Tranh luận: Người Việt Nam Có Máu Kinh Doanh?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi duongkhoinghiep.com, 14/3/2017.

  1. duongkhoinghiep.com

    duongkhoinghiep.com Thành viên mới

    Tham gia:
    23/2/2017
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Đây là câu hỏi mà tôi thấy hầu như chưa có một cuộc khảo sát hay nghiên cứu chính thức nào. Nhưng thông qua những cuộc tiếp xúc với giới trẻ, giới sinh viên ở Việt Nam cũng như ở Úc, tôi luôn có cảm giác rằng các bạn trẻ người Việt mình hình như đã có sẵn máu kinh doanh chảy trong người. Nội group Quản Trị & Khởi Nghiệp trên Facebook mới thành lập được hai tháng mà nay đã có mười mấy ngàn thành viên đăng ký tham gia và có vẻ như con số này đang tăng mỗi ngày.

    Chắc cũng tại cái máu kinh doanh này mà dân làm nhà hàng tại Úc than quá, rằng thuê và quản trị nhân viên người Việt ở đây thiệt khó, hở ra là bị học nghề, gom đủ tiền là xin nghĩ nhảy ra mở tiệm luôn. Không biết ai sao chứ tôi thấy người Úc bản địa không có cái suy nghĩ này nhiều. Họ xem nghề phục vụ bàn, nghề pha chế rượu bartender, nghề làm cà phê barista… như một nghề dài hạn đàng hoàng và sống chết với nó. Còn người Việt mình có mấy người được như vậy (hoặc bị như vậy), cứ có điều kiện thuận lợi là nhảy ra làm chủ ngay.

    [​IMG]
    Ảnh: Cafefcdn

    Nếu nhìn ở góc độ tích cực thì môi trường sống đặc thù ở Việt Nam, có lẽ đã góp một phần tạo nên “tố chất” kinh doanh cho người dân sống trong đó. Thử bàn về hai tố chất quan trọng của một doanh nhân là “take risk” (dám lấy rủi ro) và “flexibility” (uyển chuyển), thì người Việt mình chắc là dư tiêu chuẩn rồi. Băng qua đường thôi mà không chấp nhận hai yếu tố này thì trở thành người nước ngoài liền tức khắc. Lái xe trên đường mà lúc nào cũng đem đúng luật ra mà chạy thì chỉ có làm ùn tắc giao thông hay trở thành người không giống ai. Và khi lỡ có cạ quẹt một chút thì tự giải quyết êm đẹp rồi dàn xếp đi tiếp chứ không ở đó mà cải nhau cả ngày. Đâu như ở Úc, ở Mỹ thì người ta sẽ làm lớn chuyện hơn và kêu bảo hiểm đến làm việc bài bản đâu đó thì mới xong. Còn vô số các ví dụ vui khác để nói lên chuyện người dân ở xứ mình phải take risk và uyển chuyển ghê lắm mới tồn tại được. Còn nếu phải lấy một ví dụ nghiêm túc, thì việc dân tộc Việt Nam dám đi vào và tồn tại rồi chiến thắng không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh trong suốt bề dày lịch sử mấy ngàn năm là một ví dụ hùng hồn nhất của khả năng take risk và quản trị nó khéo như thế nào.

    Rồi những cọ xát với việc buôn bán, kinh doanh hàng ngày nữa, người Việt mình cũng chắc thuộc loại top. Thời thế tạo anh hùng, trong các thời kỳ kinh tế khó khăn nhất gần như ai cũng trở thành “doanh nhân” để tìm kế sinh nhai. Có người thì sáng làm công nhân, dạy học, chiều về nuôi heo làm kinh tế cho gia đình. Có người nhảy ra lề đường sửa bút bi, vá xe đạp, hay ra chợ trời kiếm cái gì đó để buôn bán, trao đổi. Con nít thì phụ cha mẹ bán báo, bán bánh, bán mấy cục nước đá, bán hàng trong tiệm chạp phô. Ở dưới quê thì ra đồng mò cua mò cá đem ra chợ mà bán. Ai cũng làm cái gì đó để kiếm tiền hoặc ít ra cũng từng nghe ông bà cha mẹ kể lại họ đã từng bươn chãi như thế nào. Hoàn cảnh ít nhiều đã làm cho người Việt mình thấy gần gũi với việc buôn bán, kinh doanh, xem nó là chuyện bình thường, không có gì là to tát. Nên có dịp là máu kinh doanh này lại nổi lên!

