Nguy Hiểm Khôn Lường Của Chứng Mất Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lephuonguyen064, 3/7/2020.

  1. lephuonguyen064

    lephuonguyen064 Thành viên mới

    Tham gia:
    20/8/2019
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều người còn xem nhẹ tình trạng mất ngủ hoặc thiếu ngủ mà không biết những tác hại khôn lường đằng sau nó. Cùng Dunlopillovietnam tìm hiểu những nguy hiểm của chứng mất ngủ để thấy được tác động khủng khiếp của nó lên sức khoẻ nhé.


    [​IMG]
    Nguy Hiểm Khôn Lường Của Chứng Mất Ngủ | Dunlopillovietnam


    Chỉ cần một đêm khó ngủ dẫn đến việc ngủ không đủ giấc hoặc thậm chí là thiếu ngủ dễ khiến các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn biến đổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng giữa giấc ngủ và gen có mối liên hệ mật thiết với nhau. Gen người khoẻ mạnh có tác dụng điều khiển phản ứng cơ thể chống lại căng thẳng, khả năng miễn dịch, khả năng chống viêm, sưng cũng như toàn bộ sức khoẻ cơ thể con người. Một khi giấc ngủ không trọn, gen sẽ bị tác động gây phản ứng ngược theo hướng xấu và biểu hiện ra bên ngoài cơ thể.


    Người bị mất ngủ thường than phiền về tình trạng khó rơi vào giấc ngủ, trằn trọc, dễ giật mình thức giấc giữa đêm, mệt mỏi, nặng đầu… Thực chất, đó chỉ là biểu hiện nhẹ, nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài triền miên sẽ còn gây ra nhiều nguy hiểm khôn lường khác, cụ thể:


    Mất ngủ làm tăng mức độ lo lắng


    Chuyên gia về giấc ngủ Christine Hansen nói. “Một mặt, căng thẳng tâm lý có thể gây ra những hậu quả về thể chất, chẳng hạn như chứng rối loạn hoóc môn hoặc tổn thương đường ruột, cả 2 đều có thể gây rối loạn giấc ngủ. Mặt khác, những vấn đề về thể chất làm cho chúng ta khó đối phó với căng thẳng hơn”.

    [​IMG]
    Mất ngủ gia tăng căng thẳng, tăng nguy cơ trầm cảm | Dunlopillovietnam



    Khi không ngủ đủ, cơ thể bị stress bởi hóoc môn cortisol tăng lên – là loại hóoc môn giúp ngủ ngon và điều tiết căng thẳng. Hệ thống thần kinh của bạn lúc này cũng không được nghỉ ngơi đủ sẽ dễ tăng sự kích động về cảm xúc.


    Mất ngủ liên tục làm gia tăng sự trầm cảm


    Trầm cảm là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, gây ảnh hưởng đến chức năng của não bộ. Khi bạn bị mất ngủ liên tục có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn người bình thường. Ngược lại, những người mắc bệnh trầm cảm khi mất ngủ sẽ có nguy cơ tái bệnh cao và nặng hơn người không bị mất ngủ. Có thể kết luận rằng: mất ngủ chính là nguyên nhân khởi phát và cũng là yếu tố kéo dài trầm cảm


    Mất ngủ làm gián đoạn nhịp sinh học


    Nhịp sinh học là đồng hồ bên trong cơ thể hoạt động theo một chu kỳ cố định. Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn hoặc gián đoạn nhịp sinh học, trong đó mất ngủ là một trong những yếu tố dễ dẫn đến tình trạng này nhất. Nhịp sinh học có vai trò quan trọng trong việc tái tạo các tế bào và các hoạt động sinh học khác. Khi bị gián đoạn bởi mất ngủ, bạch cầu trong cơ thể sẽ giảm chức năng hoạt động, kéo theo đó là sự suy yếu trong phản ứng của cơ thể, gia tăng mức độ căng thẳng và lo lắng.


    Mất ngủ làm suy giảm chức năng nhận thức

    [​IMG]
    Mất ngủ làm giảm chức năng nhận thức | Dunlopillovietnam


    Thiếu ngủ/mất ngủ làm não bộ không được nghỉ ngơi đủ, dẫn đến việc máu lưu thông không đều, làm suy yếu bộ nhớ. Bạn có thể hoàn toàn mất đi khả năng suy nghĩ và xử lý thông tin nhanh nhẹn, quyết đoán. Có thể thấy, mất ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất công việc.


    Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ


    Theo nghiên cứu của Hiệp Hội Tăng Huyết Áp Hoa Kỳ, người chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ tăng 83% so với người ngủ đủ giấc (trung bình 7-8 giờ). Phân tích dưới góc độ sinh học phân tử, các nhà khoa học cho rằng: mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng stress, căng thẳng... làm tăng sinh quá mức các gốc tự do. Chúng tấn công hầu khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều nhất ở những nơi tiêu thụ nhiều oxy, đặc biệt là mạch máu não. Từ đó, thúc đẩy sự hình thành mảng vữa xơ và huyết khối, cản trở dòng máu vận chuyển oxy lên não gây ra những rối loạn cho não bộ và là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.


