Nguyên Nhân Mắc Căn Bệnh Mồng Gà

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/12/2020.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Từ trước đến nay các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn luôn là mối nguy hiểm hàng đầu không chỉ đe dọa sức khỏe, chức năng sinh sản, mà thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Trong đó bệnh mồng gà (hay còn gọi là sùi mào gà) vẫn được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay, bệnh nhân nếu không kịp thời phát hiện và điều trị không những gây hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.

    BỆNH MỒNG GÀ LÀ BỆNH GÌ?
    Mồng gà là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, do bị nhiễm siêu vi trùng HPV (human papilloma virus). Biểu hiện của bệnh là những u nhú hay nốt sùi giống như bông cải hoặc giống hình ảnh sần sùi của mào con gà.

    Hiện nay, các chuyên gia đã phát hiện rằng có khoảng 100 típ HPV nhưng chỉ có gần 30 típ là gây nhiễm bệnh cho con người. Bệnh còn có những tên gọi khác như mụn cóc sinh dục, mụn cơm sinh dục, u nhú sinh dục, sùi mào gà, Condyloma.

    [​IMG]Hình ảnh có nội dung gây shock !! Cân nhắc trước khi xem


    Click vào xem


    DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH MỒNG GÀ
    Sau khi bị lây nhiễm, người nhiễm HPV sẽ có những triệu chứng phát triển chủ yếu ở vùng niêm mạc như sinh dục, miệng hoặc hậu môn.

    Trường hợp phát thành bệnh, biểu hiện của bệnh là những nốt sùi có hình ảnh giống mồng sần sùi trên đầu con gà hoặc bông cải.

    Những nốt này có thể rất nhỏ khoảng bằng hạt mè nhưng cũng có khi to hơn nhiều nếu để tình trạng kéo dài lâu không điều trị.

    Một số ít người có triệu chứng ngứa, các trường hợp khác thì không có triệu chứng rõ rệt nào cho nên đa số các trường hợp bệnh được phát hiện là do bệnh nhân vô tình sờ phải hoặc nhìn thấy các nốt sùi bất thường ở bộ phận sinh sục, vùng hậu môn hoặc niêm mạc miệng.

    Tuy nhiên, có một số bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục cũng có dấu hiệu khá giống bệnh Mồng gà như tuyến nhờn dưới niêm mạc, u mềm lây, ung thư da, sẩn giang mai hay cấu trúc bình thường như gai sinh dục,…

    [​IMG]Vì thế, để biết chính xác tình trạng bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa khám và kiểm tra kỹ càng.

    CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẮC MẮC XOAY QUANH BỆNH MỒNG GÀ
    (1) Vì sao 2 người quan hệ với nhau nhưng chỉ có 1 trong 2 người có triệu chứng bệnh mồng gà?

    Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà kéo dài từ 2-9 tháng, có người xuất hiện triệu chứng sớm, có người chậm hơn.

    Đối với người có hệ miễn dịch kém, khi mắc bệnh triệu chứng phát ra rất nhanh. Nếu người có hệ miễn dịch tốt nên bệnh tiến triển chậm, chưa xuất hiện triệu chứng nhưng thực tế đã mắc bệnh.

    Thời kỳ ủ bệnh tương đối lâu, từ hàng tháng có khi đến hàng năm nên có thể đã bị nhiễm nhưng chưa phát bệnh.

    Môi trường ở cơ quan sinh dục cũng ảnh hưởng đến sự xuất hiện nốt sùi. Ở phụ nữ, vùng sinh dục thường ẩm ướt hơn ở nam giới, đó là điều kiện thuận lợi cho virus dễ dàng phát triển. Bộ phận sinh dục của nam giới cũng tiếp xúc với virus nhưng tiến triển chậm hơn do cơ quan sinh dục khô hơn.

    **Lưu ý: Người bị nhiễm virus HPV mà không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác

    [​IMG]

    (2) người không mắc bệnh mồng gà trước đó, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn có thể bị mắc bệnh, do đâu?

    Quan hệ tình dục với một người thứ 3 đã bị bệnh - người này có nốt sùi hoặc không có nốt sùi. Có thể hai người không thực hiện giao hợp mà chỉ tiếp xúc bên ngoài bằng tay hoặc bằng miệng với bộ phận sinh dục từ đó nguồn bệnh có thể xuất phát từ bàn tay, từ bộ sinh dục hoặc từ miệng.

    Hoặc hiếm hơn, khi phải dùng chung vật dụng sinh hoạt với người đã mắc bệnh như đồ lót, khăn tắm. Hoặc do tiếp xúc với nắm cửa nhà vệ sinh, bồn cầu, ga giường khách sạn... mà trước đó người bệnh đã sử dụng.

    Vì những lý do trên, đối với những bạn gái chưa quan hệ bên trong, hoặc những người không quan hệ tình dục vẫn có khả năng bị bệnh mồng gà ở vùng sinh dục hoặc hậu môn. Điều này cũng đúng với trường hợp trẻ nhỏ bị lây bệnh từ bàn tay có virus của người chăm sóc trực tiếp.

    (3) Tôi quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng nhưng vẫn có thể bị mắc bệnh mồng gà?

    Người “phối ngẫu” là người mang mầm bệnh có virus nhưng không có nốt sùi phát triển. Có thể đã nhiễm virus trước khi lập gia đình và thời gian ủ bệnh của HPV kéo dài rất lâu, như đã nói ở trên. Thời gian ủ bệnh được tính từ lúc xảy ra quan hệ cho đến khi có nốt sùi xuất hiện.

    Bị lây nhiễm qua vật dụng sinh hoạt hằng ngày. Đã có trường hợp hai chị em mặc chung đồ lót và lây bệnh cho nhau và các bé nhỏ bị lây từ tay người chăm sóc.

    (4) Vì sao đã điều trị bệnh mồng gà rồi mà có thể tái phát trở lại?

    Nguyên nhân tái phát thường do virus lây lan ra những vùng xung quanh trước khi bệnh được phát hiện. Khi khám bệnh chỉ phát hiện và điều trị những tổn thương có thể thấy bằng mắt, những tổn thương còn quá nhỏ hoặc sâu bên trong vùng niêm mạc bị nhiễm chưa phát triển thành sùi nên có thể dẫn đến tái phát sau khi điều trị.

    Ngoài ra, bệnh còn lây nhiễm từ bạn tình khi quan hệ không sử dụng bao cao su trong thời gian đang theo dõi, vì vậy người bệnh theo dõi để phát hiện sớm nếu thấy có nốt bất thường xuất hiện ở vùng sinh dục cần đi khám ngay.

    Với bệnh nhân nữ, tự mình rất khó phát hiện nốt sùi, nên cần tái khám mỗi 2 tuần trong 3 tháng để chắc chắn đã hết bệnh.

    [​IMG]

    (5) Bệnh không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người mắc bệnh hay không?

    Bệnh Mồng gà không ảnh hưởng đến việc thụ thai cũng như quá trình phát triển thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, khi sinh thường qua đường âm đạo, nếu tổn thương sùi mồng gà quá lớn có thể sẽ cản trở đường sinh nở của em bé, đồng thời bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con lúc sinh nở.

    Do đó bé có thể bị nhiễm virus và phát triển thàn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này