    Do đó mà đề tài khởi nghiệp mới được đông đảo các bạn trẻ ở Việt Nam hưởng ứng như vậy, nhất là khi xã hội và nền kinh tế thị trường bắt đầu mở cửa rộng hơn. Đây là điều đáng mừng vì một đất nước mạnh lúc nào cũng cần một nền kinh tế mạnh, và một nền kinh tế mạnh lúc nào cũng phải được đặt trên nền tảng của một đội ngũ doanh nghiệp mạnh. Những người khởi nghiệp thành công của ngày hôm nay sẽ là những tế bào chủ lực trong cơ thể của nền kinh tế ngày mai.

    Nói như vậy để cho thấy tầm quan trọng của việc định hướng, chủ trương, chính sách liên quan đến đội ngũ khởi nghiệp của ngày hôm nay như thế nào. Nếu đội ngũ này được hỗ trợ đúng mức thì nó sẽ phát triển rất mạnh mẽ vì đã có sẵn nhiều tiềm năng, còn nếu không thì sẽ gây ra những thiệt hại và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế.

    Nguồn: duongkhoinghiep.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duongkhoinghiep.com
    Đang tải...


  2. beautifultc

    beautifultc Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    1/1/2016
    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    43
    Không hẳn người việt có máu kinh doanh, có chăng nó chỉ dầm rộ khi thời đại online phát triển. Ấy thế nhưng 80% trong số đó bỏ cuộc sau 1 time. Còn làm kinh doanh thì ở đâu chả có việt Nam đã ăn thua gì ...
     
  3. Thiết kế website

    Thiết kế website Kinh doanh & Kiếm tiền dễ hơn

    Tham gia:
    8/3/2017
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    358
    Điểm thành tích:
    63
    Người Việt mình có máu kinh doanh không ấy à, có chứ. Các bạn trẻ có máu khởi nghiệp không ấy à, có chứ. Nhưng..
    Dân mình vẫn còn máu ăn xổi, tức là thấy người ta làm mà đua theo, thấy người ta thành công, kiếm được nhiều tiền thì nhức nhối không thể ngồi yên, nên phải lao ra phải bon chen giành giật để giàu hơn kiếm hơn.
    Chúng ta kêu gọi các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng chưa cho các bạn ấy hiểu rằng khởi nghiệp rất khó. Cái đầu tiên là hãy vun đắp cho mình một ý chí, quyết tâm thật vững chắc, tình thần dám đối mặt chứ ko phải trốn chạy và từ bỏ khi gặp khó khăn.
    Sau đó cần học nhiều, có hiểu biết nền tảng, có kinh nghiệm thực tế. Lên một kế hoạch hẳn hoi bài bản, tích cực tìm hiểu và nắm bắt mọi biến động của thị trường, xã hội.
    Khởi nghiệp và kinh doanh không phải dùng cái ham mê nhất thời của mình rồi lao đầu ko tính toán, đến khi thất bại thì ủ rũ, chán nản rồi than thở ông trời đối xử bất công.
     
    Sửa lần cuối: 15/3/2017
  4. HaTo Mini Shop

    HaTo Mini Shop Liên hệ 0962 672 028

    Tham gia:
    22/2/2017
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Về cơ bản thì thế này
    Cơ chế khởi nghiệp ở VN có thể nói là dễ nhất Trái Đất luôn khi mà thích buôn gì là buôn, bán gì là bán mà chẳng cần quan tâm tới việc bị bắt thu thuế hay quản lý gì cả. Ở nước ngoài như mỹ, úc,... thì muốn bán quán ăn thì phải làm thủ tục giấy phép đang hoàng chứ k như ở mình. Đơn giản là làm cái xe 3 bánh rồi làm vài cái bàn ra vỉa hè là bán được.(đừng nghĩ bán hàng vỉa hè không phải là khởi nghiệp kinh doanh nhé)
     

Chia sẻ trang này