Thông tin: Nguyên Nhân Khiến Bạn Thường Xuyên Bị Đau Nhức Chân Tay Khi Ngủ Dậy

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi bacsyhoancau, 9/7/2021.

  1. bacsyhoancau

    bacsyhoancau Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Sáng ngủ dậy bị đau nhức chân tay, nhiều khớp bị cứng, khó di chuyển, vận động… khiến bạn cực kì khó chịu, ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, rất nhiều người nghỉ việc đau nhức chân tay khi ngủ dậy chỉ là chuyện bình thường, nên chủ quan không tìm cách khắc phục sớm. Trên thực tế, đây là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau, cùng tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết dưới đây.


    ĐAU NHỨC CHÂN TAY KHI NGỦ DẬY
    Bị đau nhức chân tay vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy khiến bạn cử động khó khăn, cảm giác như kim châm, kiến đang bò, cảm giác khó chịu và rợn.

    ⇒ Để biết cách khắc phục tình trạng này hiệu quả, trước hết phải xác định nguyên nhân gây đau, từ đó mới có thể tìm ra biện pháp điều trị kịp thời.

    [​IMG]


    Lý do khiến bạn thường xuyên bị đau nhức chân tay khi ngủ dậy
    Theo các chuyên gia cơ xương khớp Hoàn Cầu, nguyên nhân gây đau nhức chân tay sau khi thức dậy rất đa dạng, có thể là những tác động sinh lý khi ngủ hoặc do các bệnh xương khớp gây ra.

    ►Do ngủ sai tư thế

    Theo các chuyên gia cơ xương khớp Phòng Khám Hoàn Cầu cho biết, có hơn 30% các trường hợp bị đau nhức chân tay khi ngủ dậy là do nằm sai tư thế ( nằm nghiêng một bên quá lâu, người đè lên 1 chân và 1 tay...). Điều này khiến cơ bắp và các mạch máu bị chèn ép hoặc gối tay dưới đầu quá lâu khiến gân cơ bị căng quá lâu.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, một số yếu tố thuận lợi cũng làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ, bao gồm:

    + Thói quen để máy quạt thổi thẳng vô người

    + Đi nắng không đội nón hoặc nắng gắt chiếu vào gáy

    + Dầm mưa, gội đầu, tắm đêm khiến cơ thể nhiễm lạnh

    + Tính chất công việc ít vận động (nhân viên văn phòng)

    + Công việc phải ngâm tay chân nhiều trong nước mỗi ngày (rửa chén ở quán xá; nhân viên giặt quần áo)

    + Phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh

    + Hệ miễn dịch yếu do bị cảm cúm, mắc các bệnh lý khác như: thấp khớp, viêm nhiễm đường hô hấp trên, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch...

    + Người nghiện rượu, bia, hút thuốc lá...

    ► Do mắc các bệnh xương khớp: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy, phổ biến là các bệnh lý sau:

    ■ Thoái hóa đốt sống cổ, lưng: Các dây thần kinh ngoại biên ở cổ, thắt lưng bị chèn ép khiến cánh tay, bàn tay, bắp chân, bàn chân có cảm giác bị đau, nhức, tê buốt như có kiến bò. Triệu chứng xuất hiện ngày càng dày, cơn đau ngày càng tăng dần.

    [​IMG]

    Đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy đa số xuất phát từ bệnh lý cơ xương khớp

    ► Thiếu chất: Nhiều trường hợp bị đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy có thể do thiếu vitamin B, D, acid folic, calci kali, Magie, sắt, canxi… cần làm xét nghiệm để biết mình thiếu chất gì, từ đó bổ sung đầy đủ.

    ► Các bệnh lý toàn thân như: Tiểu đường, xơ vữa động mạch, suy thận, béo phì… cũng là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị đau nhức chân tay khi ngủ dậy.

    ► Nguyên nhân khác: Ban ngày làm việc quá sức, vận động tay chân nhiều, ngủ không đủ giấc, thời tiết thay đổi đột ngột độ ẩm cao, trở lạnh khiến máu bơm về tim chậm gây co thắt mạch máu.

    ⇒ Chính vì những lý do này, người bệnh tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, thờ ơ trước bệnh tật, cần chủ động đi khám và chữa trị tại cơ sở uy tín, với những phác đồ khoa học, hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi đau nhức chân tay.


    4 sai lầm khiến tình trạng đau nhức chân tay khi ngủ dậy tái phát
    Đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy liên quan đến nhiều vấn đề bệnh lý trong cơ thể, song nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan trong quá trình điều trị, khiến tình trạng này ngày càng nghiêm trọng và khó dứt. Dưới đây là 3 sai lầm thường gặp:

    → Thứ nhất: Tự ý điều trị tại nhà bằng cách xoa bóp với các loại dầu nóng, thuốc rượu, thuốc xoa bóp, dán cao… các loại thuốc này chỉ tạo cảm giác nóng trên da, giảm đau tức thì, sau một thời gian ngắn triệu chứng đau nhức trở lại.

    → Thứ hai: Cạo gió hoặc tự giác hơi - phương pháp này được nhiều nơi áp dụng vì nghĩ mình bị trúng gió, cảm… điều này sẽ gây xuất huyết trong cơ bắp, tạo ra phản xạ co thắt, tụ máu do chèn ép gây đau dữ dội.

