Nguyên Nhân Viêm Khớp Cổ Tay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 26/10/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Đây chính là tình trạng tổn thương bộ phận cấu thành khớp như là mô sụn, dây thần kinh, đầu xương, dây chằng hay màng bao hoạt dịch… Từ đó sẽ gây kích thích quá trình phản ứng viêm mô mềm xung quanh và gây đau nhức, tê cứng, ê mỏi, sưng nóng ở cổ tay… Đây chính là bệnh lý xương khớp và có thể gặp dù bất cứ một độ tuổi nào đi chăng nữa.

    Viêm khớp có thể xảy ra do viêm cấp tính hoặc là mãn tính ở khớp cùng các mô mềm ở xung quanh. Bệnh lý này có thể xảy ra do chấn thương khớp hoặc là do bệnh tự miễn, do bệnh chuyển hóa hay thoái hóa.

    Không phải bất cứ người nào bị viêm khớp ở cổ tay đều có triệu chứng như nhau. Đặc điểm triệu chứng còn tùy vào nguyên nhân gây ra viêm khớp hoặc tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, thời gian bị bệnh hoặc bệnh đi kèm.

    [​IMG]


    NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM KHỚP CỔ TAY LÀ GÌ?
    Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp ở cổ tay mà chúng ta có thể điểm qua đó chính là:


    1. Chấn thương
    Tình trạng bệnh lý này có thể phát triển sau chấn thương và đó gọi là viêm khớp sau chấn thương. Viêm có thể xuất hiện nhanh chóng sau chấn thương hay có thể xuất hiện sau một thời gian dài. Và viêm có thể phát triển sau bất cứ vết gãy nào đi vào khớp mà đặc biệt là trường hợp xương không lành hẳn.

    Chấn thương dây chằng cũng gây xương không thể di chuyển cùng nhau đúng cách. Và điều này cũng là nguyên nhân gây viêm khớp khi chúng cọ xát vào nhau.


    2. Thoái hóa khớp cổ tay
    Tiếp tục viêm khớp cổ tay có thể vì thoái hóa khớp cổ tay. Qua thời gian thì sụn khớp bị thoái hóa mất dần tính đàn hồi, mỏng dần, khô và bị nứt nẻ. Sau đó gây ra các vết loét và nó mất dần đi tổ chức sụn và làm trơ ra các đầu xương ở dưới sụn. Viêm khớp dạng này hay gặp phải ở độ tuổi trung niên hoặc là người cao tuổi vì lão hóa. Và gây ra viêm đỏ,khô khớp mà đặc biệt là khó chuyển động khớp.


    3. Bệnh tự miễn
    Một số trường hợp thì tế bào miễn dịch cơ thể vô tình tấn công lại chính thành phần cơ thể và gây ra viêm do bệnh tự miễn như:

    ++ Viêm khớp dạng thấp

    Là viêm khớp mạn tính với tính chất hệ thống, bệnh hay gặp ở nữ giới tuổi trung niên và đặc điểm là viêm nhiều khớp đối xứng, cứng khớp buổi sáng. Bệnh này diễn biến mạn tính với các đợt cấp tính.

    [​IMG]

    ++ Viêm khớp vảy nến

    Bệnh không chỉ gây biểu hiện ở ngoài da mà còn tấn công vào khớp và gây viêm khớp ngoại biên không đối xứng. Đồng thời còn gây tổn thương cột sống và cùng chậu.

    ++ Lupus ban đỏ hệ thống

    Chính là bệnh thuộc nhóm tự miễn vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Bệnh hay gặp ở nữ giới còn trẻ tuổi và người bệnh có thể bị viêm khớp cổ chân, cổ tay hay bàn ngón tay…

    ++ Viêm cột sống dính khớp

    Là bệnh khớp viêm mạn tính và vẫn không rõ nguyên nhân. Bệnh lý này hay gặp ở nam giới trẻ tuổi và tính chất gia đình rõ. Triệu chứng đó là đau mạn tính ở vùng cột sống thắt lưng, khớp cùng chậu…


    4. Rối loạn chuyển hóa
    Điển hình của nhóm bệnh này là bệnh gút. Nguyên nhân chính là sự rối loạn chuyển hóa protein trong cơ thể và đặc điểm chính đó là tăng acid uric máu. Từ đó sẽ gây ra lắng đọng tinh thể urat và mô mềm dưới da gây hạt tophi, hay gây viêm thận, sỏi thận… Nếu so với bệnh xương khớp khác thì cơn đau do gút thường mức độ dữ dội hơn.


    5. Nguyên nhân khác
    Một số nguyên nhân khác gây viêm khớp cổ tay đó là:

    ++ Hội chứng ống cổ tay

    Do dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay hay bị viêm dây thần kinh giữa. Hội chứng này thường xuất hiện ở người trên 40 tuổi hoặc người làm việc văn phòng ngồi máy tính nhiều. Triệu chứng ban đầu xuất hiện từ từ sau đó gây tê bì, đau buốt ngón tay cái, ngón 2, ngón 3…

    ++ Viêm gân gấp chung các ngón, viêm gân duỗi chung các ngón, viêm gân dạng dài duỗi ngắn ngón cái…

    Tình trạng này gây đau, sưng và còn gây hạn chế động tác ở cổ tay.

    Tham khảo : ** https://vietnamnet.vn/phong-kham-da-khoa-hoan-cau-tp-hcm-kham-chua-benh-ngoai-gio-2058299.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này