Nguyên Nhân Sữa Mẹ Có Mùi Tanh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 20/7/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Sữa mẹ có mùi tanh thì nguyên nhân – dấu hiệu và giải pháp khắc phục như thế nào? Đây là một trong số những chủ đề được rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng khi không may gặp phải. Nội dung được chia sẻ từ bài viết sau chúng ta hãy cùng nhau phân tích để hiểu rõ hơn về tình trạng sữa mẹ bị mùi tanh nhé.

    LÝ DO VÌ SAO SỮA MẸ CÓ MÙI TANH?
    Cơ thể của mỗi chị em phụ nữ khác nhau thường sẽ gây ra tình trạng lượng sữa có sự khác biệt. Có những mẹ có vị sữa ngọt, nhưng cũng có mẹ có sữa nhạt, mặn… Còn đối với tình trạng sữa có mùi tanh là vì sao? Chúng ta cùng điểm qua một số những nguyên nhân dưới đây để rõ hơn.

    1. Do chính chế độ dinh dưỡng của mẹ
    Thường thì sau khi sinh các mẹ có thực đơn ăn uống riêng phù hợp mục đích tăng lượng sữa cho mẹ. Một số loại thức ăn hoặc thuốc men sẽ gây ảnh hưởng mùi vị của sữa như là hạt lanh, cá cơm, ớt, dầu cá, tỏi… Ngoài ra một số loại thuốc kháng sinh hay thuốc bổ sung vitamin… Nó cũng là nguyên nhân làm cho vị sữa của chị thay đổi và có mùi tanh.

    Thậm chí rằng nước máy cũng chính là yếu tố làm cho nhiều mẹ thấy sữa của mình có mùi tanh. Nếu như người mẹ uống nước máy trực tiếp không trải qua quá trình đun sôi cũng gây ra tình trạng sữa có mùi vị lạ.

    2. Do việc vệ sinh bầu ngực
    Tiếp theo sữa mẹ có mùi tanh cũng có thể là do vệ sinh bầu ngực. Ở đây bầu ngực chính là nơi chứa dòng sữa mẹ và cung cấp thức ăn cho bé. Vậy nên mẹ cần chú ý trong việc thường xuyên vệ sinh bầu ngực, nó là yếu tố quan trọng mang tính chất quyết định đối với mùi vị sữa mẹ.

    Nếu như mẹ không thực hiện vệ sinh bầu ngực thường xuyên thì chính điều này có thể khiến cho nấm mốc, vi khuẩn có cơ hội hoành hành. Vi khuẩn lúc đó sẽ phát triển, sinh sôi và từ đó làm cho sữa mẹ nhiễm khuẩn với mùi hôi tanh khó chịu. Điều này vừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ đồng thời còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

    [​IMG]
    3. Do sữa mẹ đông lạnh
    Tình trạng sữa mẹ có mùi tanh có thể cũng vì sữa mẹ đem đi đông lạnh. Lý do vì bên trong sữa mẹ sẽ có chứa loại enzyme là lipase nó sẽ phá vỡ đi những chất béo bên trong sữa, bé dễ hấp thụ, những chất dinh dưỡng dễ hòa tan bên trong chất béo hơn.

    Thế nhưng nếu như enzyme lipase này gia tăng thì nó sẽ khiến cho sữa mẹ xuất hiện mùi tanh y hệt như xà phòng. Thực tế nó không gây ảnh hưởng về chất lượng sữa mẹ cũng như không hề gây hại gì cho bé.

    Mà chỉ là khi sữa mẹ ở nhiệt độ thấp thì lipase sẽ gia tăng nên sữa để đông lạnh có mùi. Nên mẹ cần chú ý trong quá trình bảo quản sữa đông lạnh phải thực hiện đúng cách nếu không sữa sẽ viêm nhiễm và gây mùi hôi tanh.

    NHẬN BIẾT SỮA MẸ CÓ MÙI TANH BẰNG CÁCH NÀO?
    Để có thể biết được sữa có mùi tanh thì mẹ có thể nhận ra bằng một số cách như sau:

    ► Về kết cấu sữa: Mẹ thấy hiện tượng phân tích các lớp, mặc dù không có gì nguy hiểm. Thế nhưng nó có thể chính là dấu hiệu cảnh báo sữa mẹ hiện đang gặp vấn đề nào đó.

