Thông tin: Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Khi Lạm Dụng Paracetamol

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi maizomaizo, 27/2/2023.

  1. maizomaizo

    maizomaizo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Thuốc giảm đau hạ sốt với hoạt chất paracetamol là loại thuốc không kê đơn thông dụng trong điều trị bệnh cảm. Tuy nhiên việc dùng không đúng liều lượng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng cho sức khỏe của gan. Trong bài viết sau đây của Maizo shop chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân và những tác hại khi dùng quá liều paracetamol.
    [​IMG]
    Theo các chuyên gia y tế, paracetamol (tên gọi khác Acetaminophen) là thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt mức độ trung bình. Paracetamol hầu như không ảnh hưởng đến hệ tim mạch và hô hấp hay gây kích ứng dạ dày như một số loại có cùng tác dụng khác. Tuy nhiên nếu dùng quá liều sẽ gây ngộ độc gan

    Do các biểu hiện ngộ độc paracetamol thường không thể hiện ra bên ngoài, thậm chí vài ngày đầu nếu không xét nghiệm theo dõi không thể biết. Khi được phát hiện thì đã muộn và bệnh nhân bị tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp, hôn mê gan, tử vong.

    Khuyến cáo thông thường: Nếu sử dụng vượt quá 4g/ngày, paracetamol sẽ chuyển hóa theo con đường gây ngộ độc cho gan. Khi dùng quá liều, phần lớn thuốc được hấp thu trong vòng 2 giờ, nồng độ đỉnh đạt được sau uống là 4 giờ. Sử dụng paracetamol quá liều trong thời gian dài có thể gây viêm gan cấp, hủy hoại tế bào gan.

    Đối với bệnh cảm thông thường, liều dùng thường được chỉ định sẵn trên các loại thuốc. Các sản phẩm dùng cho người lớn thông thường là 500mg cho 1 lần uống và thời gian uống cách nhau không ngắn hơn 6 giờ

    Với những trường hợp dùng paracetamol để hạ sốt trong vòng 2 đến 3 ngày mà vẫn không có dấu hiệu hạ sốt cần phải đưa ngay đến bệnh viện

    Xem : Thuốc hạ sốt Efferalgan 500mg codein

    Mặc dù là thuốc không kê đơn nhưng khi dùng cho trẻ em nhất thiết phải có sự tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

    Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với tên thương hiệu khác nhau có cùng hoạt chất paracetamol. Người bệnh mua dùng cần chú ý đến hàm lượng của mỗi viên thuốc. Chú ý không được dùng quá 4g/ ngày và mỗi liều không quá 500mg cách nhau 6 tiếng.

    Ngoài ra một số loại giảm đau hạ sốt có bổ sung chất codein giúp cắt sốt nhanh. Đối với những loại thuốc này nếu dùng lâu dài sẽ gây nghiện. Do vậy với những loại giảm đau hạ sốt có chứa hoạt chất codein người dùng cần tham vấn bác sĩ chuyên môn trước khi dùng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maizomaizo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này