Nguyên Nhân Ngứa Hậu Môn Vào Ban Đêm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 12/4/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Thật khó chịu nếu như bạn bị ngứa hậu môn liên tục vào ban đêm. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn cảnh báo nhiều bệnh lý hậu môn trực tràng nghiêm trọng. Vậy ngứa hậu môn vào ban đêm là bệnh gì? chữa trị bằng cách nào? Hãy dành thời gian để tham khảo các thông tin y tế sau nếu bạn đang gặp phải tình trạng này nhé!

    NGỨA HẬU MÔN VÀO BAN ĐÊM LÀ BỆNH GÌ?
    Thực tế, tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm là dấu hiệu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm cả sinh lý và bệnh lý. Cụ thể:

    Nguyên nhân sinh lý
    ♦ Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ

    Vệ sinh không sạch sẽ, không thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến cho hậu môn của bạn bị ngứa liên tục, đặc biệt là vào ban đêm. Bởi, hậu môn có độ ẩm cao, tiết dịch nhiều, lại là khu vực đi đại tiện hằng ngày, nên sẽ dễ bám bẩn và gây ngứa. Nếu bạn không vệ sinh đúng cách, sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng.

    [​IMG]
    ♦ Dị ứng với dung dịch vệ sinh

    Không phải tất cả các dung dịch vệ sinh đều an toàn cho mọi loại da. Đặc biệt, với vùng hậu môn nhạy cảm cao, các sản phẩm nhiều chất tẩy, có thành phần hóa học phức tạp sẽ rất dễ gây kích ứng, ngứa ngáy, khó chịu. Vì thế, bạn nên thay đổi sản phẩm vệ sinh nếu như xuất hiện dấu hiệu ngứa rát bất thường vào ban đêm.

    ♦ Dị ứng với giấy vệ sinh

    Giấy vệ sinh cũng được làm từ nhiều thành phần khác nhau, có cả chất bảo quản. Đôi khi, việc sử dụng một loại giấy vệ sinh nào đó khiến da bạn bị kích ứng, sưng đỏ, viêm nhiễm, ngứa rát. Lúc này, bạn nên thay đổi loại giấy vệ sinh khác để cải thiện tình trạng ngứa hậu môn ban đêm của mình.

    Nguyên nhân bệnh lý
    ♦ Nhiễm giun sán

    Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa hậu môn ban đêm đó chính là do giun sán. Buổi tối chính là thời điểm mà các loại giun sán trong dạ dày, thành ruột của bạn bắt đầu di chuyển đến lỗ hậu môn để sinh sản. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, gãi liên tục không tự chủ.

    ♦ Rối loạn sinh lý vùng da hậu môn

    Rối loạn sinh lý vùng da hậu môn cũng là lý do khiến bạn bị ngứa liên tục ở khu vực này vào ban đêm. Tình trạng này được hiểu là những tế bào ở quanh hậu môn bị rối loạn khả năng tiết chất nhờn và eczema, dẫn đến các cơn ngứa tăng dần theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.

    ♦ Bệnh trĩ

    Ngứa hậu môn cũng được xem là dấu hiệu lâm sàng của những người mắc bệnh trĩ. Đây là tình trạng các tĩnh mạch hậu môn căng giãn quá mức, sưng phồng và hình thành nên các búi trĩ. Từ đó, sẽ dẫn đến kích ứng hậu môn, tiết dịch nhầy, gây ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu.

    ♦ Nứt kẽ hậu môn

    Sự hình thành của những vết nứt hậu môn do không chỉ gây chảy máu, đau đớn mà còn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt, khi tình trạng nứt kẽ hậu môn lâu ngày sẽ khiến cho dịch tiết ra nhiều hơn, tạo sự ẩm ướt cho vùng da quanh hậu môn và có cảm giác ngứa rát, đặc biệt vào ban đêm.

