Kinh nghiệm: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Hiện Tượng Suy, Teo Buồng Trứng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi pkdk52nguyentrai, 7/5/2020.

  1. pkdk52nguyentrai

    pkdk52nguyentrai Thành viên mới

    Tham gia:
    5/3/2020
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Suy teo buồng trứng là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai của chị em phụ nữ, dẫn tới vô sinh – hiếm muộn. Vậy hiện tượng suy hoặc teo buồng trứng là sao? nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết là như thế nào?

    Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về hiện tượng này thông qua bài viết dưới đây, để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhằm có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả.

    HIỆN TƯỢNG SUY HOẶC TEO BUỒNG TRỨNG LÀ SAO?
    Buồng trứng bộ phận sinh dục trong của nữ giới chuyên trách về thụ tinh và sinh sản, cũng như chịu trách nhiệm trong việc sản xuất các hormone estrogen và progesterone cho nữ giới.

    Suy buồng trứng là tình trạng các chức năng của buồng trứng ngừng hoạt động, không sản sinh và nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản ở nữ giới.

    Bên cạnh đó, hormone kích thích ham muốn không được sản sinh, nội tiết tố bị rối loạn.

    [​IMG]

    Suy, teo buồng trứng có khả năng gây vô sinh ở nữ giới

    Còn teo buồng trứng là tình trạng các chức năng buồng trứng tạm ngừng hoạt động, từ đó làm suy giảm sự phát triển của nang noãn, buồng trứng không đảm bảo được chức năng nuôi dưỡng trứng trưởng thành để rụng và thụ thai.

    Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm suy giảm ham muốn tình dục và cản trở chức năng sinh sản ở nữ giới dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.

    VÌ SAO BUỒNG TRỨNG CÓ THỂ BỊ SUY HOẶC TEO?

    [​IMG]

    Có nhiều nguyên nhân gây suy, teo buồng trứng nó có thể có liên quan đến một số vấn đề sau:

    • Do nhân tố miễn dịch: Chị em mắc các bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp tự miễn có thể đi kèm với suy hoặc teo buồng trứng.
    • Do điều trị bệnh: Những chị em phải cắt một hoặc cả hai bên buồng trứng có thể khiến cho chức năng của buồng trứng bị rối loạn khiến bản thân mắc bệnh.
    • Rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài: Khiến cho lượng kinh nguyệt không ổn định, bị tắc kinh cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.
    • Viêm nhiễm bộ phận sinh dục: Những loại vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh ở bộ phận sinh dục có thể gây viêm buồng trứng hoặc buồng trứng tự miễn làm tổn thương buồng trứng.
    • Nạo phá thai không an toàn: Thực hiện nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần gây tác động đến buồng trứng làm rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng tới hoạt động chức năng của buồng trứng.
    • Giảm cân quá mức: Giảm cân quá mức khiến lượng chất béo bên trong cơ thể bị giảm nhanh làm ảnh hưởng tới lượng estrogen trong cơ thể, gây rối loạn kinh nguyệt, tắt kinh, khiến buồng trứng bị suy hoặc teo.
    • Lạm dụng chất kích thích: Bia, rượu, đồ uống có cồn, hút thuốc lá và các chất kích thích cũng làm giảm lượng hormon nội tiết tố, dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng.
    • Áp lực tinh thần quá lớn: Thường xuyên căng thẳng quá mức trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng buồng trứng, giảm hormone estrogen dẫn đến mang bệnh.
    DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SUY, TEO BUỒNG TRỨNG
    [​IMG]

    Chị em có thể nhận biết dấu hiệu suy, teo buồng trứng thông qua những dấu hiệu sau đây:

    • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài, tắc kinh, kinh nguyệt ít và thưa, màu sắc kinh nguyệt có sự thay đổi, màu nâu, đen.
    • Hay mất ngủ: Thường xuyên bị chóng mặt đau đầu, buồn nôn và thường mất ngủ giữa đêm.
    • Thường xuyên stress: Bốc hỏa, vã mồ hôi, dễ bị kích động, khó tập trung làm việc, suy giảm trí nhớ, thường bị stress, huyết áp tăng.
    • Chán ăn, vòng 1 chảy xệ: Người mệt mỏi, da dẽ nhăn nheo và khô sạm, thiếu sức sống, chán ăn, ngực nhão và xệ…
    • Suy giảm ham muốn: Giảm ham muốn tình dục, âm đạo bị khô và đau rát khi quan hệ tình dục.
    • Vô sinh hiếm muộn: Mất khả năng sinh sản, bị vô sinh – hiếm muộn.
    ẢNH HƯỞNG CỦA BỆNH SUY, TEO BUỒNG TRỨNG
    Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn tới chị em phụ nữ, đặc biệt là trong đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản. Những ảnh hưởng do bệnh gây ra như:

    • Khiến chị em cảm thấy luôn mệt mỏi, mất tự tin vào bản thân.
    • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục do khi bị mắc loại bệnh này thì chị em không có ham muốn tình dục, và rất khó để có thể đạt được khoái cảm khi quan hệ, quan hệ đau rát do âm đạo bị khô.
    • Chức năng sinh sản bị suy giảm do trứng không thể sản sinh và phóng noãn để thụ tinh dẫn đến vô sinh.
    Các chuyên gia y tế về Sản phụ khoa khuyến cáo chị em khi thấy các dấu hiệu của suy teo buồng trứng thì nên chủ động thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

    Hi vọng những thông tin này sẽ giúp chị em nắm bắt được nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết hiện tượng suy teo buồng trứng để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả cũng như nhận biết và khắc phục kịp thời.

    Nếu còn có thắc mắc gì về các vấn đề sản phụ khoa, sức khỏe sinh sản, hãy gọi điện thoại tới số: 03.56.56.52.52 – 03.59.56.52.52 hoặc đặt câu hỏi [TẠI ĐÂY] để được tư vấn và giải đáp cụ thể.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi pkdk52nguyentrai
    Đang tải...


Chia sẻ trang này