Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 2/3/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Từ 1/3, giá gas tăng vọt thêm 52.000 đồng/bình 12 kg, giá mặt hàng sữa trong nước cũng thông báo tăng giá 12% - 18%, một số mặt hàng hoá mỹ phẩm tăng từ 5% - 10%... chưa kể giá xăng dầu cũng đang đòi tăng.






    [​IMG]
    Loạn giá

    Được quan tâm chú ý và bức xúc nhất là việc giá gas tăng “loạn” kể từ đầu năm. Hôm nay (1/3) giá gas lại tăng 52.000 đồng/bình 12 kg, khi đến tay người tiêu dùng, bình gas 12kg có giá 477.000 - 480.000 đồng/bình. Trước đó, trong tháng 2, giá gas tăng đến 42.000 đồng bình 12 kg, tương đương 423.000-428.000 đồng/bình. Còn nhớ, cách đây đúng 1 năm các hãng gas cũng tăng giá, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng dao động từ 329.000 - 345.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, sau 1 năm, giá gas đã tăng khoảng 130.000 đồng/bình. Nguyên nhân giá gas tăng theo các doanh nghiệp kinh doanh gas là vì giá thế giới tăng.

    Ở nhóm các mặt hàng sữa, những công ty trong và ngoài nước đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường cũng đã lần lượt tăng giá. Công ty TNHH Nestle Việt Nam công bố mức tăng 12%, một số loại sữa của Công ty TNHH Dược phẩm 3A tăng giá từ 12-18% kể từ 1/3. Trước đó, một số sản phẩm sữa nước và sữa đặc có đường nhãn hiệu Cô gái Hà Lan đã tăng 5%, các sản phẩm sữa Anlene bột, Anlene đậm đặc, Anmum Materna cũng tăng từ 5% đến 10%. Nguyên nhân sữa tăng giá vẫn theo điệp khúc muôn thủa: do giá nhập khẩu sữa tăng dẫn đến giá vốn nhập khẩu tăng,...

    Từ ngày 1/3, hơn 20 loại sản phẩm gồm nước xả vải hương thơm, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt của một số tập đoàn đa quốc gia sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu bắt đầu áp dụng giá mới. Cụ thể, thông báo của nhà sản xuất cho biết, các mặt hàng hoá mỹ phẩm sản xuất trong nước sẽ tăng giá từ 5-7%; còn các mặt hàng nhập khẩu có mức tăng cao 5-10%.

    Theo thông tin Tamnhin.net vừa nhận được của một số lãnh đạo các siêu thị lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thời gian tới, sẽ còn nhiều sản phẩm tiếp tục được điều chỉnh giá. Theo thống kê của Hiệp hội siêu thị Hà Nội, trong đợt này sẽ có khoảng vài chục mặt hàng tiêu dùng tại các siêu thị áp giá mới với mức tăng từ 3% đến 15%. Lý do chủ yếu được các nhà cung cấp đưa ra là thời gian gần đây giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu và chi phí của nhiều mặt hàng tăng cao.

    Những ngày gần đây, dư luận cũng đang lo ngại về một đợt tăng giá xăng dầu mới khi các lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên tục đăng đàn trên các phương tiện truyền thông kêu lỗ và đòi tăng giá bán lẻ. Nhiều ý kiến đang lo ngại giá xăng dầu có thể sẽ lại tăng vào tháng 3. Và khi giá xăng, giá gas, giá sữa... tăng thì chắc chắn giá cả các mặt hàng khác cũng sẽ tăng theo.

    Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định tháng 3 vẫn có nhiều yếu tố gây sức ép tăng giá. Cụ thể, dịch cúm gia cầm bùng phát sẽ tác động đến nguồn cung và gây sức ép tăng giá đối với nhóm thực phẩm khác. Áp lực tăng giá xăng dầu, giá bán than tăng 10% từ 25/2 gây áp lực đầu vào cho những ngành phân bón, giấy, xi măng... Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng nhiều dịch vụ y tế cũng sẽ tác động đáng kể đến CPI.

