Nguyên Nhân Nóng Rát Lòng Bàn Chân

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 16/9/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Khi bàn chân bị nóng rát thì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác nhau mà chúng ta cần phải lưu ý đó là:


    1. Do bị bệnh tiểu đường
    Đây là bệnh lý có thể gây tăng hàm lượng đường cùng với chất béo bên trong máu. Theo thời gian thì hiện tượng này sẽ làm tổn thương các dây thần kinh. Từ đó làm cho bàn chân bị bỏng rát và còn bị bỏng rát cả bàn tay.

    Vậy nên bệnh nhân bị tiểu đường phải báo cho bác sĩ biết nếu thấy xuất hiện triệu chứng như là tê ngón tay chân, ngứa ran… Đồng thời cũng phải chú ý trong việc theo dõi đường huyết thường xuyên đảm bảo sao cho đường huyết được kiểm soát tốt nhất.

    [​IMG]


    2. Do bị bệnh lý thần kinh ngoại biên
    Bệnh lý thần kinh ngoại biên chính là sự tổn thương của những dây thần kinh kết nối tủy sống cùng với cánh tay, chân hay bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là do bị tiểu đường. Hơn nữa còn có một số nguyên nhân khác như do dùng thuốc chữa trị ung thư hoặc do suy thận, do bệnh tự miễn, do hóa chất độc hại, vấn đề dinh dưỡng…


    3. Do lạm dụng rượu bia
    Nếu như lạm dụng rượu bia có thể sẽ gây ra một số vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có thể còn có tổn thương dây thần kinh kết nối cùng bàn chân. Điều này làm cho nóng rát ở bàn chân trong nhiều tháng hoặc là nhiều năm. Khi bỏ rượu bia thì dần dần các triệu chứng bệnh lý sẽ được cải thiện, ngăn không để tổn thương thêm.


    4. Do chân vận động viên
    Chân của vận động viên đây chính là tình trạng nhiễm nấm phát triển tại vùng ẩm ướt giữa các ngón chân cùng với lòng bàn chân. Nó thường xảy ra nhiều ở các vận động viên thể thao. Bệnh thường gây cảm giác châm chích, ngứa hay là bỏng rát ở bàn chân. Loại nấm này phát triển mạnh bên trong giày và tất ẩm ướt hoặc là ở sàn thay đồ.


    5. Do bị thiếu vitamin B12
    Vitamin B12 rất quan trọng để duy trì hoạt động cho hệ thần kinh. Nếu như bị thiếu vitamin B12 thì tình trạng này hay xảy ra ở người lớn tuổi, người ăn chay, phẫu thuật cắt dạ dày hay người nghiện rượu.

    [​IMG]


    6. Do bị suy thận mãn tính
    Suy thận thường xảy ra ở bệnh nhân bị cao huyết áp và tiểu đường. Bệnh lý này xảy ra làm cho thận dần mất đi chức năng, bị ứ đọng chất lỏng, tổn thương dây thần kinh. Trong đó thì bệnh nhân bị nóng rát bàn chân rất khó chịu.


    7. Do hội chứng ống cổ chân
    Hội chứng ống cổ chân sẽ gây ra tổn thương dây thần kinh chày bên, tạo cảm giác cho lòng bàn chân. Từ đó gây ra cảm giác tê và ngứa ran hay là bị bỏng rát ở bàn chân. Dây thần kinh này có thể bị tổn thương bởi những nguyên nhân như là viêm khớp, chấn thương hay bị gai xương…


    8. Do viêm đa rễ dây thần kinh
    Đây chính là tình trạng gây cảm giác đau như dao đâm, bị bỏng rát hay bị ngứa bàn chân. Người bệnh vào ban đêm sẽ thấy tình trạng càng tăng hoặc là vào lúc nghỉ ngơi, nhiệt độ lúc nóng lúc lạnh. Ngoài ra bệnh còn thường xảy ra ở bệnh nhân bị tiểu đường, có khi nguyên nhân vẫn không được xác định rõ.


    9. Do suy giáp
    Suy giáp là hiện tượng mà tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cho cơ thể. Chính điều này gây ra triệu chứng mệt mỏi, nhạy cảm nhiệt độ lạnh, giảm ham muốn tình dục, hay quên… Bên cạnh đó còn gây cảm giác bị nóng rát ở bàn chân. Nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ, nhưng có thể là do phù và gây ra sự chèn ép dây thần kinh.


    10. Do đau thần kinh cơ
    Đây là tình trạng xảy ra do mạch máu không mở rộng hay thu hẹp đúng cách. Bệnh này gây ra cảm giác đỏ, nóng và sưng ở bàn tay, bàn chân. Cảm giác này thường kéo dài vài phút đến vài ngày mỗi đợt phác tác.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/nong-rat-o-ban-chan-do-nguyen-nhan-nao-gay-ra.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này