Kinh nghiệm: Nguyên Nhân Khiến Thị Lực Trẻ Suy Giảm Và Những Cách Để Phòng Ngừa

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi hajimarimomvietnam, 23/8/2021.

  1. hajimarimomvietnam

    hajimarimomvietnam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2021
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nguyên nhân khiến thị lực trẻ suy giảm và những cách để phòng ngừa
    Trong cuộc sống hiện nay, số lượng trẻ bị suy giảm thị lực ngày càng tăng khi trẻ tiếp xúc và dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy chơi game. Đặc biệt, khi trẻ chơi game trong một thời gian dài, sẽ làm cho mắt hoạt động quá nhiều và gây nên tình trạng suy giảm thị lực. Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị thị lực kém và một số cách để phòng ngừa tình trạng này.

    Tác nhân khiến thị lực trẻ suy giảm là gì?
    Có hai nguyên nhân chính có thể khiến thị lực trẻ suy giảm đó là “di truyền” và “môi trường”

    Thói quen sinh hoạt thường xuyên xem tivi, chơi game
    Yếu tố môi trường là một nguyên nhân rất lớn ảnh hưởng đến sức khỏe về mắt của trẻ nhỏ. Ví dụ như, nếu trẻ xem tivi, hoặc chơi game trên máy tính trong một thời gian dài, các cơ điều chỉnh chức năng tập trung của mắt sẽ dễ bị cứng, dẫn đến các tật về mắt như cận thị.

    Yếu tố di truyền
    Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng đóng vai trò ảnh hưởng rất nhiều với thị lực của trẻ. Đặc biệt, phần trăm các tật về mắt như cận thị thường bị ảnh hưởng nhiều từ di truyền. Khi trẻ càng lớn lên, các triệu chứng càng xuất hiện rõ hơn. Nếu cả ba và mẹ đều có thị lực không tốt, thì trẻ cũng sẽ có thể bị di truyền từ gia đình.

    Các phương pháp cải thiện thị lực kém ở trẻ
    [​IMG]

    1. Cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại thông minh hoặc quyết định quy tắc sử dụng
    Điều quan trọng nhất để cải thiện tình trạng giảm thị lực của trẻ là cấm hoàn toàn việc liên tục nhìn vào điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử. Bởi vì với trẻ, nhìn quá lâu vào các màn hình nhỏ là một việc không tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Tuy nhiên, nếu quá khó để cấm hoàn toàn việc trẻ sử dụng thiết bị di động, hãy đặt ra một số quy tắc nhất định. Chẳng hạn như quy định thời gian sử dụng trong tuần, để hạn chế tối đa thời gian trẻ liên tục nhìn vào màn hình.

    2. Quyết định quy tắc về thời gian xem tivi, xem phim
    Rất khó để ngăn chặn trẻ xem tivi hằng ngày. Tuy nhiên, nếu không có sự can thiệp và quản lý của người lớn, trẻ sẽ dễ bị thu hút và dành hàng giờ liền để xem tivi. Do đó, cha mẹ cần kiểm soát kỹ càng thời gian xem tivi ở trẻ nhỏ. Ví dụ như, quy định thời gian xem tivi buổi sáng và buổi tối mỗi lần một tiếng đồng hồ.

    3. Hạn chế thời gian và việc nhìn màn hình trong khoảng cách gần
    Đặc biệt, khi trẻ mải mê chơi game và xem tivi, trẻ sẽ không để ý đến thời gian cũng như khoảng cách nhìn vào màn hình. Vì vậy, khi cha mẹ cho phép trẻ sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử, cần thường xuyên lưu ý khoảng cách nhìn vào màn hình của trẻ để kịp thời nhắc nhở. Tạo cho trẻ thói quen giữ khoảng cách nhất định với màn hình sẽ giúp cải thiện được các vấn đề về thị lực của trẻ nhỏ.

    4. Tập thói quen cho mắt nhìn ra xa
    Nếu trẻ nhìn vào màn hình quá gần, chức năng tiêu điểm của mắt sẽ bị cố định và khó có thể nhìn rõ những vật ở xa. Do đó, mẹ cần rèn luyện cho con thói quen cho mắt nhìn ra khoảng cách xa thường xuyên. Nên nhìn xa vài giờ một lần. Và điều này cũng sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

    5. Làm mát và làm ấm đôi mắt
    Khi trẻ cảm thấy mắt bị mỏi, mẹ nên cho con chườm khăn ấm lên mắt. Bên cạnh đó, làm ấm phần sau gáy cũng sẽ đem hiệu quả đến việc giúp mắt thư giãn. Với cách này, người lớn cũng có thể áp dụng khi làm việc quá nhiều và mắt trở nên mệt mỏi. Khi mắt bị nổi mẩn đỏ, chườm khăn mát sẽ giúp xoa dịu các vết đỏ đó. Tuy nhiên, nếu mẹ không chắc chắn việc nên sử dụng khăn ấm hay khăn mát, có thể hỏi thăm ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

    Hãy làm mọi việc có thể để bảo vệ và cải thiện thị lực cho con mẹ nhé!
    [​IMG]

    Hiện nay trên khắp thế giới, tỷ lệ trẻ sử dụng các thiết bị điện tử liên tục trong thời gian dài và gây ảnh hưởng đến thị lực của mắt chiếm phần trăm không nhỏ dù ở quốc gia nào. Vì vậy, hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ và cải thiện sức khỏe đôi mắt của con càng sớm càng tốt các mẹ nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hajimarimomvietnam
    Đang tải...


  2. TRANG.66

    TRANG.66 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/8/2021
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bạn vì chia sẻ rất hay.
    Mình xin chia sẻ với mọi người thêm một giải pháp để có thể quản lý trẻ em không dùng điện thoại, máy tính quá nhiều vừa bảo vệ thị lực cho trẻ, vừa bảo vệ trẻ tránh bị ảnh hưởng tiêu cực từ internet mạng lại.

    Đó là phần mềm vapu các mẹ ạ. PM giúp mình kiểm soát thời gian con dùng máy tính, quản lý con học trực tuyến, chụp màn hình để mình kiểm tra nhưng thứ con xem.... Các mẹ lên mạng tìm có bản dùng thử đó ạ.
     

Chia sẻ trang này