    Người tiêu dùng bức xúc

    Trước tình trạng giá gas tăng chóng mặt như hiện nay, nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc và quay lưng lại với mặt hàng này. Anh Nguyễn Kiến ở Cầu Diễn, Hà Nội cho biết: Hết giá điện, giá xăng thì nay lại đến giá gas tăng. Vừa tháng trước tăng hơn 40.000 đồng/bình, tháng này lại tăng 52.000 đồng/bình, những người lao động như chúng tôi đang bị “sốc”. Chị Thủy ở Từ Liêm, Hà Nội cho biết, gia đình chị quyết định chuyển hẳn sang bếp từ thay cho bếp gas. Lý do là vì dùng gas bây giờ đắt, giá tăng vô tội vạ không thuyết phục mà lại không an toàn bằng điện. Cũng theo các hãng kinh doanh gas, sức tiêu thụ gas gần đây cũng giảm đáng kể.

    Không như gas, khi giá tăng người tiêu dùng có thể chuyển sang dùng điện, than, củi... nhưng sữa thì khác. Chị Thu Phương, một nhân viên văn phòng đang có con nhỏ cho rằng, giá như có mặt hàng nào khác thay được sữa thì tốt, đằng này chẳng có gì thay thế. Vì vậy, dù ngán ngẩm và mệt mỏi với điệp khúc tăng giá sữa nhưng chúng tôi đành chịu vậy. Người tiêu dùng đang phải mua sữa giá quá cao trong khi các doanh nghiệp chế biến, phân phối đang hưởng siêu lợi nhuận. Điều này dường như ai cũng biết, nhưng không thấy có ai đứng ra bảo vệ người tiêu dùng”.

    Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, thời gian tới, người tiêu dùng sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức từ giá cả thị trường, nhất là những thành phần có thu nhập thấp, và người nông dân. Về phía các doanh nghiệp, theo nhiều chuyên gia, nếu tiếp tục tăng giá vô tội vạ như vậy, các doanh nghiệp sẽ vấp phải sự tẩy chay của người tiêu dùng. Ví dụ như mặt hàng gas, họ chuyển từ sử dụng gas sang các sản phẩm khác.

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ về an sinh xã hội đã đề ra cho cả năm 2012. Các cơ quan quản lý giá phải quán triệt thực hiện nghiêm chỉnh quyết định về giá trên địa bàn thành phố trong các lĩnh vực đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ. Thanh tra và xử lý kịp thời đối với các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền.

    Cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, kiểm soát giá nhập khẩu, giá thành, giá bán và tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý để có cơ sở so sánh với giá bán. Tất cả những yếu tố đó cần được rà soát, làm một cách bài bản minh bạch và có sự thuyết phục, sau đó phải có chính sách tuyên truyền công khai. Nếu người tiêu dùng phẫn nộ, tẩy chay, không mua, sản phẩm không còn chỗ đứng trên thị trường. Làm được điều này sẽ đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

    Thảo Nguyên
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Somewhere

    Somewhere Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/2/2012
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

    Cứ mà xăng điện ga mà tăng giá thì hàng loạt các thứ mặt hàng khác đều tăng hết. thế nên người dân việt nam nên chịu khó sống thíc ứng với thời cẳnh mọi thứ đều tăng trừ tiền lương đi mọi người ạ
     
  3. thitgacbep

    thitgacbep co dinh: 0923 82 84 88

    Tham gia:
    20/10/2008
    Bài viết:
    4,136
    Đã được thích:
    1,706
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

    tăng mãi mà chưa thấy cái gì giảm.......
     
  4. jackieharry

    jackieharry Chỉ Bán Đồ: Đẹp/Tốt/Rẻ...

    Tham gia:
    3/9/2010
    Bài viết:
    5,889
    Đã được thích:
    1,210
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

    Không ngán ngẫm mới là chuyện rất lạ.
     
  5. Mẹ Tí Nị

    Mẹ Tí Nị Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2012
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

    Vn chỉ có tăng giá chứ không bao giờ có giảm giá nhỉ:confused:
     
  6. melinhvatit

    melinhvatit Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/8/2011
    Bài viết:
    1,732
    Đã được thích:
    1,110
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Người tiêu dùng ngán ngẩm vì nhiều mặt hàng tăng giá từ 1/3

    Người tiêu dùng bị móc túi
    Quá nhiều tầng nấc trung gian trong khâu phân phối khiến người dân đô thị luôn phải mua lương thực - thực phẩm với giá cao dù được mùa hay mất mùa.

