Nguyên Nhân Gây Ra Bão Là Gì? Quá Trình Hình Thành Một Cơn Bão

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi vnnews24h, 27/9/2017.

  1. vnnews24h

    vnnews24h Thành viên mới

    Tham gia:
    12/6/2017
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Bão là một hiện tượng thời tiết làm nhiều người chết và gây ra nhiều thiệt hại tài sản nhất ở nước ta. Vậy, bão là gì? Bão được tạo ra do nguyên nhân nào? Quá trình một cơn bão hình thành ra sao? Cấp bão là gì và cấp bão nào mạnh nhất? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

    [​IMG]

    Bão là gì?

    Khái niệm về bão

    Trên thế giới, thuật ngữ bão được sử dụng để chỉ chung những hiện tường thời tiết cực đoan có bản chất là trạng thái nhiễu động của khí quyển. Cụ thể hơn, bão được dùng để chỉ dông, tố, bão lửa, bão tuyết, bão nhiệt đới, lốc xoáy,... Tuy nhiên, ở Việt Nam thì hầu như chỉ tồn tại bão nhiệt đới. Do đó, thuật ngữ bão của nước ta cũng chỉ để nói về bão nhiệt đớt. Đồng thờ, bài viết này cũng sẽ chỉ nói về bão nhiệt đới, loại bão phổ biến ở nước ta.

    Bão nhiệt đới: Là loại bão chỉ xuất hiện ở các vùng biển nhiệt đới. Bão nhiệt đới đặc trưng bởi một vùng trung tâm áp suất thấp cùng các đám mây tạo ra mưa lớn di chuyển hình xoắn ốc về phía trung tâm. Nếu nhìn trong không gian 3 chiều, có thể thấy bão nhiệt đới là một cột xoáy không khí khổng lồ với đường kính khoảng vài trăm đến vài nghìn km. Cột xoáy này được tạo ra khi dòng không khí bị hút về trung tâm áp thấp nhưng không đi thẳng mà chuyển động theo hình xoắn ốc do ảnh hưởng của lực Coriolis (lực quán tính làm thay đổi quỹ đạo của một vật chuyển động trong một vật khác đang quay - ở đây là Trái Đất). Ngoài ra, luồng không khí này sẽ chỉ bay đến rìa vùng trung tâm (lúc bấy giờ đã trở thành mắt bão) rồi chuyển động thẳng đứng lên trên tạo ra một khu vực gọi là thành mắt bão.

    Cấu trúc của bão nhiệt đới
    Một cơn bão nhiệt đới gồm có 3 bộ phận: mắt bão, thành mắt bão và dải mây mưa ở rìa ngoài.

    [​IMG]
    Để tìm hiểu thêm về cấu trúc, nguyên nhân và quá trình hình thành bão nhiệt đới cũng như cấp bão là gì, các bạn có thể đọc tiếp tại:
    http://vnnews360.net/nguyen-nhan-va-qua-trinh-hinh-thanh-mot-con-bao.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vnnews24h
    Đang tải...


Chia sẻ trang này