Nguyên Nhân Bệnh Xơ Khớp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 10/1/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Xơ khớp còn có tên gọi khác là hội chứng cứng khớp, đây là một chứng rối loạn sợi khớp dẫn đến cử động khớp bị hạn chế và gây ra đau nhức. Bệnh xơ khớp bắt đầu bằng phản ứng viêm làm xuất hiện các mô sẹo ở xung quanh khớp. Tình trạng xơ khớp này là hệ quả của quá trình chấn thương hay sau phẫu thuật và nhiễm trùng.

    Các mô sẹo do hội chứng xơ khớp gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự chuyển động của khớp. Nếu cố gắng di chuyển, cơ thể sẽ gặp khó khăn vì bạn sẽ khó cong hay duỗi thẳng khớp, đau đớn và khó chịu kéo dài hơn.


    NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH XƠ KHỚP

    Về dấu hiệu của xơ khớp
    Đặc trưng của bệnh xơ khớp là cơn đau lan rộng kèm theo các vấn đề về khả năng di chuyển. Cùng với đó là các triệu chứng phổ biến như:

    + Người bệnh sẽ cảm thấy bị đau và cứng khớp (phổ biến nhất là ở khớp gối)

    + Cảm giác sưng và nóng ở khớp

    + Bệnh nhân khó khăn trong việc uốn cong các khớp

    + Các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn so với chấn thương ban đầu gây khó khăn khi đi lại, lái xe hoặc ra vào ghế ngồi.

    [​IMG]


    Về nguyên nhân của xơ khớp
    - Theo các bác sĩ chỉnh hình, thì tình trạng xơ khớp có thể do một chấn thương, lỗi khi phẫu thuật hoặc nhiễm trùng. Tác động này đã dẫn đến một phản ứng lành sẹo, đây gọi là hiện tượng rối loạn miễn dịch.

    - Bên cạnh đó thì sự rối loạn của hệ thống miễn dịch và quá trình chữa lành vết thương tại khớp cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ hóa khớp.


    XƠ KHỚP CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
    Bệnh xơ khớp mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng khi bệnh tiến triển hoặc khi kích hoạt phản ứng viêm quá mức và kéo dài, cộng với những tổn thương khác sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn như:

    + Các khớp sưng đỏ, cảm giác nóng ran ở khớp.

    + Mất khả năng cử động khớp, bệnh nhân thay đổi dáng đi, bước đi khập khiễng…

    + Có tiếng lụp cụp khi bệnh nhân di chuyển khớp.

    + Trường hợp nặng nhất bệnh nhân có thể bị tàn phế do biến dạng khớp

    [​IMG]

    Do đó, nếu phát hiện có các biểu hiện nghi ngờ xơ khớp hoặc những vấn đề liên quan đến cơ xương khớp, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được thăm khám bằng các kỹ thuật chuyên sâu, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả.


    CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ XƠ KHỚP

    Chẩn đoán xơ khớp như thế nào?
    Việc chẩn đoán xơ khớp là cách để có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả và đúng đắn. Ngoài việc cung cấp cho bác sĩ các triệu chứng đang gặp phải, cũng như tiền sử chấn thương, có đang bị nhiễm trùng hoặc đã trải qua phẫu thuật hay không,... thì các bác sĩ cũng sẽ thực hiện một số biện pháp kiểm tra như chụp cộng hưởng từ (MRI) và X-quang. Những hình ảnh chi tiết này sẽ giúp phản ánh chính xác hơn tình trạng của khớp.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tim-hieu-ve-benh-xo-khop-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-dieu-tri.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này