Thông tin: Nhà có gia phong

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi thuvt, 10/5/2010.

  1. thuvt

    thuvt Chuột yêu của mẹ

    Tham gia:
    5/10/2009
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    103
    “Nhà có gia phong”

    (Dân trí) - Bất kỳ gia đình nào cũng cần những quy tắc, cho dù bạn có cố thuyết phục mọi người rằng “tôi là người theo chủ nghĩa tự do, không thích áp đặt…”. Thường thì những nguyên tắc sau sẽ chỉ tốt cho hạnh phúc gia đình bạn mà thôi:




    Ai cũng phải làm việc nhà

    Nguyên tắc này được áp dụng cho tất cả các thành viên, từ nhỏ tuổi nhất đến lớn tuổi hơn. Đứa trẻ lên hai chưa có khả năng lao động cũng phải có thói quen tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi. Trẻ lớn hơn có thể tự rửa cốc chén sau khi uống nước, rửa bát đũa sau khi ăn vặt…



    Cha mẹ cần đưa ra nguyên tắc: Không được phép để bất cứ chén, đĩa, bát bẩn nào trong bồn rửa.



    Khi bắt đầu đến tuổi đi học, trẻ có thể tự cho quần áo của mình vào máy giặt, tự cất và gấp quần áo sau khi khô, tự dọn phòng và bàn học của mình, giúp mẹ quét nhà, đánh rửa ấm chén…



    Một điều quan trọng cha mẹ cần cho trẻ hiểu: Đây là nguyên tắc áp dụng cho tất cả các thành viên trong gia đình, để tránh trẻ tị nạnh lẫn nhau.



    Tôn trọng nhau


    Cha mẹ có thể rèn cho con ngay từ khi mới biết nhận thức bằng những nguyên tắc rất đơn giản: Không được phép nói các ngôn từ kiểu như “đồ ngu ngốc”, “thằng khốn nạn”, “đồ đểu cáng” v.v.



    Sẽ không dễ để trẻ hiểu được nguyên tắc này, đặc biệt nếu trong số bạn học của con bạn, cha mẹ chúng cho phép dùng những ngôn từ đó.



    Bởi thế, trước hết bạn cần chấn chỉnh ngay mỗi khi nghe con nói bất cứ ngôn từ thiếu tôn trọng nào, đồng thời phải làm gương cho con thấy cha mẹ và các anh chị lớn trong nhà không bao giờ dùng ngôn từ như thế.



    Đi hỏi, về chào


    Trẻ em phải hỏi ý kiến cha mẹ trước khi muốn tới bất kỳ chỗ nào chúng muốn đến, chào hỏi cha mẹ và những người lớn tuổi trong gia đình khi về nhà. Nguyên tắc này không chỉ giúp trẻ học được cách tôn trọng người lớn tuổi, sống có nề nếp hơn mà còn giúp cha mẹ dễ dàng kiểm soát được những hành vi của con em mình.



    Tuân thủ giờ giới nghiêm và thời gian đi ngủ


    Nên có giờ “giới nghiêm” chung cho tất cả các con trong gia đình. Các con được phép ra ngoài khi cha mẹ cho phép nhưng không được về muộn hơn giờ quy định. Thông thường, đối với trẻ em đang trong tuổi đi học thì giờ giới nghiêm là 9h30.



    Tương tự như vậy với giờ đi ngủ. Đôi khi trẻ em quá ham mê một cái gì đó mà quên mất rằng chúng cần phải đi ngủ để duy trì hoạt động của ngày hôm sau. Sự can thiệp của cha mẹ đối với giấc ngủ của trẻ nhỏ là điều hoàn toàn cần thiết.



    Hạn chế bạn bè, không cho người lạ vào nhà khi cha mẹ đi vắng


    Đây là một nguyên tắc cần thiết, vì khi vắng nhà, bạn không thể can thiệp kịp thời khi có chuyện không hay xảy ra (trẻ cãi lộn, đánh nhau, người lạ là người xấu…).



    Lúc trẻ lớn hơn một chút, các vấn đề giới tính, tệ nạn xã hội là những vấn đề bạn phải quan tâm hàng đầu trước các mối quan hệ của con.



    Lan Tường
    Theo Sheknows

    http://dantri.com.vn/c130/s130-394354/nha-co-gia-phong.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuvt
    Đang tải...


  2. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Cám ơn bạn đã post bài tổng hợp, nhưng suj có vẻ nghe đao to búa lớn quá nên ai vào cũng đi ra thì phải. đáng để đọc và tự nhìn nhận xem mình đã dạy gì cho con và cần dạy gì nữa. Thanks
     
  3. maith

    maith Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/5/2009
    Bài viết:
    421
    Đã được thích:
    106
    Điểm thành tích:
    43
    Cam on ban da tong hop bai nay, vi day thuc su la mot nguyen tac song trong gia dinh nhung ko phai gia dinh nao cung lam duoc. Thuc ra ngay khi 2 nguoi nam nu ket hon va tro thanh mot gia dinh nho, du chua co con cung nen dat ra nhung quy dinh. Con khi da co con cang can co nhung quy dinh chung ma cac thanh vien trong gia dinh nen ung ho va thuc hien nghiem tuc ( cang la nguoi lon trong gia dinh cang phai nghiem tuc thuc hien de lam guong).
     
  4. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Bác cố gắng viết có dấu để trong sáng tiếng Việt nhé, hic, đọc bài mà đọc chậm vì ko dấu, có đoạn đọc đi đọc lại mới hiểu.
     

Chia sẻ trang này