Kinh nghiệm: Nguyên Nhân Vì Sao Con Lười Học?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi luonghuumanh, 21/8/2020.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]

    Con lười học là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Có nhiều ông bố bà mẹ đau đầu thậm chí bất lực khi con lơ là học tập mà không có cách nào để con có thể chăm chỉ học hành hơn.

    Hãy cùng blog nuôi con đúng cách tìm hiểu nguyên nhân khiến con chán học để tìm ra phương pháp giúp con thay đổi, siêng năng và tích cực hơn trong học tập nhé.

    Mỗi đứa con có môi trường sống khác nhau, do đó các nguyên nhân khiến con lười học cũng khác nhau. Dưới đây là một vài nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng con chán học.

    Vì sao con lười học? Nguyên nhân do đâu?

    1. Con ỉ lại vì quá phụ thuộc vào bố mẹ

    Nguyên nhân khiến con lười học đôi khi lại xuất phát từ chính cách chăm sóc con của cha mẹ. Có nhiều cha mẹ vì quá thương con, nuông chiều và bao bọc con quá kỹ làm con ỉ lại, con không được hình thành tính tự giác và độc lập trong mọi việc. Trong học tập, con sẽ có suy nghĩ rằng không học cũng sẽ không sao, mọi chuyện có cha mẹ lo hết rồi.

    2. Con bị “ngộp” trong việc học hành, không có thời gian vui chơi

    [​IMG]

    Có một thực tế rất đáng lo ngại hiện nay đó là sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ về con, khiến con mệt mỏi và quá áp lực. Nhiều ông bố bà mẹ còn cho rằng nếu con biết trước kiến thức sẽ học tốt hơn và nổi trội hơn các bạn trong lớp, vì thế mà cho con học trước chương trình bằng việc tham gia các lớp học thêm, các trung tâm hay thuê gia sư về cho con để kèm con học. Lịch học quá dày và kiến thức quá nặng là lý do khiến con không còn thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi cùng bạn bè, dẫn đến việc con luôn trong tình trạng mệt mỏi và thần kinh bị ức chế, căng thẳng.

    3. Con lười học do tính cách bẩm sinh của con

    Con lười học có thể do bản tính của con quá chậm chạp hoặc tư duy không tốt. Trong việc học, con không thể tiếp thu nhanh bằng các bạn hoặc chậm chạp, không chép kịp bài, lúc nào cũng bị cô giáo phê bình,..Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến con dễ phát sinh tâm lý chán nản, thậm chí mặc cảm về bản thân và từ đó buông bỏ việc học. Bên cạnh đó, với những đứa con quá hiếu động, con sẽ ham chơi và luôn bị thu hút bởi các yếu tố ngoại cảnh, dẫn đến việc con không thể tập trung trong lúc học.

    4. Con lười học do ảnh hưởng từ môi trường sống

    [​IMG]

    Đôi khi, sự bất hòa trong mối quan hệ giữa bố mẹ lại là nguyên nhân khiến con chán trường và bỏ bê học tập. Liệu con có thể tập trung để chăm chỉ học hành khi luôn phải chứng kiến cảnh cha mẹ bất hòa hay không yêu thương và quan tâm đến việc học của con. Lúc đó, con sẽ cảm thấy thất vọng, chản nản, thậm chí bất cần, thờ ơ trong mọi việc, kể cả việc học hành hay là vui chơi.

    Để có thể nhận diện được chính xác nguyên nhân vì sao con lười học, cha mẹ nên kiên nhẫn và bình tĩnh nói chuyện cùng con để tìm ra phương pháp thích hợp, tuyệt đối không la mắng hoặc quát tháo con sẽ càng làm tình trạng càng trở nên tồi tệ.

    Trên đây là những nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến tình trạng vì sao con lười học. Blog nuôi con đúng cách mong rằng, mỗi bậc làm cha mẹ sẽ có những phương pháp đúng đắn nhất để giúp con phát triển hơn nữa trong học tập. Chúc cha mẹ thành công!

    Nguồn: nuoicondungcach.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    1 phần là do di truyền, 1 phần do bố mẹ ép con cái phải học quá nhiều thứ khiến bé không còn hứng thú nên đâm ra chán nản
     

Chia sẻ trang này