khúc thị trường ở Mỹ cũng đã dành cho Uniqlo. Tuy nhiên, việc làm sao cho các thiết kế phù hợp với người Nhật bây giờ cũng trở nên phù hợp với người Mỹ sẽ là một thách thức không nhỏ. Để thể hiện sự hòa nhập của mình, đầu năm 2012, ông Yanai cho biết tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức được sử dụng trong công ty. Trong tháng 5, Uniqlo gây nhạc nhiên cho nhiều người khi bổ nhiệm đại sứ thương hiệu là tay vợt Novak Djokovic. Hầu hết mọi người đều cho rằng Djokovic phù hợp hơn với các thương hiệu thể thao như Nike hay Adidas hơn là một thương hiệu đề cao sự đơn giản như Uniqlo. Tuy nhiên, ông Yanai cho rằng chính bản thân Djokovic đã không ngừng chạy đua với các đối thủ khác để vươn đến ngôi vị số 1 thế giới, và anh cũng đã thành công. Đó chẳng phải là điểm chung giữa Uniqlo và tay vợt này sao.
    Nguồn: baomoi.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mom'sBi
    Đang tải...


  2. Easter Lily

    Easter Lily Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2011
    Bài viết:
    5,627
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    Khâm phục ông ấy nhỉ :)
     
  3. Mom'sBi

    Mom'sBi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    3,046
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    Hihi, hôm nay mới thấy chủ đề này được trả lời, quá khâm phục í chứ chị!
     
  4. ngongioto

    ngongioto Thiết kế topic như web

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    13,235
    Đã được thích:
    1,489
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    Ôi ước có nhãn hiệu gì đó của riêng mình quá, hị hị
     
  5. Mom'sBi

    Mom'sBi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    3,046
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    Cứ ước rùi sẽ có mn ạ (u) (u)
     
  6. warmheartnbp1

    warmheartnbp1 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/3/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    từ 2 bàn tay trắng mà ông ấy làm được như vậy, quá khâm phục luôn.
     
  7. Mom'sBi

    Mom'sBi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/6/2011
    Bài viết:
    3,046
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Người muốn mặc quần áo cho cả hành tinh

    Đúng là bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm :)
     

Chia sẻ trang này