Nguyên Nhân Tiếng Ve Kêu Trong Đầu

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/4/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Nhiều người cho biết họ thường nghe thấy tiếng ve kêu râm ran trong đầu và rất lo lắng không biết tiếng ve kêu trong đầu là do đâu, có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, thì tiếng ve kêu trong đầu có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau và việc điều trị phải dựa trên nguyên nhân cụ thể. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng trên, cũng theo dõi nhé.

    NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG TIẾNG VE KÊU TRONG ĐẦU
    Nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu, trong tai là tình trạng bất thường liên quan đến thính giác. Cụ thể, trung tâm cảm nhận thính giác ở vỏ não là nơi tiếp nhận các sóng âm từ tai trong và chuyển đổi chúng thành những âm thanh để chúng ta có thể nghe thấy.

    Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà não nhận diện cả những âm thanh không có thực (tiếng ù ù, vo ve) thành âm thanh nghe được, khiến chúng ta cảm giác có tiếng vo ve như ve kêu trong đầu.

    Tình trạng tiếng ve kêu trong đầu do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do yếu tố tự nhiên nhưng cũng có thể là do bệnh lý:

    ♦ Yếu tố tự nhiên: Tuổi cao, thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể khiến nhiều người nghe thấy tiếng o e như ve kêu trong đầu. Ngoài ra, một vài tác dụng phụ của thuốc cũng có thể gây ra tình trạng này.

    ♦ Mắc các bệnh lý thường gặp về tai: Các bệnh như nhiễm trùng tai, viêm tai ngoài, thủng màng nhĩ… thường có biểu hiện ù tai, và chính biểu hiện này sẽ khiến người bệnh nghe thấy tiếng ve kêu ở tai hay trong đầu.

    ♦ U dây thần kinh thích giác: Là tình trạng một khối u lành tính chèn ép lên dây thần kinh thính giác, khiến khả năng nghe của người bệnh giảm sút cũng như dẫn đến tình trạng nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu.

    ♦ Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu đóng vai trò quan trọng trong việc cấp oxy và các dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai, giúp tai nghe rõ những âm thanh. Do đó khi bị rối loạn tuần hoàn máu sẽ làm gián đoạn hoạt động thường ngày dẫn đến tình trạng ù tai, có tiếng ve kêu trong đầu.

    [​IMG]
    Những nguyên nhân gây ra tình trạng tiếng ve kêu trong đầu

    ♦ Mắc bệnh xơ cứng tai: Khi bị xơ cứng tai, người bệnh có thể gặp phải một số tình trạng như: ù tai, suy giảm thính lực, nghe kém, nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu.

    ♦ Bệnh Meniere: Là một dạng rối loạn thính lực trong có thể gây ra một số cơn chóng mặt tự phát, choáng vàng, ù tai, nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu hoặc trong tai. Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra bệnh Meniere, tuy nhiên có thể là do di truyền hoặc thường gặp ở một số người có tiền sử đau nửa đầu.

    ♦ Chấn thương đầu hoặc cổ: Khi vùng đầu hoặc cổ bị chấn thương có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh thính giác ở tai trong. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng ù tai, nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu hoặc trong tai.

    ♦ Các bệnh về thận: Theo Đông y thì suy giảm chức năng thận có thể trực tiếp ảnh hưởng đến thính lực. Theo đó, chức năng thận kém có thể dẫn đến ù tai hay thậm chí là gây điếc vĩnh viễn.

    CHỮA TRỊ TÌNH TRẠNG TIẾNG VE KÊU TRONG ĐẦU TẠI NHÀ
    Việc điều trị tình trạng tiếng ve kêu trong đầu chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các cách sau để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này:

    Áp dụng các mẹo chữa ù tai

    ♦ Cách 1: Đặt 2 lòng bàn tay lên 2 tai, xoa đều trong khoảng 1 phút để tai nóng lên, tiếp đến và dùng ngón tay giữa bịt lỗ tai lại rồi thả ra, lặp đi lặp lại động tác này khoảng 50 lần.

    ♦ Cách 2: Rang nóng muối hột, cho vào tấm vải sạch cuộn lại sau đó chườm quanh tai.

    ♦ Cách 3: Áp 2 lòng bàn tay lên lỗ tai để các ngón tay hướng về phía sau, ấn lòng bàn tay vào lỗ tai một nhịp nặng sau đó là một nhịp nhẹ, lặp lại động tác này khoảng 30 lần.

    Tập thể dục thường xuyên

    ♦ Người bệnh có thể siêng năng luyện tập thể dục, ăn uống đủ dinh dưỡng và khoa học sẽ giúp các mạch máu luôn khỏe mạnh, đồng thời có thể giúp phòng tránh tình trạng ù tai liên quan đến rối loạn mạch máu.

    [​IMG]
    Sử dụng nút bịt tại để hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn

    Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn

    ♦ Tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ù tai. Do vậy, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn, nếu làm việc trong môi trường có tiềng ồn lớn thì nên sử dụng nút bịt tai để bảo vệ thính giác. Đồng thời cũng nên từ bỏ dần thói quen đeo tai nghe khi nghe nhạc để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

    Giữ tâm lý thoải mái

    ♦ Stress, tâm lý căng thẳng, lo lắng có thể khiến tình trạng nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu ngày càng trầm trọng hơn. Vì thế, người bệnh nên cố gắng giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi để cải thiện tình trạng này.

    Không nên nghe nhạc quá lớn

    ♦ Nghe nhạc hay xem tivi với âm lượng quá lớn cũng có thể ảnh hưởng đến thính giác. Do đó, người bệnh cần bỏ thói quen xem tivi, nghe nhạc với âm lượng lớn để không làm tổn thương đến thính giác cũng như loại bỏ tình trạng nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu.

    Sử dụng tiếng ồn trắng

    ♦ Tiếng ồn trắng là những âm thanh dễ chịu như tiếng sóng biển, tiếng mưa rơi… Những âm thanh này không chỉ giúp người bệnh cảm thấy thư thái, dễ chịu, ngủ ngon hơn mà còn cải thiện được tình trạng tiếng ve kêu trong đầu.

    ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG TIẾNG VE KÊU TRONG ĐẦU DO MẮC BỆNH VỀ TAI
    Để điều trị tình trạng nghe thấy tiếng ve kêu trong đầu hiệu quả, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám xác định bệnh lý cụ thể.

    Trong số đó, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một trong những địa chỉ khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín TPHCM. Đến đây, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám, sau đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mình đoán chắc cũng nhiều người gặp trường hợp này
     

Chia sẻ trang này