Nguyên Nhân Rối Loạn Kinh Nguyệt Tuổi 45

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 4/6/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Mệt mỏi, mất ngủ, tâm trạng thất thường, ham muốn tình dục giảm sút,... đó là những gì mà chị em phải chịu đựng khi rối loạn kinh nguyệt tuổi 45. Trong thời kỳ này, chị em cũng cần phải chú ý hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, cân bằng tâm lý để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để làm được điều này, chị em nên biết nguyên nhân, dấu hiệu, hướng điều chỉnh tốt nhất khi bị rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi này.


    RỐI LOẠN KINH NGUYỆT TUỔI 45: NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
    Rối loạn kinh nguyệt tuổi 45 hay còn được gọi là tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ. Khi bước vào giai đoạn này, chị em sẽ có nhiều triệu chứng nặng nề, mất cân bằng tâm sinh lý và nhiều dấu hiệu bất thường khác. Cụ thể, nguyên nhân và biểu hiện của tình trạng này như sau:


    Dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt tuổi 45
    ♦ Kinh nguyệt rối loạn bất thường: Dấu hiệu cơ bản của tình trạng này đó chính là rối loạn kinh nguyệt. Nghĩa là chu kỳ kinh sẽ ngắn hoặc dài hơn so với bình thường, lượng máu kinh ít hoặc nhiều hơn. Lâu dần, bạn sẽ thấy kinh nguyệt sẽ ít và không còn nữa. Đây chính là một trong những dấu hiệu thường gặp ở chị em khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

    ♦ Mất ngủ, khó ngủ: Ở thời kỳ tiền mãn kinh, ngoài rối loạn kinh nguyệt, chị em sẽ có thể biểu hiện khó ngủ, mất ngủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến tinh thần suy giảm, chị em dễ khó chịu, cáu gắt hơn so với bình thường.

    [​IMG]

    ♦ Ham muốn tình dục giảm sút: Rối loạn kinh nguyệt tuổi 45, đồng nghĩa với việc lượng hormone estrogen trong cơ thể chị em suy giảm. Vì thế, ham muốn tình dục cũng theo đó mà kém đi. Đặc biệt, sự thay đổi của lượng hormone trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến âm đạo chị khô rát, ngứa ngáy và khó chịu.

    ♦ Tâm lý thất thường: tiền mãn kinh cũng là nguyên nhân khiến cho tâm lý của chị em thay đổi bất thường, cảm xúc thay đổi và rất khó kìm chế. Lúc này, chị em sẽ có biểu hiện hay cáu gắt, trầm cảm, bối rối khó chịu,...

    ♦ Hồi hộp, đánh trống ngực: đây là một trong những biểu hiện mà nhiều chị em thường gặp trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nhịp tim của họ lúc này sẽ tăng lên, gây cảm giác hồi hộp đánh trống ngực, lo lắng, mệt mỏi.

    Ngoài ra, chị em sẽ còn có một số biểu hiện khác như: nóng bừng vào ban đêm, đổ mồ hôi trộm, biểu hiện loãng xương,...

    Xem thêm:

    - Những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt và cách chữa hiệu quả


    Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tuổi 45
    Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi 45, trong đó phải kể đến:

    ♦ Yếu tố di truyền: đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em mãn kinh sớm hơn so với bình thường. Nếu như mẹ bạn có độ tuổi mãn kinh sớm thì bạn cũng sẽ di truyền tương tự. Bạn nên biết trước điều này để chuẩn bị tâm lý và biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

    ♦ Thói quen sinh hoạt: nếu bạn thường xuyên dùng rượu, bia, thuốc lá sẽ có khả năng dẫn tới mãn kinh sớm ở tuổi 45. Bên cạnh đó, những người có chế độ ăn chay, ít vận động sẽ có tỉ lệ mãn kinh sớm hơn so với người có cách sống khoa học.

    ♦ Một số bệnh lý liên quan: một số trường hợp, chị em mắc các bệnh về tuyến giáp, viêm nhiễm khớp dạng thấp sẽ ảnh hưởng tới chức năng buồng trứng và dẫn đến mãn kinh sớm hơn so với bình thường.

    [​IMG]


    RỐI LOẠN KINH NGUYỆT TUỔI 45 NÊN LÀM GÌ?
    Đã là phụ nữ thì đương nhiên không thể tránh khỏi giai đoạn mãn kinh, điều quan trọng là đến sớm hay muộn hơn so với bình thường. Với tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi 45, chị em có thể áp dụng một số cách để trì hoãn để cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. Cụ thể:


    Thay đổi thói quen sinh hoạt
    Sử dụng rượu, bia, thuốc lá, lười vận động,... cũng là những thói quen khiến chị em gặp phải tình trạng trạng tiền mãn kinh sớm. Vì thế, chị em nên điều chỉnh lại những thói quen này, thay vào đó bạn nên chọn thực đơn các món ăn giàu dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe. Đây cũng là cách giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi 45, giúp cân bằng tâm sinh lý và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.


    Liệu pháp Estrogen tại chỗ
    Phần lớn chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh thường khô âm đạo, đau rát khi quan hệ. Để giảm tình trạng này, chị em có thể áp dụng liệu pháp estrogen tại chỗ bằng cách bôi kem âm đạo, sử dụng các loại thuốc đặt phù hợp. Đây chính là cách giúp giải phóng estrogen vào các mô âm đạo, giảm cảm giác khó chị trong quan hệ vợ chồng và một số triệu chứng tiết niệu khác.


    Sử dụng một số loại thuốc bổ trợ
    Tùy vào từng thể trạng và mức độ rối loạn kinh nguyệt mà chị em có thể áp dụng một số loại thuốc bổ trợ như: Gapapentin – giảm triệu chứng nóng bừng vào ban đêm; Clonidine – làm dịu đi các cơn đau rát âm đạo, điều trị huyết áp cao; thuốc ngăn ngừa và điều trị loãng xương; Vitamin D – tăng cường thể lực, cân bằng tâm lý, giúp xương chắc khỏe,....

    [​IMG]


    Thực hiện các động tác thư giãn
    Bạn có thể chọn cách thực hiện các động tác thư giãn như thở sâu, nhịp nhàng, xoa bóp nhằm tăng cường sự hoạt động của các cơ, cải thiện triệu chứng mãn kinh sớm. Để có được hiệu quả tốt, bạn nên tập các bài tập hằng ngày vào buổi sáng, điều này sẽ giúp tinh thần dễ chịu hơn rất nhiều.

    Để biết chính xác tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi 45 là do đâu, nên áp dụng cách nào để trì hoãn, bạn cần phải thăm khám sớm khi có những dấu hiệu bất thường trên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này