    [​IMG]Hình ảnh có nội dung gây shock !! Cân nhắc trước khi xemClick vào xem

    ♦ Áp xe hậu môn

    Đây chính là tình trạng viêm nhiễm, tụ mủ, sưng cứng ở quanh hậu môn. Những ổ áp xe này khi không được chữa trị sớm, sẽ vỡ ra, gây lở loét, chảy mủ. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi trùng xâm nhập và dẫn đến ngứa ngáy. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dễ gây viêm nhiễm hậu môn và nhiều khu vực lân cận khác.

    ♦ Rò hậu môn

    Nguyên nhân tiếp theo gây ngứa hậu môn vào ban đêm đó chính là rò hậu môn. Bệnh lý này thường do áp xe hậu môn không được chữa dứt điểm, để lại những đường rò với độ phức tạp khác nhau. Khi các đường rò này phát triển, sẽ gây sưng viêm, tụ mủ và lở loét nghiêm trọng. Đương nhiên, lúc này người bệnh sẽ không thể tránh khỏi cảm giác ngứa ngáy, chảy mủ, đau rát hậu môn.

    CHỮA TRỊ NGỨA HẬU MÔN VÀO BAN ĐÊM BẰNG CÁCH NÀO?
    Ngứa hậu môn vào ban đêm dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì bạn cũng cần phải tìm hướng khắc phục sớm nhất. Đây chính là cách giúp đảm bảo sức khỏe của bạn, đồng thời tránh các biến chứng có hại khác. Cụ thể:

    Chữa trị ngứa hậu môn do vệ sinh kém, kích ứng da
    Với tình trạng ngứa hậu môn do vệ sinh kém, bạn cần phải thay đổi lại thói quen của mình. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh hằng ngày, giữ cho vùng da hậu môn luôn khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát. Đối với tình trạng kích ứng da do dung dịch vệ sinh, giấy vệ sinh,… bạn có thể ngưng sử dụng những sản phẩm này. Thay vào đó, hãy chọn các sản phẩm có độ tẩy thấp, giấy loại tốt hơn. Đồng thời, nếu tình trạng ngứa hậu môn, kèm theo viêm đỏ thì bạn có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da.

    Chữa trị ngứa hậu môn do giun sán, rối loạn sinh lý
    Nếu bạn bị ngứa hậu môn do giun sán, có thể ưu tiên dùng các loại thuốc tẩy giun tốt nhất. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến vấn đề vệ sinh trong ăn uống, tránh tái phát. Đối với trường hợp rối loạn sinh lý vùng da hậu môn, bạn nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định áp dụng các loại thuốc lấy lại sự cân bằng tối đa. Đừng quên kết hợp vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh gãi mạnh khiến hậu môn trầy xước, viêm nhiễm, chảy máu,…

    [​IMG]
    Chữa ngứa hậu môn do các bệnh lý hậu môn trực tràng
    Các bệnh lý hậu môn trực tràng như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn,… cần phải được áp dụng các phương pháp chữa trị hiệu quả. Trước tiên bạn nên thăm khám, để bác sĩ chỉ định các cách tốt nhất, chẳng hạn:

    ♦ Dùng thuốc: với tình trạng bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn,… ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng các loại thuốc như: thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh/ chống viêm, thuốc đặt hậu môn để co búi trĩ,…

    ♦ Thủ thuật/ phẫu thuật: khi nguyên nhân gây ngứa hậu môn là do các bệnh lý ở mức độ nặng như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, rò hậu môn,… thì cần phải áp dụng các thủ thuật/ phẫu thuật chuyên sâu, nhằm chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Cụ thể: chích xơ búi trĩ, treo trĩ, thắt trĩ bằng vòng cao su, phẫu thuật cắt trĩ; phẫu thuật cắt bỏ đường rò hậu môn; tiểu phẫu loại bỏ các ổ áp xe quanh hậu môn,…

    Có khá nhiều cách để chữa trị bệnh lý liên quan đến ngứa hậu môn vào ban đêm. Tuy nhiên, điều quan trong hơn hết lúc này là bạn cần phải chọn đúng địa chỉ y tế đồng hành để có được kết quả điều trị tốt, chi phí hợp lý. Vì thế, các bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu khuyên bạn nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh chọn nhầm các cơ sở kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này