    [​IMG]
    Mất ngủ tăng nguy cơ bị đột quỵ | Dunlopillovietnam


    Khi mảng xơ vữa dày lên chít hẹp hoàn toàn lòng mạch hoặc bị bong ra kết hợp với các yếu tố khác trong dòng máu tạo thành các cục máu đông làm bít tắc các mạch máu sẽ gây ra tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng phần não phía sau, hoặc gây vỡ mạch máu khiến máu tràn ra vùng não xung quanh, làm xảy ra tình trạng đột quỵ.


    Mất ngủ làm tăng nguy cơ cao huyết áp


    Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch. Ở một người bình thường, huyết áp sẽ tăng cao hơn vào ban đêm, tuy nhiên đối với người thiếu ngủ thì tình trạng tăng huyết áp diễn ra bất bình thường. Người mất ngủ khiến máu về tim và động mạch nhanh hơn, gây ra cao huyết áp. Các trường hợp nặng có thể gây biến chứng và nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này xảy ra ở mọi đối tượng, kể cả người trẻ nên cần hết sức lưu ý.


    Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch


    Tim có mối liên hệ với hệ thần kinh và huyết áp. Khi bạn thiếu ngủ, hệ thần kinh bị bóp chặt dẫn đến căng thẳng lo âu, cùng với hiện tượng cao huyết áp sẽ thúc tim hoạt động nhiều. Mất ngủ thường xuyên đồng nghĩa với việc tim phải làm việc hơn công suất bình thường. Năm 2011, Tạp chí Tim mạch châu Âu công bố kết quả nghiên cứu rằng "ngủ không đủ giấc làm tăng 48% nguy cơ tử vong do tim và các bệnh mạch vành". Điều này càng cho thấy việc thiếu ngủ ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khoẻ trái tim của bạn


    Mất ngủ làm tăng nguy cơ ung thư vú


    Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho biết những phụ nữ ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn có nguy cơ ung thư vú tăng 60% so với những phụ nữ khác. Ngoài ra, những phụ nữ ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 28%. Các hormon thay đổi do sự gián đoạn với đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, cùng với ánh sáng nhân tạo làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

    [​IMG]
    Mất ngủ tăng nguy cơ gây ung thư vú | Dunlopillovietnam



    Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường


    Người thiếu ngủ hoặc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có lượng đường trong máu tăng cao hơn so với người bình thường. Trong cuộc khảo sát của một nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Y học Trường Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc chỉ ra rằng nhóm người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là những người có thời gian ngủ ít dưới 6 tiếng hay nhiều hơn 10 tiếng. Nếu chẳng may bạn mắc phải bệnh tiểu đường sẽ dễ gặp phải các biến chứng như tổn thương thận, các bệnh về mắt, tim mạch và nhiễm trùng.


    Mất ngủ gây ra chứng thèm ăn ảnh hưởng đến cân nặng và sức khoẻ


    Hiện tượng thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến việc tiết hormone liên quan đến sự thèm ăn. Thiếu ngủ làm tăng ghrelin kích thích sự thèm ăn, làm giảm leptin ức chế sự thèm ăn. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng làm tăng orexin đẩy nhanh cảm giác thèm ăn, đặc biệt là ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường.

    [​IMG]
    Mất ngủ làm tăng chứng thèm ăn | Dunlopillovietnam



    Khi điều này xảy ra, bạn khó có thể kiểm soát chế độ dinh dưỡng của bản thân. Vì thế, bạn dễ bị tăng cân không mong muốn, tích mỡ nội tạng, làm mất vẻ đẹp ngoại hình và giảm sự tin tin vốn có của bạn


    Biết được những nguy hại khôn lường do mất ngủ và thiếu ngủ gây ra, Dunlopillovietnam hy vọng bạn có thể điều tiết lại chế độ sinh hoạt, sắp xếp công việc để ngủ đủ giấc và ngủ chất lượng. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cải thiện giấc ngủ sau:

    5 Thành Phần Nên Bổ Sung Vào Thực Đơn Để Có Giấc Ngủ Ngon
    4 Gợi Ý Lựa Chọn Gối Để Có Giấc Ngủ Ngon
    Lựa chọn nệm phù hợp để có giấc ngủ ngon
    5 Điều Cần Làm Để Ngủ Ngon Hơn
    Nệm Cao Su Dunlopillo - Giải Pháp Tuyệt Vời Cho Giấc Ngủ Ngon

    Hy vọng bạn nhanh chóng lấy lại được sức khoẻ và tinh thần bằng các đêm ngon giấc nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lephuonguyen064
    Đang tải...


  2. Hoangminhlan

    Hoangminhlan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/6/2020
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    MÌnh bị mất ngủ mấy năm lận, uống bao nhiêu thuốc không khỏi, nhưng đổi tư thế ngủ đúng, duy trì thế ngủ khoa học kết hợp với nằm gối massage đa năng, giờ đêm ngủ ngon lành luôn.
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    3,587
    Đã được thích:
    249
    Điểm thành tích:
    153
    mọi người nên có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao,giảm stress để có những giấc ngủ ngon đảm bảo tinh thần và sức khỏe
     
  4. vanthang27101992

    vanthang27101992 revadeo.info

    Tham gia:
    20/3/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    10h vứt điện thoại ra là ngủ được hết
     

Chia sẻ trang này