Trong môi trường công sở, sự cạnh tranh luôn tồn tại dưới dạng vô hình. Có những người làm việc lâu năm nhưng không thể tiến thêm. Trong khi người khác lại có thể thăng tiến dễ dàng và nhanh chóng. Tại sao? Trên thực tế, ngoài năng lực chuyên môn ra, bạn cần có sự khéo léo trong cách giao tiếp với những người thuộc quản lý cấp cao, để có thể nhận được sự tin tưởng từ họ mà không cần chiêu trò hay những lời xu nịnh nào. Navigos Search sẽ trang bị cho bạn nguyên tắc giao tiếp với cấp trên giúp bạn thăng tiến trong công việc một cách hiệu quả. Tôn trọng nhưng không xu nịnh Là nhân viên, bạn nên tôn trọng cấp trên của mình, duy trì uy quyền của cấp trên về mọi mặt và hỗ trợ sếp trong công việc một cách tốt nhất. Bạn phải luôn nhớ, điều đầu tiên và quan trọng nhất trong văn hóa cư xử với quản lý cấp cao chính là sự tôn trọng. Chỉ khi bạn thể hiện sự thiện chí, tôn trọng người khác thì bạn mới có thể xây nên những mối quan hệ xung quanh tốt đẹp được. Tôn trọng nhưng không xu nịnh Nhưng đừng vì mong muốn thăng chức hay lấy lòng sếp nhanh chóng mà trở thành người luôn xu nịnh và chiều theo ý của sếp quá mức. Hãy nhớ rằng, những người ở vị trí quản lý cấp cao là người có con mắt tinh tường, đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là những lời nói thật và đâu là người có năng lực. Đề nghị giúp đỡ nhưng không dựa dẫm Hãy mạnh dạn, có trách nhiệm và sáng tạo trong công việc của mình. Khi bạn gặp khó khăn trong công việc hay bất cứ vấn đề nào, đừng ngại đề nghị sự trợ giúp từ cấp trên. Nhưng bạn vẫn phải là người chủ chốt trong việc giải quyết vấn đề đó, không phải nhận được sự giúp đỡ mà mặc định họ sẽ thay mình giải quyết và chịu trách nhiệm toàn bộ. Hãy nhớ, đề nghị giúp đỡ chứ không phải dựa dẫm hay trông chờ vào người khác. Luôn chủ động nhưng không vượt quá giới hạn của mình Hãy là người chủ động trong công việc, trình bày và nói lên những ý kiến, quan điểm của bản thân mình. Đừng ngồi một chỗ để phải tự thắc mắc rằng không ai hỏi đến bạn. Người chủ động là người luôn biết cách tạo cơ hội cho mình. Sự thăng tiến của bạn sẽ xuất phát từ sự chủ động, mạnh dạn và có tính trách nhiệm của bản thân. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm lý do để vượt quá sự quyền hạn của mình đối với cấp trên bạn nhé. Đi vào vấn đề chính, không vòng vo Đi vào vấn đề chính, không vòng vo Với mỗi người quản lý cấp cao sẽ có mỗi kiểu tính cách cũng như sự quản lý khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu để biết người quản lý của mình thuộc loại tính cách nào, để khi bạn giao tiếp sẽ có cách tiếp cận sao cho phù hợp. Nhìn chung, khi trình bày với cấp trên, bạn hãy cố gắng nói một cách đơn giản và rõ ràng, ngắn gọn và tập trung vào vấn đề mà sếp quan tâm nhất. Luôn tự tin và mỉm cười Trong quá trình giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể có thể truyền tải đến 50% thông tin. Chính vì vậy, phong thái tự tin sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ hay bài thuyết trình một cách tốt nhất. Hãy luôn tự tin và mỉm cười ở mọi trường hợp để nhanh chóng ghi điểm với bất kì người lãnh đạo nào. Nhận nhiệm vụ nhanh chóng Nhận nhiệm vụ nhanh chóng Khi sếp giao cho bạn một nhiệm mới, bạn hãy nhanh chóng trả lời ngắn gọn và đầy bình tĩnh như “Tôi sẽ làm ngay”. Như vậy sẽ giúp bạn gửi đến cấp trên thông điệp về sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Ngược lại, tránh mang thái độ tiêu cực, ý kiến không tốt khi vừa nhận nhiệm vụ. Điều này không những làm giảm khối lượng công việc mà còn gây mất thiện cảm của sếp đối với bạn. Bình tĩnh với những lời nhận xét Bất kể bạn ngồi ở vị trí hay trong môi trường nào đều cũng có thể đối mặt với những lời nhận xét từ người khác. Nhưng nếu là một người thông minh sẽ biến những lời không mấy dễ nghe đó thành nguồn động lực, sức mạnh để nâng cấp bản thân mình thành phiên bản tốt nhất. Khi cấp trên là người trực tiếp nhận xét bạn, đừng thể hiện sự không hài lòng của mình ngay trên khuôn mặt. Mà hãy khéo léo đưa ra câu hỏi nếu bạn chưa hiểu mình sai ở đâu hoặc hãy thể hiện bạn đã hiểu được vấn đề. Làm được điều này, bạn đang thể hiện mình là người chuyên nghiệp, mong muốn cải thiện bản thân mình và hoàn thành tốt hơn trong công việc. Tóm lại, nguyên tắc giao tiếp với quản lý cấp cao là một trong những kỹ năng bất khả chiến bại mà bạn cần nằm lòng. Không chỉ vì thăng tiến mà bạn mới ứng xử tích cực với cấp trên, mà hãy dù trong hoàn cảnh nào thì bạn vẫn cần phải có cách ứng xử tôn trọng và lịch sự với sếp của bạn. Hãy luôn thể hiện mình là một người chuyên nghiệp qua nguyên tắc giao tiếp mà Navigos Search đã chia sẻ trên đây nhé!