Thông tin: Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Của Bệnh Thận Yếu Ở Phụ Nữ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi truongnghemuu, 22/11/2019.

  1. truongnghemuu

    truongnghemuu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/11/2019
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thận yếu ở phụ nữ là một trong những căn bệnh khá phổ biến gây ra các triệu chứng như suy giảm nhu cầu tình dục, rối loạn giấc ngủ, tóc rụng nhiều,… Bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của chị em.

    Nguyên nhân gây thận yếu ở phụ nữ
    Nguyên nhân chính gây thận yếu ở phụ nữ là do thói quen thiếu lành mạnh trong cuộc sống hoặc là hệ quả của một số bệnh lý mãn tính khác. Một số nguyên nhân gây thận yếu ở phụ nữ có thể kể đến như:

    • Tuổi tác: Khi phụ nữ có tuổi càng cao thì các cơ quan có xu hướng dần thoái hóa và suy giảm chức năng hoạt động. Vì vậy, bệnh thận yếu có xu hướng dễ gặp ở những người cao tuổi.
    • Thuốc lá: Khói thuốc là là nhân tố làm gia tăng nguy cơ thận yếu, ung thư thận và nhiều loại ung thư khác. Theo thống kê có khoảng 29% trường hợp bị ung thư thận ở nam giới và 15% ở nữ giới có liên quan đến khói thuốc lá.
    • Thừa cân, béo phì: Một số nghiên cứu đã chỉ ra, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh thận yếu cao hơn 25 – 38% so với những người bình thường.
    • Bệnh sỏi thận: Khi phụ nữ bị sỏi thận nghĩa là cơ quan này đã có những tổn thương nhất định và có những hạn chế trong việc đào thải độc tố. Lâu ngày, bệnh sỏi thận sẽ kéo theo các bệnh lý khác và đặc biệt là chứng thận yếu.
    • Tiểu đường: Những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh thận yếu cao gấp 6 lần so với những người bình thường và nguy cơ mắc bệnh ung thư thận cao hơn 46%.
    • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân được kể ở trên đâu thì bệnh thận yếu ở phụ nữ cũng có thể xảy ra do thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học, lười vận động, lạm dụng thuốc tây, stress căng thẳng kéo dài,….
    Dấu hiệu nhận biết thận yếu ở phụ nữ
    Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể có chức năng bài tiết nước tiểu, đảm nhiệm lọc máu, cân bằng nồng độ điện giải và ổn định huyết áp. Thận yếu khiến cho chức năng của cơ quan này bị suy giảm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh lý của chị em. Dưới đây là một số triệu chứng thận yếu thường gặp ở phụ nữ bạn cần phải lưu ý để sớm nhận biết ra bệnh:

    – Tóc rụng nhiều

    Thận là cơ quan sản sinh ra hormone sinh sản trong cơ thể nữ giới. Vì vậy, khi thận gặp vấn đề sẽ khiến chức năng này bị suy giảm, nồng độ estrogen trong cơ thể cũng suy giảm gây ra hiện tượng tóc bạc yếu, khô, xơ và gãy rụng nhiều.

    – Sợ lạnh

    Thông thường, nữ giới bị mắc bệnh thận yếu sẽ dễ cảm thấy lạnh hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khi bị thận yếu, sức chống chịu của cơ thể bị suy giảm thấp hơn bình thường.

    – Tiểu đêm nhiều lần

    Thận yếu làm chức năng của thận bị suy giảm, người bệnh sẽ thường xuyên bị mắc tiểu về đêm khiến họ phải thức giấc nhiều lần. Từ đó dễ gây rối loạn giấc ngủ, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và uể oải sau khi thức dậy.

    – Mắt quầng thâm, phù mọng

    Theo Đông y, thận là cơ quan chuyên về hành thủy, nếu dịch thủy trong thận không được lưu thông sẽ khiến cho cơ thể bị ứ trệ, khiến mí mắt sưng phù, xuất hiện những quầng thâm, sắc mặt tái nhợt vì khí huyết khó lưu thông.

    – Không ngừng tăng cân

    Nếu phụ nữ có chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường những cân nặng cứ tăng lên không ngừng. Khi đã giảm mức ăn xuống và thực hiện luyện tập thể dục nhưng không hiệu quả thì rất có thể bạn đã bị suy thận. Lúc này các chất thải trong cơ thể không được thận lọc hết đã tích tụ dưới da dẫn đến phù và tăng cân.

    – Biểu hiện mãn kinh sớm

    Khi mắc phải chứng thận yếu, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng của tiền mãn kinh ngay từ độ tuổi 30 như trong người bứt rứt, ngủ không yên giấc, hay đánh trống ngực, da dẻ nhăn nheo,…

    – Suy giảm ham muốn

    Thận là cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý của cả nam và nữ giới. Nếu chức năng của thận bị suy yếu, nhu cầu tình dục của chị em cũng có xu hướng thuyên giảm.

    Bạn đọc có thể xem thêm thông tin về bệnh thận yếu : Thận yếu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa hiệu quả nhất .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi truongnghemuu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này