Nguyên Nhân Chủ Yếu Dẫn Đến Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nhakhoahoanmy, 8/7/2021.

  1. nhakhoahoanmy

    nhakhoahoanmy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/9/2020
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Rối loạn nội tiết tố nữ đã không còn là căn bệnh xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ vẫn bị nhiều người bỏ qua. Dưới đây sẽ cung cấp một số nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

    1. Nội tiết tố nữ là gì?
    Nội tiết tố nữ chủ yếu là Estrogen. Là hormone sinh dục nữ hình thành nên các đặc tính chỉ có ở phái nữ. Estrogen được tiết ra chủ yếu ở ở buồng trứng. Ngoài ra còn ở một số cơ quan khác như tuyến thượng thận và nhau thai.

    2. Rối loạn nội tiết tố nữ là gì ?
    [​IMG]
    Rối loạn nội tiết tố nữ là gì? (Ảnh internet)

    Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng Estrogen thấp hơn hoặc cao hơn so với mức cân bằng ( 50-400pg/mL). Khi nồng độ Estrogen <100pg/mL trong một thời gian dài được xem là bị rối loạn nội tiết tố nữ.

    3. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ
    Trong cơ thể nữ giới gồm 2 loại hormone chính Estrogen và Progesterone. Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa 2 loại hormone này. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ như sau.

    3.1. Tuổi tác
    Rối loạn nội tiết thông thường xảy ra ở tuổi trung niên hoặc phụ nữ đã lập gia đình. Phụ nữ ngoài 30 nồng độ Estrogen có xu hướng tăng dần. Trong khi Progesterone lại có xu hướng suy giảm. Sự mất cân bằng giữa 2 hormone này gây ra những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ. Như nám da, kinh nguyệt không đều, mãn kinh.

    Rối loạn nội tiết tố nữ ở tuổi dậy thì là một hiện tượng rất phổ biến. Bước vào giai đoạn dậy thì và bắt đầu có chu kì kinh nguyệt là yếu tố nguy cơ gây rối loạn nội tiết tố. Cơ thể bắt đầu sản sinh Estrogen để hình thành các đặc tính sinh dục nữ. Lượng hormone này tiết ra trong tuổi dậy thì không ổn định dẫn đến kinh nguyệt đều. Cộng với các áp lực học hành, môi trường sống, chế độ ăn uống và cách giáo dục giới tính của cha mẹ. Gây ra rối loạn nội tiết tố ở tuổi dậy thì.

    >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về nội tiết tố nữ tại https://maxserummt.com/review-vien-uong-noi-tiet-to-nu

    3.2. Sử dụng thuốc tránh thai

    Nhiều người sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên việc dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây rối loạn nội tiết tố. Vì thành phần chủ yếu của thuốc tránh thai là Estrogen tổng hợp. Việc dung nạp Estrogen có thể làm tăng nồng độ này trong cơ thể phụ nữ trong khi nồng độ của Progesterone lại thấp hơn nhiều.

    3.3. Tâm lý

    Cuộc sống quá nhiều căng thẳng, stress sẽ làm suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận. Gay ra tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể bao gồm estrogen. Tình trạng căng thẳng stress lâu ngày khiến phụ nữ tăng hoặc sút cân nhanh chóng. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nóng bừng, đổ mồ hôi, giảm ham muốn tình dục.

    3.4. Môi trường

    Ngày nay môi trường sống nhiều khói bụi và các chất độc hại. Tiếp xúc với các loại thuốc trừ sâu, các sản phẩm độc hại gây suy giảm nội tiết tố nữ. Gây nên tình trạng thừa hoặc thiếu Estrogen.

    3.5. Vệ sinh
    [​IMG]
    Vệ sinh vùng kín kém có thể gây rối loạn nội tiết tố (Ảnh internet)

    Vệ sinh kém là nguyên nhân gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ. Nếu vệ sinh không thường xuyên và bằng dung dịch vệ sinh phù hợp. Bộ phận sinh dục dễ bị viêm nhiễm, khô. Tình trạng này sẽ gây suy giảm Estrogen.

    3.6. Các bệnh mắc phải

    Suy gan được xem là căn bệnh khiến nồng độ Estrogen tăng cao. Thông thường khi gan bị suy yếu, nó không thể đào thải estrogen ra khỏi cơ thể. Dẫn đến tình trạng nồng độ Estrogen tăng quá cao gây rối loạn nội tiết tố nữ.

    3.7. Chế độ dinh dưỡng

    Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể. Ăn uống không khoa học, ăn nhiều hoặc ăn quá ít. Chế độ ăn quá nhiều chất béo, dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, các thực phẩm chế biến sẵn. Thiếu vitamin là nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết tố nữ. Đặc biệt với những người giảm cân, chế độ ăn ít chất béo (< 22%) sẽ khiến buồng trứng suy giảm tiết hormone Estrogen gây rối loạn nội tiết tố.

    3.8. Thai sản
    Quá trình thai sản là một quá trình vô cùng quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ. Bởi lẽ đây là thời kì cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi nhất. Đặc biệt là sự thay đổi hormone trong suốt quá trình mang thai.

    3.8.1. Rối loạn nội tiết tố khi mang thai

    Trong khi mang thai, nồng độ Estrogen tăng cao nhất là thời kì trước khi sinh và giảm dần sau đó. Tuy nhiên ở một số người, nồng độ estrogen bị thiếu hụt. Rối loạn nội tiết tố thời kì này có thể xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Bạn nên đến kiểm tra định kì để đảm bảo lượng Estrogen đủ cung cấp cho quá trình này.

    3.8.2. Rối loạn nội tiết sau sinh

    Sau khi sinh, nồng độ hormone Estrogen này lại giảm đột ngột nhường chỗ cho hormone Prolactin (hormone bài tiết sữa) hoạt động. Chính vì vậy các chị em phụ nữ thường mất kinh nguyệt sau sinh. Chỉ khi ngừng cho con bú ( Thường là sau 6 tháng) mới xuất hiện kinh nguyệt trở lại.

    3.8.3. Rối loạn nội tiết sau hút thai

    Nạo hút thai là một yếu tố nguy cơ lớn gây rối loạn nội tiết tố nữ. Trung bình phụ nữ sẽ có kinh lại sau 4-8 tuần. Tuy nhiên có người sẽ có kinh nguyệt muộn hơn. Hệ thống nội tiết bị phá vỡ hoặc mất cân bằng sau hút thai gây mất hoặc rối loạn kinh nguyệt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhakhoahoanmy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này