Nguyên Nhân Đau Cổ Tay Sau Sinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 23/7/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Đây chính là tình trạng mà một số chị em phụ nữ sau sinh gặp phải. Triệu chứng điển hình chính là người mẹ cảm thấy khó chịu, bị tê bì và cổ tay đau nhiều. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể vì cổ tay chịu nhiều áp lực khi nâng bế con hoặc lặp đi lặp lại các chuyển động không tốt cho cổ cùng bàn tay.

    Một số trường hợp thì đau cổ tay sau khi sinh còn là dấu hiệu của hội chứng viêm bao gân vùng mỏm trâm quay hoặc là hội chứng ống cổ tay. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà cơn đau có thể khởi phát một cách đột ngột, bị đau nhức dữ dội hoặc tiến triển một cách âm ỉ, từ từ. Ngoài ra cơn đau nó có thể còn xuất hiện với một số triệu chứng như là khó gấp duỗi ngón tay đặc biệt là ở ngón cái.


    NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY ĐAU CỔ TAY SAU SINH?
    Theo các chuyên gia thì đau cổ tay sau sinh có thể xuất phát từ một số những nguyên nhân khác nhau bao gồm:

    [​IMG]


    1. Hội chứng De Quervain
    Hội chứng De Quervain đây chính là tình trạng viêm hẹp bao gân ở ngón tay cái, trong đó thì lớp bao gân bị viêm và dày lên, có khi sẽ sưng nề khiến cho sợi gân gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, gây đau ở tư thế dạng hoặc duỗi ngón tay cái.

    Đặc biệt hơn cơn đau lại càng thêm trầm trọng khi xoay cổ tay, duỗi, gập hoặc nâng vật nặng đặc biệt là những động tác liên quan ngón tay cái. Ở vùng da bên ngoài bao gân có thể bị sưng đỏ, đau khi ấn vào.


    2. Hội chứng ống cổ tay
    Tiếp theo đau cổ tay sau sinh có thể là do hội chứng ống cổ tay gây ra. Đây là tình trạng gây tê bì, châm chích hoặc vùng bàn tay bị đau nhức. Nguyên nhân xảy ra bởi những chuyển động được lặp đi lặp lại khi chăm sóc trẻ. Điều này làm cho cổ tay chịu nhiều áp lực và gây ảnh hưởng cấu trúc thành phần trong ống cổ tay.

    Hội chứng ống cổ tay chính là bệnh lý gây chèn ép thần kinh ngoại biên thường gặp. Nó chính là tình trạng thần kinh bị chèn ép lúc đi ngang qua ống cổ tay. Từ đó gây ra đau, tê, giảm hoặc là có thể còn bị mất cảm giác vùng da bàn tay thuộc về chi phối thần kinh giữa. Nếu như bệnh nặng thì có thể còn gây yếu và bị teo cơ vùng mô ngón cái. Người bệnh do đó cảm thấy khá khó chịu, gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt.

    Triệu chứng bệnh mặc dù không xuất hiện đột ngột nhưng lại bắt đầu, có sự phát triển dần theo thời gian. Về đêm thì cơn đau lại tăng dần làm cho người bệnh thức giấc và bị mất ngủ. Một số động tác gấp hoặc ngửa cổ tay, tỳ đè vùng ống cổ tay còn làm tăng cảm giác tê. Khi người bệnh nghỉ ngơi thì triệu chứng này có thể thuyên giảm.

    CÁCH ĐIỀU TRỊ ĐAU CỔ TAY SAU SINH
    Có nhiều những giải đáp xoay quanh việc điều trị đau cổ tay sau sinh, chúng ta có thể điểm qua như sau:

    1. Áp dụng biện pháp giảm đau tại nhà
    Vì giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, không muốn dùng thuốc nên chị em có thể áp dụng một số cách thức như sau:

    Nghỉ ngơi: Vì gia tăng áp lực lên vùng cổ tay làm cho cơn đau thêm trầm trọng. Do vậy người bệnh nên chú ý trong việc nghỉ ngơi, tránh chuyển động nhiều ở vùng cổ tay.

    Sử dụng nẹp: Việc đeo nẹp cố định cổ tay bị thương sẽ giúp cho cổ tay được nghỉ ngơi, ổn định khớp, giữ thẳng. Hơn nữa biện pháp này còn hạn chế các chuyển động không cần thiết.

    Massage: Hỗ trợ điều trị đau cổ tay sau sinh tại nhà hiệu quả khi viêm bao gân mạn tính hoặc là hội chứng ống cổ tay. Chính biện pháp này giúp thư giãn, làm giảm đau và còn tăng sự linh hoạt, lưu thông máu… hiệu quả.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/dau-co-tay-sau-sinh-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-chua.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    sau sinh, sức khỏe của các mom rất yếu, đau cổ tay là biểu hiện rất phổ biến.
     

Chia sẻ trang này