Thông tin: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Nấm Miệng Ở Người Lớn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongvt88, 21/1/2021.

  1. hongvt88

    hongvt88 Thành viên mới

    Tham gia:
    13/7/2015
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nấm miệng là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với người lớn, tình trạng này thường ít xảy ra hơn, nhưng cũng không phải là hiếm gặp. Đa số nấm miệng ở người lớn gây bởi các bệnh lý nền phức tạp nên việc chữa trị đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian.
    [​IMG]
    1. Nguyên nhân gây nấm miệng
    Thủ phạm chính gây ra nấm miệng là Candida albicans – loài nấm ký sinh quen mặt trong cơ thể người. Trong một nghiên cứu khoa học, loài nấm này đã được phát hiện trong đường tiêu hóa và khoang miệng ở khoảng 40 – 60% người lớn khỏe mạnh. Tuy vậy, trong điều kiện bình thường, nấm candida hoàn toàn không có khả năng gây hại. Chúng chung sống hòa bình với các lợi khuẩn khác và bị kìm hãm bởi các bạch cầu của hệ thống miễn dịch.

    Thời điểm để candida bùng phát và gây bệnh trên người là khi sức đề kháng suy giảm. Các lợi khuẩn trở nên yếu thế, hệ miễn dịch cũng không còn đủ mạnh để ngăn ngừa sự phát triển của nấm. Nấm Candida tăng sinh nhanh chóng về số lượng và thường gây những hậu quả đầu tiên ở khoang miệng. Nếu không kịp thời điều trị, nấm miệng có thể lan tới toàn thân, thậm chí đe dọa tính mạng của con người. Ước tính mỗi năm tại Mỹ lại có khoảng 2800 đến 11200 người tử vong bởi nấm Candida.

    2. Đối tượng dễ mắc nấm miệng
    1. Bệnh nhân hen phế quản – Sử dụng corticoid kéo dài
    2. Bệnh nhân ung thư
    3. Bệnh nhân sử dụng kháng sinh dài ngày
    4. Bệnh nhân đái tháo đường
    5. Bệnh nhân HIV
    6. Bệnh nhân gặp các tình trạng răng miệng đặc thù
    7. Người hút thuốc, vệ sinh răng miệng kém
    3. Cách điều trị nấm miệng ở người lớn
    3.1. Loại bỏ yếu tố nguy cơ gây nấm miệng ở người lớn

    Nấm miệng sẽ dễ dàng bị đẩy lùi hơn khi người bệnh loại bỏ được các yếu tố nguy cơ làm nấm phát triển. Với bệnh nhân hen phế quản, cần súc miệng ngay sau khi dùng corticoid đường hít để giảm thời gian thuốc lưu giữ trong khoang miệng. Với người bệnh tiểu đường, cần kiểm soát mức đường huyết của mình bằng liệu trình điều trị sẵn có. Nếu đã áp dụng đúng và đủ theo phác đồ của bác sĩ mà tình trạng đường huyết không cải thiện, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế để được tư vấn tăng bậc điều trị cao hơn.
    Trong trường hợp nấm miệng gây bởi các vấn đề đặc thù về răng miệng như khô miệng, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung nước hàng ngày. Với bệnh nấm do hút thuốc và vấn đề vệ sinh, việc bỏ thuốc lá và vệ sinh khoang miệng cẩn thận là cần thiết để nấm miệng nhanh khỏi.
    3.2. Dùng dung dịch sát khuẩn phù hợp
    Khi nấm miệng ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Tuy nhiên, nấm miệng ở người lớn thường gây bởi các bệnh nền phức tạp, rất khó để chữa khỏi chỉ với nước muối thông thường. Theo các chuyên gia y tế, cách duy nhất để giúp cải thiện tình trạng này là dùng dung dịch sát khuẩn hoặc thuốc kháng nấm phù hợp.

    Súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn là cách đơn giản nhất để loại bỏ nấm miệng ở người lớn. Do đặc thù niêm mạc mỏng manh ở khoang miệng, dung dịch sát khuẩn phải đảm bảo các tiêu chí
    • Khả năng sát khuẩn mạnh, tiêu diệt hoàn toàn nấm candida gây bệnh.
    • Hiệu quả sát khuẩn nhanh, giúp nấm miệng nhanh khỏi.
    • Không gây khô, xót, kích ứng khoang miệng trong mỗi lần dùng.
    • An toàn, không gây tác dụng phụ đến sức khỏe.
    • Được kiểm chứng chất lượng và cấp phép lưu hành.
    Nguồn Dizigone.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongvt88
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này