Kinh nghiệm: Nhận biết trẻ chậm phát triển

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi cầu vồng xanh - cát linh, 20/12/2012.

  1. cầu vồng xanh - cát linh

    cầu vồng xanh - cát linh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/12/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Môi trường được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm phát triển.
    Trẻ chậm phát triển là nỗi lo của không ít cha mẹ. Đây là trạng thái bệnh lý có tính bẩm sinh hoặc mắc phải ngay trong những năm đầu đời, trí tuệ của trẻ phát triển chậm hơn so với những trẻ bình thường khác.
    Tùy theo mức độ mà cha mẹ có thể gửi trẻ vào các trường đặc biệt hoặc chữa trị tại nhà.
    Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết
    Trẻ chậm phát triển được chia ra nhiều mức độ. Trường hợp nhẹ, trẻ vẫn có thể theo học ở các lớp tiểu học, song việc theo học sẽ hơi khó khăn với trẻ và kết quả học tập cũng kém hơn so với những đứa trẻ bình thường khác.
    Nếu trẻ chậm phát triển mức độ vừa, trẻ sẽ hầu như không theo học được, không tính toán được nhưng ngôn ngữ đủ để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và có thể làm được những công việc đơn giản.
    Với những trẻ có mức độ nặng hơn, trí tuệ rất thấp, ngôn ngữ không có hoặc rất nghèo nàn, trẻ sẽ không thể giao tiếp. Những trẻ này luôn cần có người ở bên để chăm sóc theo sát.
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm phát triển ở trẻ, trong đó chủ yếu được thống kê gồm những nguyên nhân chính như sau: di truyền, các tác động có hại đến người mẹ khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu như mắc một số bệnh do vi rút, ký sinh trùng, uống một số loại thuốc gây hại cho thai, sinh non, trẻ bị ngạt, can thiệp sản khoa, các bệnh mắc phải trong những năm đầu và thiếu các kích thích của môi trường xã hội…
    Có thể phát hiện sớm dấu hiệu ở trẻ qua các triệu chứng như khi trẻ đến tuổi vẫn chậm về hành động: chậm lẫy, ngồi, đứng, đi… hay chậm phát triển ngôn ngữ, chậm nói, diễn đạt khó khăn… trẻ kém hiểu biết về các quy luật xã hội căn bản, không ý thức được hậu quả hành vi của mình, chậm chạp, ít linh hoạt, phân biệt màu sắc sự vật kém…
    Gửi trẻ ở trường đặc biệt
    Tại các trường đặc biệt, trẻ sẽ được các chuyên gia sức khỏe tâm trí đánh giá đúng mức độ chậm phát triển trí tuệ của trẻ và có những hướng dẫn can thiệp đặc biệt. Phần lớn những trẻ được gửi vào trường là những trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình, không đủ khả năng làm những việc thông thường mà ở tuổi của trẻ đã có thể làm được.
    Giáo viên dạy trẻ chậm phát triển thường được cho rằng phải có đầy đủ các yếu tố như: kiên trì, nhiệt huyết với trẻ, có tri thức chuyên môn cứng cỏi; bàn tay khéo léo để vận dụng thực tế và cải tạo môi trường.
    Các phương pháp giáo dục trẻ chậm phát triển ở các trường đặc biệt bao gồm: phương pháp làm mẫu, phương pháp dùng lời đàm thoại, phương pháp nhắc đi nhắc lại nhiều lần, phương pháp động viên khuyến khích, cho trẻ thực hành trong thực tế, phương pháp chăm sóc cá biệt, phối hợp nhiều phương pháp tác động lên nhiều giác quan của trẻ…
    Vai trò từ cha mẹ
    Không ai yêu thương con bằng cha mẹ và không ai có thể đồng hành giúp con tốt hơn cha mẹ. Khi trẻ chậm phát triển, dù ở mức độ nào đi chăng nữa, vai trò của cha mẹ luôn được đặt lên hàng đầu trong việc chữa trị.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cầu vồng xanh - cát linh
    Đang tải...


  2. Lolo Nguyen

    Lolo Nguyen Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/12/2012
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Nhận biết trẻ chậm phát triển

    Đi khắp thế gian không ai khổ bằng mẹ
    Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
     
    cầu vồng xanh - cát linh thích bài này.
  3. cầu vồng xanh - cát linh

    cầu vồng xanh - cát linh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/12/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Nhận biết trẻ chậm phát triển

    Chỉ có những người làm bố, làm mẹ mới hiểu hết được những công lao trời bể đó. Nhất là những bậc phụ huynh có con phát triển không như những đứa trẻ bình thường khác. Hãy sống và giành hết tình yêu thương cho những thiên thần nhỏ bé của chúng ta!
     

Chia sẻ trang này