Nguyên Nhân Mụn Nhọt Ở Mông Bị Vỡ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 17/4/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Mụn nhọt là một dạng nhiễm trùng da có xuất phát điểm từ lỗ chân lông hoặc tuyến dầu nhờn. Mụn nhọt thường xuất hiện ở những vùng da như mặt, cổ, vai, nách và mông. Nếu nhiều mụn nhọt tụ lại thành cụm thì nguy hiểm hơn và được gọi là bệnh hậu bối (carbuncle).

    Khi khởi phát, mụn chỉ có kích thước bằng hạt đậu và có màu đỏ, sau 4 – 7 ngày thì dịch mủ hình thành dưới da gây đau đớn hơn, vùng da quanh mụn nhọt đỏ lên và một u mụn cứng lớn dần, đỉnh mụn nhọt có nhân mủ nhỏ màu vàng hoặc trắng.

    Sau một thời gian thì đầu nhân mủ này bị vỡ và dịch thoát ra ngoài. Mụn nhọt ở mông thường dễ bị vỡ hơn hết và nguyên nhân mụn nhọt ở mông bị vỡ có thể là do:

    Tự vỡ khi phát triển tối đa
    ♦ Các nốt mụn nhọt đã phát triển đến kích thước tối đa và đang trong giai đoạn “chín mùi”, đầu mụn nhọt gom mủ lại, sau đó tự vỡ ra.

    ♦ Lúc này cơ chế bảo vệ da đã được hình thành và đủ khả năng miễn dịch để chống lại vi khuẩn nên việc mụn nhọt ở mông bị vỡ không ảnh hưởng nhiều, chỉ cần vệ sinh và chăm sóc đúng cách thì niêm mạc dạ sẽ tự động lành lại.

    Mụn nhọt ở mông bị vỡ do cọ xát, va đập
    ♦ Mặc quần và quần áo bó sát, di chuyển hoặc vận động mạnh, va đập… có thể cọ xát khiến các mụn nhọt ở mông bị vỡ ra và chảy mủ, thậm chí chảy máu.

    ♦ Mụn nhọt bị vỡ trong trường hợp này rất nguy hiểm vì mủ có thể còn sót lại trong nang lông, dễ gây viêm nhiễm lan rộng và gây đau đớn cho người bệnh. Nếu mụn nhọt bị vỡ ngoài ý muốn như thế này thì cần được xử lý cẩn thận để không để lại nhiều hệ lụy.

    [​IMG]
    Hiện tượng mụn nhọt ở mông bị vỡ ra

    BIỆN PHÁP XỬ LÝ TÌNH TRẠNG MỤN NHỌT Ở MÔNG BỊ VỠ
    Với trường hợp mụn nhọt ở mông bị vỡ ngoài ý muốn, để hạn chế viêm nhiễm người bệnh nên xử lý vết thương theo các bước sau:

    Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ

    ♦ Chú ý vệ sinh 2 tay và vùng da bị mụn nhỏ thật sạch sẽ và kỹ lưỡng để tránh nhiễm khuẩn. Có thể dùng xà phòng hoặc nước rửa tay để vệ sinh tay, còn với vùng da bị mụn nhọt thì nên dùng bông y tế thấm nước muối sinh lý lau chùi nhẹ nhàng. Nếu không nhìn thấy các mụn nhọt ở mông thì người bệnh có thể nhờ sự hỗ trợ từ người thân.

    Bước 2: Tiến hành xử lý mụn nhọt bị vỡ

    ♦ Mụn nhọt bị vỡ sẽ chảy máu và dịch mủ ra ngoài, nhưng vẫn còn đọng lại một lượng mủ trong nang lông. Do đó cần loại bỏ hết mủ viêm bên trong nang lông để tránh tình trạng mụn nhọt tái phát hoặc gây viêm nhiễm lan rộng.

    ♦ Thực hiện lấy sạch mủ ra khỏi nang lông: Vệ sinh sạch sẽ hai tay, mang găng tay y tế vào, sau đó dùng 2 đầu ngón tay hoặc 2 đầu tăm bông ấn nhẹ tay vào 2 bên còi mụn để mụn mủ trồi lên hết. Nếu chảy máu có nghĩa là mủ viêm trong nang lông đã được loại bỏ hết ra ngoài.

    Bước 3: Sát khuẩn

    ♦ Sau khi loại bỏ sạch mụn mủ thì tiến hành sát trùng như cồn iod 3-5%. Người bệnh chỉ lần dùng bông y tế chấm một ít cồn iod rồi thoa lên vị trí mụn nhọt vừa nặn để phòng ngừa viêm nhiễm.

    ♦ Tiếp đến là dùng băng keo cá nhân hoặc băng gạc băng lại vết mụn nhọt để tránh tình trạng cọ xát khiến vết thương lâu lành hơn. Lưu ý không nên băng quá chặt, quá kín và nên thay băng gạc thường xuyên.

    [​IMG]
    Dùng bông y tế thấm cồn iod vệ sinh mụn nhọt sau khi nặn

    NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MỤN NHỌT Ở MÔNG BỊ VỠ
    Khi bị vỡ mụn nhọt ở mông đi kèm tình trạng chảy máu và dịch mủ thì ngoài việc xử lý theo hướng dẫn bên trên, người bệnh cần lưu ý thêm một số điều sau:

    ♦ Sau khi mụn nhọt bị vỡ thì nên chườm ấm để dịch mủ chảy hết ra ngoài, sau đó vệ sinh sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

    ♦ Thường xuyên vệ sinh vùng da có mụn nhọt bị vỡ để tránh lây lan vi khuẩn.

    ♦ Không mặc quần hay quần lót bó sát, vải cứng và thô ráp để tránh ma sát gây tổn thương đến mụn nhọt; nên mặc quần áo rộng rãi, có chất vải mềm mại thoáng mát.

    ♦ Giặt quần áo sạch sẽ và phơi trực tiếp dưới ánh nắng để diệt khuẩn.

    ♦ Không nên ngồi nhiều để tránh gây hầm bí vùng vết thương, khiến vết thương lâu lành.

    THỜI ĐIỂM NGƯỜI BỆNH CẦN KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH
    Với những người khỏe manh, sức đề kháng tốt, làn da khỏe mạnh thì tình trạng mụn nhọt ở mông bị vỡ sẽ tự lành lại. Thế nhưng có một số trường hợp có hệ miễn dịch kém thì vết thương không thể tự lành và có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

    ♦ Mụn nhọt ở mông bị vỡ và lỡ loét với đường kính lớn hơn 5cm.

    ♦ Vết thương bị sưng đau, không thể ngồi hoặc nằm kèm theo sốt.

    Lúc này người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám, qua đó kê đơn thuốc và hướng dẫn cách điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao.

    Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đưa ra lời khuyên rằng: Mụn nhọt ở hậu môn có khả năng không chỉ là mụn nhọt thông thường mà có thể là mụn rộp sinh dục xuất hiện ở mông – đây là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm dễ lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn.

    Chính vì thế, khi xuất hiện mụn nhọt ở mông người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân gây ra mụn nhọt là gì và có hướng xử lý thích hợp.

    Với bệnh nhân đang ở TPHCM khi cần khám và điều trị các bệnh xã hội như mụn rộp sinh dục thì có thể tin tưởng lựa chọn Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mụn ở đây rất đau luôn
     

Chia sẻ trang này