    ► Về mùi của sữa: Nếu như trường hợp sữa có mùi chua và ngai ngái y hệt như nổi váng, ôi thiu thì có thể do sữa bị tanh.

    ► Về vị của sữa: Sữa mẹ có vị chua y như sữa tươi để lâu ngày, gây cảm giác khó chịu khi uống nghĩa là sữa đã bị hư hỏng.

    ► Về cách phản ứng của bé khi bú: Nếu mẹ thấy bé bị tiêu chảy, lúc bú nhăn mặt không thấy cảm giác muốn bú thì có thể là sữa mẹ bị hư hỏng.

    [​IMG]
    GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SỮA MẸ CÓ MÙI TANH
    1. Áp dụng giải pháp khử mùi tạm thời
    Đầu tiên thì mẹ cần phải kiểm tra xem mùi vị sữa trước khi trữ đông. Và sau đây là một số cách để mẹ khử mùi tanh nhanh chóng và hiệu quả hơn:

    ► Dùng lá mít: Mẹ dùng lá mít để khử, với bé trai dùng 7 lá còn bé gái là 9 lá. Sau khi cho vào nồi nước thì đem đun sôi, tiếp đến mẹ lấy lược nhúng vào nước lá mít rồi vuốt xuôi bầu ngực mẹ lúc mới sinh.

    ► Dùng búp dứa: Mẹ chỉ cần dùng búp dứa non đem rửa sạch sau đó cắt bỏ phần lá xanh chỉ lấy phần búp trắng bên dưới đem đi thái lựu. Hãy mang đi nấu cùng nước hạt lạc hoặc là canh xương.

    ► Dùng gạo nếp cùng hành tím: Mẹ hãy dùng 1 lon gạo nếp rồi nấu xôi. Khi xôi chín cho vào đó 1 củ hành tím đã cắt nhỏ rồi xới đều lên và đợi chín là được. Tiếp đến thì mẹ cho xôi vào trong khăn sữa nhỏ đắp ở 2 bên bầu ngực.

    [​IMG]
    2. Áp dụng giải pháp khử mùi tanh lâu dài
    Với tình trạng sữa mẹ có mùi tanh thì các mẹ cũng có thể áp dụng những biện pháp lâu dài như sau:

    ► Hãy vệ sinh bầu ngực thường xuyên: Việc vệ sinh thường xuyên bầu ngực sẽ là bí quyết mẹ nên áp dụng vì đó là nơi mà con tiếp xúc trực tiếp, bú mẹ.

    ► Dùng nước sạch vệ sinh bầu ngực: Mẹ tránh dùng xà phòng hoặc là chất tẩy mạnh lên trên núm vú của mình. Đồng thời cũng cần rửa tay thật sạch trước khi chạm vào đầu vú.

    ► Dùng tấm lót sữa: Vì sau khi sinh vú mẹ tiết ra sữa cho bé bú thường xuyên. Vậy nên các mẹ cần dùng tấm lót sữa để giữ cho núm vú khô ráo, thoáng, sạch. Vì nếu như mẹ để núm vú ẩm ướt sẽ rất dễ khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập phát triển gây tình trạng sữa có mùi hôi tanh.

    ► Dùng sữa: Sau mỗi lần cho bú xong mẹ hãy vắt 1 ít sữa lên trên núm vú và vắt lên quầng sẫm quanh mục đích bảo vệ da không bị ẩm hoặc bị nhiễm trùng.

    Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Mẹ nên lập chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng mục đích bảo đảm về chất lượng sữa. Đồng thời chú ý ăn nhiều rau xanh, chất xơ, uống nước khoáng, đồ uống lợi sữa… Nó sẽ giúp cho sữa thơm hơn, đặc hơn và giàu dinh dưỡng hơn. Mẹ cũng cần tránh những đồ ăn chiên xào có nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh…

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://dakhoahoancautphcm.vn/sua-me-co-mui-tanh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-giai-phap-khac-phuc.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này