Kinh nghiệm: Nguyên tắc dạy kỹ năng sống

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi luonghuumanh, 3/4/2015.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Xã hội này càng phát triển, yêu cầu đối với mỗi con người càng cao, ngoài kiến thức cần phải có những kỹ năng, nhất là kỹ năng sống. Nếu con bạn chưa giỏi về kiến thức nhưng các em có kỹ năng sống sẽ tự tin cố gắng theo đuổi ước mơ của mình. Do đó, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ đang được các bậc phụ huynh rất quan tâm. Cũng giống như các kiến thức khác, việc dạy kỹ năng sống cũng tuân theo những nguyên tắc nhất định.

    Nguyên tắc là hệ thống các yêu cầu mang tính chỉ đạo định hướng cho quá trình giáo dục, nhằm giúp việc triển khai quá trình đó đạt hiệu quả, khi tiến hành dạy kỹ năng sống cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

    Tương tác tích cực với người khác

    Kỹ năng sống chỉ hình thành thông qua tương tác tích cực với người khác. Kỹ năng sống không thể hình thành nếu chỉ thông qua việc nghe giảng 1 chiều và tự đọc tài liệu. Kỹ năng sống hình thành có hiệu quả hơn nếu được tương tác trực tiếp với mọi người xung quanh. Ông cha ta thường nói “học thầy không tày học bạn”, qua tương tác với bạn bè cùng trang lứa cá nhân có thể học được nhiều điều, họ thể hiện được những ý tưởng của mình, đồng thời cũng học được các ý tưởng mới của người khác, học cách giải quyết vấn đề có sự tham gia của những người khác. Từ đó họ biết đoàn kết, hợp tác, biết sống chung và làm việc cùng người khác. Vì vậy cần tổ chức các hoạt động có tính chất tương tác như hoạt động đoàn, hoạt động tình nguyện, hoạt động học tập nhóm để tạo cơ hội giáo dục kỹ năng sống có hiệu quả.

    Trải nghiệm thực tế

    Kỹ năng sống sẽ có hiệu quả tích cực nếu người học được trải nghiệm thực tế “Chăm hay không bằng tay quen”, cá nhân chỉ có thể có kỹ năng khi phải tự làm việc đó chứ không chỉ nghe hoặc chỉ nói lý thuyết. Kinh nghiệm xử lý tình huống thực tiễn sẽ giúp các cá nhân có nhiều bài học quý báu và tự tin hơn khi gặp phải các tình huống tương tự, hoặc có khả năng điều chỉnh, xử lý phù hợp khi giải quyết và gặp tình huống mới.

    Giáo dục kỹ năng sống là một tiến trình

    Kỹ năng sống không thể hình thành trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi phải có cả quá trình từ thay đổi nhận thức đến chuyển biến trong thái độ cảm xúc và từ đó thay đổi hành vi, hình thành hành vi mới cần phải có thời gian luyện tập để trở thành thói quen. Đây là một tiến trình cần có thời gian và chịu ảnh hưởng của những yếu tố khách quan cũng như chủ quan. Nhà giáo dục không được nóng vội, cần phải thường xuyên động viên khích lệ người học để đạt được kết quả mong muốn.

    Niềm tin và sự kiên trì

    Mục đích cao nhất của giáo dục kỹ năng sống là tạo ra được những hành vi tích cực, thay đổi hành vi cũ, tiêu cực thành hành vi mới, tiến bộ, tích cực hơn. Thay đổi hành vi là quá trình phức tạp và khó khăn. Yếu tố niềm tin rất quan trọng. Nếu giáo dục ai đó mà trong suy nghĩ của mình lại mách bảo “Tôi không tin người đó sẽ tiến bộ” thì rốt cuộc ta chẳng làm gì để giúp đỡ họ tiến bộ. Nhà giáo dục cần kiên trì, chờ đợi, tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho mọi người tham gia, cố gắng ghi nhận từng sự tiến bộ nho nhỏ. Thay đổi hành vi cần được tiến hành sớm khi mới hình thành, còn khi đã trở thành thói quen ăn sâu vào nếp suy nghĩ thì việc giáo dục hành vi mới sẽ khó khăn và đôi khi không đạt được kết quả như mong muốn.

    Mọi lúc, mọi nơi và sớm nhất

    Giáo dục kỹ năng sống cần thực hiện mọi nơi, mọi lúc và cần thực hiện càng sớm càng tốt. Giáo dục kỹ năng sống được thực hiện trong gia đình,cộng đồng, nhà trường, xã hội. Tuy nhiên môi trường gia đình là môi trường gần gũi nhất, thường xuyên nhất và tốt nhất cho việc giáo dục kỹ năng sống .

    Nguồn: wedowegood-school.edu.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


  2. phanhavi

    phanhavi Trung tâm dạy bơi Hà nội Goswimi

    Tham gia:
    18/1/2014
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    hữu ích
     

Chia sẻ trang này