Thông tin: Nguyên Lý Tảng Băng Trôi Trong Quản Trị Nhân Sự

Thảo luận trong 'Học tập' bởi trung tâm wiseenglish, 12/4/2021.

  1. trung tâm wiseenglish

    trung tâm wiseenglish Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/1/2021
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã một lần nghe nói qua về bộ phim Titanic. Titanic – siêu du thuyền được ngợi ca là “không thể chìm” lúc bấy giờ đã bị chìm sâu xuống đại dương khi va vào một tảng băng trôi khổng lồ. Vậy sự việc lúc ấy có nét tương đồng gì để so sánh với quản trị nhân sự của doanh nghiệp thời hiện đại?

    Nguyên lý tảng băng trôi đã chỉ ra rằng nếu coi doanh nghiệp là một con tàu lớn và nhân sự là tảng băng trôi thì một cá nhân tồi vẫn có thể giết chết sự sống còn của tổ chức lớn. Bài toán được đặt ra hàng đầu trong quản trị nhân sự là phải hiểu được “bản chất” của nhân viên. Đây là vấn đề nan giải bởi để hiểu một người không phải là chuyện ngày một ngày hai.

    [​IMG]

    Quản trị nhân sự tương ứng với 3 phần của nguyên lý Tảng băng trôi, người ta chia “bản chất” của nhân sự như sau:

    • Phần nổi – Nhìn thấy được: bao gồm hành vi và sở thích. Để đánh giá hành vi của một ai đó, bắt buộc phải có thời gian quan sát, hỏi han,… Phía dưới của hành vi là sở thích. Thực tế, không phải ai cũng dễ dàng chia sẻ sở thích của mình cho người khác, đặc biệt tại môi trường làm việc công sở nhưng nếu tiếp xúc lâu và chịu khó quan sát một chút, sẽ biết họ thích gì và không thích gì. Sở thích quyết định rất nhiều đến hành vi.
    • Phần dưới mặt nước – Có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy: đó là cảm xúc, tư duy, suy nghĩ của nhân sự. Nhà quản lý có thể không nhìn thấy cảm xúc của nhân viên nhưng vẫn có thể cảm nhận được qua cử chỉ, nét mặt, lời nói. Hiểu được cảm xúc của người khác, bạn sẽ biết được họ có hứng thú hay không có hứng thú với công việc. Tầng dưới của cảm xúc là suy nghĩ. Rõ ràng là rất khó để biết người đối diện mình đang nghĩ điều gì nhưng vẫn có thể đoán được một phần. Khi nhà lãnh đạo nói chuyện và lắng nghe chăm chú những điều nhân viên nói sẽ hiểu được một phần anh ấy/cô ấy đang nghĩ gì. Ý nghĩ sẽ tạo ra cảm xúc, từ đó sẽ dẫn đến sở thích, tiếp theo ảnh hưởng đến hành vi.
    • Phần chìm – Không thể nhìn thấy: Ở phần này, đa số chỉ có bản thân mỗi cá nhân mới có thể hiểu và biết được. Đó là những khát khao/mong muốn thầm kín của con người. Động cơ, suy nghĩ, cảm xúc, sở thích, hành vi của mỗi con người cũng từ những khát khao/mong muốn thầm kín mà ra.
    Nguyên lý Tảng băng trôi giúp chúng ta trả lời ba câu hỏi. Phần bề nổi để trả lời câu hỏi: “Chúng ta làm như thế nào?” Phần nửa nổi nửa chìm để trả lời câu hỏi: “Chúng ta làm những gì?” Phần chìm để trả lời câu hỏi: “Tại sao chúng ta làm điều đó?”

    Để hiểu được nhân sự cần một quá trình tiếp xúc và tìm hiểu lâu dài. Chỉ khi hiểu được hành vi, động cơ, tiềm năng ẩn giấu bên trong của mỗi cá nhân các nhà quản lý mới có “cách trị” phù hợp.

    WISE ENGLISH cũng đã áp dụng những kiến thức này vào mảng nhân sự của Trung tâm và đã đem lại những thành tựu đáng kể. Hãy theo dõi WISE để biết thêm những điều mới mẻ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trung tâm wiseenglish
    Đang tải...


  2. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    588
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Rất hay. Thanks bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này