    Ông Từ Bá Đạt, một nông dân ở xã Mỹ Thạnh Tây (Châu Phú, An Giang), than: “Lúa trúng mùa nhưng vẫn không vui vì bán không được. Thương lái thẳng thừng từ chối thu mua các loại lúa IR, còn lúa hạt dài phơi khô chỉ có giá khoảng 4.500 - 4.600 đồng/kg, lúa tươi còn thấp hơn nữa. So với cùng kỳ năm ngoái, giá lúa năm nay giảm khoảng 1.200 đồng/kg”. Lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL cũng xác nhận lúa tồn đọng trong dân còn nhiều, tỉnh nào ít cũng lên đến con số vài trăm ngàn tấn.


    Mặt bằng giá của các chợ lẻ tại TP.HCM đang ở mức rất cao - Ảnh: Chí Nhân

    Gạo đắt gấp 2-3 lần

    Trái ngược hoàn toàn với cảnh nông dân bán nông sản của mình với giá rất thấp thì người tiêu dùng (NTD), nhất là ở các TP lớn lại phải mua chính những mặt hàng đó với giá trên trời.



    Trái ngược hoàn toàn với cảnh nông dân bán nông sản của mình với giá rất thấp thì người tiêu dùng, nhất là ở các TP lớn lại phải mua chính những mặt hàng đó với giá trên trời

    Dạo một vòng quanh các điểm bán gạo lẻ ở TP.HCM có thể thấy giá gạo phổ biến nhất là quanh mốc 20.000 đồng/kg, loại có giá dưới 15.000 đồng/kg thì không nhiều. Chủ một cửa hàng gạo trên đường Nguyễn Thượng Hiền, gần chợ Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM), cho biết từ trước tết đến nay giá gạo không có biến động, chỉ có loại gạo phẩm cấp thấp từ lúa IR giá có giảm khoảng 300 đồng/kg, hiện đang ở mức 10.000 đồng/kg. “Tôi lấy hàng trực tiếp từ các nhà máy xay xát chứ không thông qua DN như nhiều đại lý khác, người ta bán cho mình giá cao thì mình phải bán lại giá cao. Mỗi ký gạo tôi chỉ lời vài trăm đồng”, chủ cửa hàng trên nói.

    Nếu bỏ qua các yếu tố về chủng loại, chỉ tính giá bình quân thì hiện tại giá một ký gạo mà NTD mua đang cao gấp 2 - 3 lần so với giá lúa nông dân bán ra tùy chủng loại. “Đọc báo, xem đài tôi thấy lúa ở ĐBSCL không bán được, rớt giá mạnh nhưng không hiểu sao giá gạo ở đây không giảm”, chị Trần Thị Nga, một NTD ở P.11, Q.3, TP.HCM bức xúc.

    Sài Gòn không có heo, gà... giá giảm

    Liên tục nhiều ngày nay, người nuôi heo ở Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang… lỗ nặng vì giá heo hơi sụt giảm thê thảm sau thông tin về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

    Ông Nguyễn Trí Công, chủ trang trại nuôi heo, đồng thời là Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, người chăn nuôi phải chịu lỗ ít nhất 500.000 đồng/con heo. Vừa chịu lỗ, vừa khó bán heo nên không tránh khỏi bị tư thương ép giá. Trong thời gian qua, giá heo hơi đã giảm hơn 10.000 đồng/kg, hiện chỉ còn ở mức từ 41.000 - 44.000 đồng/kg. Nhưng ai lỗ cứ lỗ, giá ở đầu nguồn giảm cứ giảm, giá thịt heo ở các chợ tại TP.HCM vẫn không hề giảm so với trước tết Nguyên đán. Cụ thể, sườn non 130.000 đồng/kg, sườn già 100.000 đồng/kg, phi lê thăn 110.000 đồng/kg, thịt nạc dăm 100.000 đồng/kg, thịt đùi 90.000 đồng/kg, thịt nạc đùi 98.000 đồng/kg, thịt ba rọi rút xương 120.000 đồng/kg, thịt ba rọi 100.000 đồng/kg…

