Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Cây Mai Ngày Tết

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi gaingao321, 31/1/2023.

  1. gaingao321

    gaingao321 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cây mai ngày Tết không còn quá xa lạ, đây là loài hoa thường nở vào mùa xuân và được các gia đình miền Nam ưa chuộng rất nhiều. Còn khoảng 1 tháng nữa là tới Tết, cùng tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa này nhé!

    Nguồn gốc của hoa mai
    Hoa mai có tên tiếng anh là Apricot Flowers và tên khoa học là Ochna integerrima. Cây mai còn được gọi là hoàng mai. Cây thuộc họ mai (Ochnaceae) và rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam.

    Cây mai chủ yếu được tìm thấy ở rừng Trường Sơn của Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Cũng có một số ít mai sinh sống, phát triển ở vùng cao nguyên

    Xem thêm Hoa mai vàng ngày tết và ý nghĩa hoa mai 8 cánh trong cuộc sống

    Hoa mai có nguồn gốc từ Trung Quốc và xuất hiện ở đất nước này hơn 3000 năm trước. Theo ghi chép của Phí Cung Ấn đời Minh trong cuốn “Trân hương bảo ngự”, ông cho biết: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai. Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi” (Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết cùng ngắm).

    Vì vẻ đẹp của nó, người dân Trung Quốc từ lâu đã yêu thích hoa mai, nó không chỉ được coi là một thành viên của “Tuế hàn tam hữu”, mà còn được tôn là quốc hoa của đất nước này.

    Ban đầu, hoa mai được đặt những cái tên khá hoa mỹ, chẳng hạn như “Yên chi mai”, dùng để chỉ những bông mai có màu hồng đỏ, và “thủy tiên mai”, tức là hoa mai sáu cánh,... Theo ghi chép cổ xưa, hoa mai của Trung Quốc được phân thành bốn loại chính là Bạch mai, Thanh mai, Hồng mai và Mặc mai.

    Hoa mai vốn là loài hoang dại. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới, có khả năng sinh trưởng và sống sót tốt. Người ta đã thấy rằng nếu một cây mai được chăm sóc cẩn thận thì nó sẽ nở hoa đẹp và sống lâu.

    Cây mai thường được trồng ở châu Á, trong đó có Việt Nam, như một loại cây để trang trí Tết Nguyên Đán, vì chúng rụng lá vào cuối mùa đông và nở hoa vào mùa xuân.

    Tìm hiểu thêm Cách kích nụ hoa mai vàng ra đều, có nên sử dụng thuốc kích nụ mai?

    Ý nghĩa của cây mai ngày tết
    Ý nghĩa của hoa mai trong thực tiễn
    Cây mai từ xa xưa đã được coi là cây quý là loài cây mang lại phú quý, may mắn. Điều này thể hiện rõ ở sức sống bền bỉ của cây.

    Trước khi ra hoa, cây mai phải chịu đựng mùa đông khắc nghiệt, gió lạnh và bão tuyết để nở hoa. Vì vậy, cây được xem như động lực thúc đẩy mọi người cùng vượt qua những thăng trầm để đạt được thành quả tốt đẹp, tỏa sáng như loài hoa mai vàng rực rỡ này.

    Ý nghĩa của hoa mai ngày Tết
    Không phải vô cớ mà hoa mai đã trở thành biểu tượng của ngày Tết Việt Nam. Ai trồng mai và chăm sóc một cây mai sẽ thấy rễ mai cắm sâu vào lòng đất, chịu mưa gió bão bùng, bao nhiêu năm sau vẫn nảy mầm bền bỉ, mạnh mẽ.

    Nhiều gia đình chọn mai chơi Tết vì tin rằng khi hoa mai nở vào ngày mùng 1 Tết thì gia đình sẽ bình an, thịnh vượng. Chính vì vậy, hình ảnh những bông mai vàng khoe sắc đầu năm như một phép màu mang đến sự thịnh vượng cho tất cả những ai ghé thăm.

    Xem thêm Hướng dẫn cách chọn mai vàng , giống mai vàng đẹp chưng tết

    Đặc điểm của cây hoa mai
    [​IMG]

    Hình dáng, bộ rễ
    Cây mai cao lớn, thuộc loại cây lâu năm, có thể sống và phát triển trên 100 năm. Mai vàng là cây thân gỗ nên thân cây cứng cáp, cành hơi mảnh nhưng có thể uốn thành dáng cây. Thân xù xì, phân cành nhiều. Tán có tán lá thưa, khi mọc tự do có thể cao tới 20-30m. Gốc mai khá to, có thể cắm sâu tới 2-3 m.

    Lá mai
    Lá mai là những chiếc lá đơn, mọc so le đơn giản với phiến lá hình trứng thon dài. Lá có màu xanh với mặt dưới hơi vàng.

    Hoa mai
    Hoa mai là hoa lưỡng tính. Những bông hoa xuất hiện từ nách lá và tạo thành cụm. Những bông hoa đầu tiên tạo ra những bông hoa cái, sau đó mở ra và xuất hiện dưới dạng những chùm chồi non màu xanh lục. Trong khoảng một tuần, những cánh hoa mai vàng rực nở ra từ nụ. Cấu tạo hoa mai thường gồm 5 cánh nhỏ mỏng manh nhưng cá biệt có những bông hoa có tới 9-10 cánh. Hoa mai thường nở và tàn trong 3 ngày

    Thời gian mai nở
    Hoa mai thường nở vào mùa xuân nhưng thời tiết thay đổi có thể khiến hoa nở không đều khiến mai nở sớm hoặc nở trái mùa. Không phải bông hoa nào cũng đậu quả. Nếu hoa nào đậu thì sau khi tàn, bầu noãn của hoa sẽ phình to lên. Thời gian sau sẽ kết hạt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gaingao321
    Đang tải...


Chia sẻ trang này