    [​IMG]

    Cần đi khám và nhận tư vấn chữa trị bệnh xương khớp từ bác sĩ chuyên khoa

    → Thứ ba: Chỉ tăng cường vận động, cố gắng làm các động tác khởi động chân tay… kết quả là làm sưng, đau và cứng khớp nặng nề hơn.

    → Thứ tư: Uống các loại thuốc làm giảm đau nhức để giảm đau tại chỗ… song các triệu chứng cứ tái phát liên tục, việc lạm dụng thuốc sẽ gây lờn thuốc, ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc.


    PHẢI LÀM SAO KHI BỊ ĐAU NHỨC CHÂN TAY KHI NGỦ DẬY

    Các biện pháp giúp giảm đau nhức chân tay
    Chứng đau nhức chân tay khi ngủ dậy tưởng chừng đơn giản, không nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế, nếu tình trạng sau khi tỉnh giấc dậy và bị đau nhức khắp người diễn ra thường xuyên hoặc có tính chất lặp lại.; cơn đau có chiều hướng xấu lan từ bả vai, xuống cổ, thậm chí là đau nhức tay, chân… thì đây là vấn đề cần hết sức cảnh giác, chủ động trong việc tìm các phương án khắc phục.

    Bởi, đây là hậu quả của tình trạng mạch máu bị chèn ép trong thời gian dài hoặc các bệnh lý xương khớp tiến triển nghiêm trọng; có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: liệt nữa người do đột quỵ, nhồi máu cơ tim và dẫn đến tử vong…

    Xem thêm: Bị đau nhức xương khớp uống thuốc gì bây giờ?

    Người bệnh có thể tham khảo một số cách làm giảm đi cơn đau nhức chân tay sau khi ngủ dậy. Như sau:

    ♦ Xông hơi: Việc thực hiện xông hơi sẽ giúp giãn cơ, giãn mạch; kích thích hô hấp và tăng nồng độ oxy trong máu. Điều này sẽ giúp bạn thấy thư giãn và giảm đau nhức.

    ♦ Xoa bóp - bấm huyệt: Việc thực hiện xoa bóp, bấm huyệt - tốt nhất là tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ là biện pháp hỗ trợ tốt cho việc giãn cơ, tăng tuần hoàn máu đến cơ bắp, giảm đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, hãy thực hiện nhiều lần bởi cơn đau sẽ trở lại và không thể hết hoàn toàn được.

    [​IMG]

    ♦ Dùng thuốc giãn cơ: Việc dùng thuốc giãn cơ trong trường hợp co thắt (theo chỉ định của bác sĩ) có thể giảm triệu chứng đau nhức. Tuy nhiên có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Nếu sử dụng thuốc tiêm tại chỗ cũng có tác dụng giảm cơn đau tốt, nhưng lại có thể gây phù nề tại vị trí tiêm nếu lạm dụng. sáng ngủ dậy đau lưng

    ♦ Nghỉ ngơi: Việc xây dựng lối sống khoa học, làm việc và nghỉ ngơi điều độ; hạn chế vận động trong trong vài ngày (khi bị đau) và tăng cường bổ sung các khoáng chất tốt cho hệ xương khớp như canxi, vitamin B,C và kali… cũng rất có ích cho việc điều trị.


    Phòng ngừa chứng đau nhức chân tay khi ngủ dậy
    Tránh các yếu tố thuận lợi gây đau nhức chân tay khi ngủ dậy là nguyên tắc phòng ngừa đầu tiên và quan trọng nhất, tránh gây ảnh hưởng đến việc chèn ép hay co thắt mạch máu trong cơ bắp. Đồng thời nên:

    - Tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng

    - Xoa bóp, chườm nóng và thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ

    - Tập thói quen nằm ngủ đúng cách, tư thế thoải máu, tránh gây chèn ép bắp thịt...


    Khám và điều trị đau nhức chân tay khi ngủ dậy
    Khi có dấu hiệu bị đau nhức chân tay khi ngủ dậy lặp lại nhiều lần, hãy đến các cơ sở chuyên khoa về bệnh xương khớp uy tín, cụ thể như Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để điều trị. sáng ngủ dậy đau lưng

    Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ được điều trị bằng phương pháp phù hợp, tại Phòng khám Hoàn Cầu hiện đang áp dụng nhiều phương pháp tiên tiến, nổi trội là liệu trình đông - tây y kết hợp, Dao châm He-Ne, giao dịch thể, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, nắn chỉnh khớp xương…

    Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần thực hiện lối sống khoa học và tích cực như: bổ sung dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, tập thể dục nhẹ nhàng, massage vị trí đau đúng cách trước khi đi ngủ, thay đổi tư thế ngủ… để tăng hiệu quả điều trị và phục hồi.

    [​IMG]

    Điều trị đau nhất chân tay hiệu quả cực nhanh tại Đa Khoa Hoàn Cầu TPHCM

    Với bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và phác đồ chữa trị hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe, phục hồi nhanh. Đồng thời chi phí điều trị tại phòng khám chính quy sẽ luôn đảm bảo ở mức hợp lý, công khai minh bạch rõ ràng theo quy định từ Bộ Y Tế.



    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU


    ✚ Địa chỉ: số 80 – 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM


    ✚ Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)


    ✚ Hotline: 028. 3923 9999 - tư vấn miễn phí 24/24

    Xem Thêm:
    https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-...hop-voi-nguoi-dan-tai-tphcm-c683a1200301.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacsyhoancau
    Đang tải...


Chia sẻ trang này