Khác: Nguyên tắc an toàn dành cho bà bầu khi đi ô tô

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Shop Trẻ Thơ, 11/11/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Theo thống kê của Mỹ, hằng năm, có khoảng 32.800 bà bầu ở Mỹ liên quan đến tai nạn xe cơ giới. Và những tai nạn này chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và chấn thương nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai.
    Vì thế, nhiều chị em phụ nữ mang thai thường băn khoăn liệu mình có thể di chuyển hay điều khiển ô tô hay không? Câu trả lời là có, nhưng làm sao giữ được an toàn cho cả mẹ và bé. Dưới đây là 5 nguyên tắc các bầu nên tham khảo và bỏ túi để luôn đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con khi di chuyển bằng loại phương tiện này.

    1/ Thắt dây an toàn đúng cách

    Dù di chuyển bằng phương tiện nào, chị em mang thai phải luôn nhớ thắt dây an toàn đúng quy cách. Điều này có thể khiến bầu không thoải mái nhưng đó chính là nguyên tắc an toàn cơ bản cho bạn và thai nhi khi đi xa. Việc sử dụng dây an toàn đúng cách giúp bảo vệ tính mạng và giảm bớt nguy cơ bị chấn thương nặng cho cả hai mẹ con trong các vụ tai nạn.
    [​IMG]

    Cách thắt dây an toàn đúng cách:
    • Đeo dây an toàn ở phần vai, vị trí phía trên xương đòn của mẹ bầu (giữa cổ và phần trên của cánh tay).
    • Phần dây phía đùi đặt thoải mái dưới bụng và đùi trên của mẹ, càng thấp càng tốt phía, kéo dài từ xương hông bên này qua xương hông bên kia. Không bao giờ để ở trên hoặc ngang bụng bầu.
    • Để phần dây vắt chéo giữa ngực mẹ để hơi lỏng một chút cho thoải mái. Nếu được, hãy điều chỉnh độ dài của dây vắt chéo cho vừa vặn với bụng bầu của các mẹ.
    • Không bao giờ để phần dây vắt chéo dưới cánh tay mẹ bầu nhé.
    • Bà bầu phải đảm bảo rằng dây an toàn thắt vừa vặn, không quá chật cũng không quá lỏng.
    Thắt dây an toàn trong thai kỳ làm giảm nguy cơ chấn thương choem bé lên đến 70%

    2/ Không nên là người điều khiển xe

    Nếu có thể, phụ nữ mang thai không nên điều khiển xe, nhất là khi bụng bầu càng ngày càng phát triển lớn dần, chạm gần đến tay lái. Bụng cảu mẹ bầu sẽ rất dễ bị va đập mạnh với tay lái khi gặp sự cố. Tốt nhất là các mẹ không nên tự lái xe khi bụng bầu đã khá to để đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con.

    3/ Ngồi cách xa tay lái hợp lý

    Trong trường hợp bắt buộc phải điều khiển xe ô tô, bầu nên giữ khoảng cách giữa ghế ngồi và tay lái càng xa càng tốt (điều chỉnh ở mức xa nhất mà bầu vẫn có thể lái xe an toàn). Vị trí của bà bầu và tay lái nên cách ít nhất 25cm. Ngoài ra, mẹ hãy chắc chắn tay lái nghiêng về phía xương ức hơn là về phía bụng.

    4/ Tránh nghiêng người về phía trước

    Chọn vị trí ngồi và cách ngồi xe cũng là một cách giúp chị em mang thai cảm thấy thoải mái hơn. Ở vị trí cầm lái, bầu cần điều chỉnh phần lưng ghế sao cho có thể tựa sát lưng vào với tư thế thoải mái nhất, đồng thời tiện đạp vào chân ga hay chân phanh. Điều này cũng sẽ hạn chế khả năng mặt và bụng bầu đập mạnh vào vô lăng trước khi túi khí kịp bung ra để bảo vệ.

    5/ Luôn thắt đầy đủ các bộ phận của dây an toàn

    Dù bạn là người điều khiển hay hành khách ngồi trên xe, thì khi mang thai bạn vẫn luôn chắc chắn mình thắt đầy đủ bộ phận của dây an toàn: Bao gồm phần dây vắt ngang và vắt chéo qua người. Không được chỉ thắt ngang qua hông. Ghế giữa ở hàng ghế sau là chỗ an toàn nhất trong xe, nếu chỗ đó có 1 dây an toàn với đầy đủ bộ phận thì đó chính là lựa chọn an toàn nhất của phụ nữ mang thai khi tham gia giao thông đấy.​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


  2. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,757
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này