    Tương tự, cũng không có thịt gà giá giảm cho các bà nội trợ tại TP.HCM dù giá gà lông đã có mức giảm lên đến gần 40% so với hồi đầu năm. Hiện giá gà xuất chuồng đang dao động ở mức từ 23.000 - 25.000 đồng/kg, tùy địa phương; thấp hơn khoảng 15.000 đồng/kg so với mức giá đạt đỉnh là 40.000 đồng/kg. Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, mức giá hiện tại còn thấp hơn giá thành sản xuất và họ đang chịu lỗ nặng.

    Nghịch lý tôm hùm

    Bi đát nhất có lẽ là trường hợp của những người nuôi tôm hùm ở các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ khi giá tôm giảm mạnh từ 50 - 60%. Chưa kịp hồi phục sau đợt dịch bệnh làm tôm hùm chết hàng loạt thì bà con nơi đây đang phải hứng chịu một đợt giảm giá mạnh từ mức 2,9 triệu đồng xuống còn 1,1 triệu đồng/kg.

    Anh Phạm Kỳ Phú, ở xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu, Phú Yên) cho biết mới xuất bán vài trăm con tôm hùm thịt, loại 1 (từ 1 - 1,7 kg/con) với giá chỉ có 1,1 triệu đồng/kg. Còn theo ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, trước đây tôm hùm chủ yếu xuất bán sang Trung Quốc, nhưng nay họ không nhập nữa nên chỉ tiêu thụ nội địa với số lượng có hạn do vậy giá cả thấp, trên dưới 1 triệu đồng/kg, mua sô không phân loại.

    Trong khi đó giá tôm hùm sống ở thị trường TP.HCM đang ở mức rất cao. Chủ một nhà hàng ở Q.3 cho biết đang mua tôm hùm VN từ 2,2 - 3 triệu đồng/kg tùy loại. Do giá tôm hùm nội địa quá cao, không ít người "mê" tôm hùm chuyển sang ăn tôm hùm Mỹ nhập khẩu với giá khoảng 750.000 đồng/kg loại 1,5 kg/con. (Còn tiếp)

    Đẩy giá cao để lấy lời nhiều

    Ông Bình, một lái heo ở H.Hóc Môn (TP.HCM), nói thời gian này sức tiêu thụ thịt heo rất chậm, chợ sỉ rớt giá nhưng giá chợ lẻ vẫn rất cao. Tiểu thương chợ lẻ mua thịt heo giá rẻ nhưng khi bán lẻ lại không hạ giá. Nguyên nhân là do tiểu thương lấy ít hàng nên đẩy giá cao để lấy lời nhiều. Trước đây họ bán 200 kg thịt lời 1 triệu đồng, nay họ chỉ bán 100 kg vẫn lời 1 triệu đồng, thậm chí lời nhiều hơn. “Khi sốt hàng, sốt giá chợ lẻ tăng giá nhanh lắm nhưng khi thị trường ế ẩm, giá chợ sỉ giảm họ vẫn không chịu hạ giá bán lẻ”, ông Bình bức xúc.

    Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, nói rằng do sức mua yếu, chợ sỉ ế mà chợ lẻ cũng ế. Vì thế, tiểu thương chợ lẻ chủ trương lấy hàng rất ít tạo khan hàng rồi bán giá cao. Họ bán ít nhưng lời nhiều hơn là lấy hàng nhiều lời ít.

    Còn Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai Nguyễn Trí Công thì bức xúc: “Khi thấy giá thịt heo chợ lẻ quá cao, tôi thắc mắc thì tiểu thương đổ lỗi do thương lái mua giá cao nên bán cao. Ngược lại, thương lái lại bác bỏ, cho rằng tiểu thương nói vậy để bán giá cao”.
    Chí Nhân- Hoàng Việt (Báo Thanh Niên)
     

Chia sẻ trang này