Nguyên Nhân Bệnh Viêm Khớp Phản Ứng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 10/1/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Viêm khớp phản ứng (hay còn gọi là viêm khớp vô khuẩn) là tình trạng khớp bị sưng, viêm xảy ra do các nhiễm trùng ở một số cơ quan trong cơ thể như là cơ quan sinh dục, hệ tiết niệu… Hoặc cũng có thể tổn thương ở nhiều cơ quan ngoài khớp như là niệu đạo, đại tràng, kết mạc, cầu thận…

    Căn bệnh này thường gặp ở độ tuổi lao động, chủ yếu là khoảng 20-40 tuổi và các triệu chứng sẽ xuất hiện đột ngột và tiến triển âm thầm, kéo dài.

    [​IMG]


    Nguyên nhân gây viêm khớp phản ứng
    Theo các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân viêm khớp phản ứng khá đa dạng, trong đó phần lớn được xác định do do vi khuẩn xâm nhập gây nên các viêm ở hệ tiêu hóa, cơ quan sinh dục và nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, có đến 20% các trường hợp vẫn chưa thể tìm được nguyên nhân gây bệnh.

    - Các vi khuẩn gây viêm nhiễm ở đường tiêu hóa như: Borrelia, Yersiniam, Salmonella, Shigella, Campylobacter…

    - Các vi khuẩn gây viêm ở cơ quan sinh dục và nhiễm khuẩn đường tiết niệu như là: Trachomatis, Chlamydia, HIV, Virus viêm gan, virus rubella…

    - Một số ít các trường hợp viêm khớp phản ứng xảy ra sau khi bị các bệnh viêm đường ruột mãn tính như: bệnh Crohn, viêm loét đại tràng…

    - Yếu tố giới tính: Bệnh thường gặp nhiều hơn ở nam giới, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh thấp hơn; ít gặp hơn ở trẻ em, người cao tuổi. Và các triệu chứng của viêm khớp phản ứng xảy ra ở nữ thường nhẹ hơn so với nam giới.

    - Yếu tố di truyền: Nhiều trường hợp được ghi nhận, viêm khớp phản ứng có thể do di truyền từ thế hệ trước. Có nghĩa là trong gia đình có cha hoặc mẹ bị bệnh này, thì bạn cũng có khả năng cao mắc bệnh.

    ** Cần lưu ý rằng: Viêm khớp vô khuẩn mặc dù không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng các tác nhân lây bệnh vẫn có khả năng lây từ người này sang người khác thông qua đường tình dục, lây qua đường ăn uống, hôn nhau….


    Triệu chứng nhận biết viêm khớp phản ứng
    Các triệu chứng của viêm khớp có thể xảy ra ở một hay nhiều khớp, nhưng thường gặp hơn ở các khớp ở hai chi dưới, khớp cùng chậu, cột sống… biểu hiện có thể là thoáng qua, nhẹ hoặc có thể nặng nề. Cụ thể là:

    ++ Biểu hiện ở xương khớp: Đây là triệu chứng điển hình nhất, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau nhức ở xương khớp, cụ thể là bị viêm gân (tại các vị trí bám gân như viêm màng xương ngón, viêm gân chân, viêm gân achilles…) hoặc ở các khớp (khớp vai, khớp vùng chậu, khớp khuỷu). Nếu xảy ra ở chi dưới, bệnh nhân bị đau ở hông, đầu gối, bàn chân, mắt cá chân…

    ++ Biểu hiện ở mắt: Ở giai doạn đầu, các biểu hiện cộm, xốn mắt chỉ thoáng qua và tương đối nhẹ. Càng về sau, bệnh nhân cảm thấy mắt đau nhức, đỏ mắt, chảy nước mắt thường xuyên; một số trường hợp cảm thấy sợ ánh sáng…

    [​IMG]

    ++ Biểu hiện ở da và niêm mạc: Bệnh gây ra các vết loét ở bề mặc niêm mạc miệng, lưỡi hoặc cơ quan sinh dục (âm đạo, dương vật); một số trường hợp xuất hiện các mụn nước ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, móng (giống với vảy nến thể mủ sau đó sừng hóa, tạo vảy)

    ++ Biểu hiện ở đường tiết niệu: Sau khoảng 7-14 ngày sau khi quan hệ tình dục; bệnh nhân sẽ có biểu hiện sốt nhẹ, viêm khớp; đau niệu đạo, chảy mủ dương vật (nhưng ít hơn so với viêm niệu đạo do lậu), đau tức ở bàng quang; ở nữ triệu chứng khá mờ nhạt hoặc không có triệu chứng.

    ++ Biểu hiện toàn thân: Bệnh nhân có thể bị mệt mỏi, khó chịu, sốt nhẹ, chán ăn, cơ thể gầy sút…

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tong-...-phan-ung-can-benh-xuong-khop-thuong-gap.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này