Nhìn Bụng Biết Có Thai Dễ Nhận Biết Nhất

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 26/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Cách nhìn bụng biết có thai chính xác là quan tâm của nhiều chị em, đặc biệt là những ai làm mẹ lần đầu. Sở dĩ nhìn bụng để nhận biết có thai vì khi mang thai bụng của thai phụ là bộ phận có sự thay đổi nhiều nhất và thay đổi theo sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những chia sẻ về cách nhìn bụng biết có thể cũng như dấu hiệu nhận biết mang thai sớm để chăm sóc tốt hơn.

    VÌ SAO NHÌN BỤNG BIẾT CÓ THAI CHÍNH XÁC?
    Thai nhi được hình thành khi trứng thụ tinh thành công với tinh trùng. Sau khi thụ tinh thành công, trứng sẽ phân chia thành nhiều tế bào và các tế bào này sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng đến tử cung, gắn chặt vào nội mạc tử cung và làm tổ tại đây.

    Khi mang thai bụng là bộ phận thay đổi nhiều nhất, cùng với sự phát triển của thai nhi, bụng của người mẹ sẽ ngày càng to ra. Vì thế có thể nhìn bụng để nhận biết có thai, cụ thể dưới đây là những đặc điểm và thay đổi của bụng khi mang thai:

    ♦ Khác với phụ nữ bụng to do tăng cân, bụng bầu thường sẽ cứng và tròn hơn hẳn, trên bụng có thể xuất hiện một đường màu nâu dọc theo giữa bụng. Da bụng khi mang thai có thể xuất hiện vết nứt do da căng giãn khi thai nhi lớn dần.

    ♦ Ngay từ khi mới mang thai, lượng nước ối thay đổi sẽ khiến vòng bụng tăng thêm vài cm. Tuy nhiên sự thay đổi ở giai đoạn này không đáng kể nên khó nhận biết bằng mắt thường.

    ♦ Khi bụng nhô lên có thể quan sát thấy sự khác nhau rõ rệt, thông thường khi ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu sẽ nhận thấy bụng lớn hơn hẳn. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu cũng có thể thấy bụng nhô lên ngay ở tam cá nguyệt đầu tiên. Với mẹ bầu mang thai lần đầu tiên thì bụng có sự thay đổi chậm hơn, còn những chị em đã đã từng sinh nở thì bụng sẽ to lên sớm hơn.

    [​IMG]
    Nhìn bụng biết có thai chính xác và nhanh chóng

    BẬT MÍ CÁCH NHÌN BỤNG BIẾT CÓ THAI CHÍNH XÁC
    Để có thể nhìn bụng biết mang thai và phân biệt bụng to do mang thai với bụng to do tăng cân, các chị em cần tìm hiểu các kiểu bụng bầu và kích thước bụng bầu qua từng thời điểm.

    Nhìn bụng biết có thai qua các kiểu bụng bầu phổ biến
    ♦ Bụng nhỏ: Nếu mang thai lần đầu và khi thăm khám bác sĩ kết luận mọi việc đều bình thường không có gì đáng ngại. Đôi khi nguyên nhân có thể là do thiểu ối hay ít nước ối.

    ♦ Bụng to: Có thể là do mang thai lần 2, lần 3 hoặc do vị trí của thai nhi, đồng thời cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân đa ối – lượng nước ối quá cao.

    ♦ Bụng cao: Bụng bầu cao chứng tỏ cơ bụng người mẹ săn chắc và khỏe.

    ♦ Bụng thấp: Dạng bụng bầu này thường gặp ở những bà mẹ mang thai lần 2 hay lần 3, do cơ thể người mẹ đã quen với việc mang thai và các cơ bị kéo giãn hơn. Ngoài ra, nếu ở giai đoạn cuối thai kỳ, bụng thấp còn có thể là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh.

    ♦ Bụng rộng: Có thể là do thai nhi nằm ở vị trí ngôi ngang trong bụng mẹ hay phụ bị thừa cân. Thế nhưng bé tiếp tục nằm ngôi ngang và không quay đầu xuống vào thời điểm chuyển dạ thì đây thật sự là một vấn đề, cần phẫu thuật lấy thai vì không thể sinh thường.

    Nhìn bụng biết có thai qua kích thước bụng
    ♦ Tháng thứ 1: Dù đã mang thai những vẫn tương đối khó nhận biết vì bụng chưa có nhiều thay đổi, kích thước của bé chỉ khoảng 0,6cm.

    ♦ Tháng thứ 2: Mặc dù bụng chưa lộ rõ nhưng người mẹ có thể cảm nhận sự to lên của bụng, lúc này kích thước của bé khoảng 2,54cm.

    ♦ Tháng thứ 3: Có thể nhìn bụng biết mang thai do phần bụng dưới to hơn một chút, lúc này kích thước thai nhi khoảng 10cm.

    ♦ Tháng thứ 4: Bụng đã to lên rõ rệt với kích thước thai nhi khoảng 15,24cm, nên đây là thời điểm bắt đầu có thể nhìn bụng biết có thai rõ ràng.

    ♦ Tháng thứ 5: Bụng bầu bắt đầu lộ rõ với hình dạng rõ rệt; bụng có thể cao hoặc thấp, hay nhô về phía trước; thai nhi có kích thước khoảng 25,4cm.

    [​IMG]
    Nhận biết có thai qua sự thay đổi hình dáng và kích thước bụng

    ♦ Tháng thứ 6: Bụng bầu to lên gấp đôi ban đầu, kích thước thai nhi khoảng 30cm.

    ♦ Tháng thứ 7: Thai nhi bắt đầu phát triển chậm lại nên kích thước bụng bầu có thể tăng nhẹ hoặc không tăng, thai nhi lúc này có kích thước khoảng 35,5cm.

    ♦ Tháng thứ 8: Kích thước bụng bầu có thể không tăng lên nhưng có thể trông to hơn một chút, kích thước thai nhi là khoảng 45,7cm.

    ♦ Tháng thứ 9: Bụng trông to hơn và kích thước thai nhi có thể đạt từ 45 – 73cm.

    Qua những sự thay đổi về kích thước và hình dáng của bụng, các chị em có thể nhận biết được mang thai khi nhìn bụng. Ở những tháng đầu tiên mặc dù chưa có sự thay đổi rõ rệt nhưng các mẹ bầu vẫn có thể cảm nhận được sự tồn tại của thai nhi dù rất nhỏ.

    MỘT SỐ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MANG THAI SỚM MẸ BẦU CẦN LƯU Ý
    Bên cạnh việc nhìn bụng biết có thai, để chắc chắn hơn rằng bản thân đã có thai các chị em cũng cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết mang thai sớm như:

    Buồn nôn

    Buồn nôn là triệu chứng thương gặp khi mang thai, biểu hiện buồn nôn xuất hiện sớm nhất là ở tuần thứ 5 của thai kỳ, nhưng thông thường là xảy ra khi mang thai được 8 tuần. Triệu chứng buồn nôn sẽ giảm dần khi bước vào tháng thứ 4 của thai kỳ.

    Kích thước ngực thay đổi

    Vùng ngực sẽ thay đổi từ tuần đầu tiên của thai kỳ, vì các mô tuyến vú tăng lên để chuẩn bị cho việc sản xuất sữa. Các tĩnh mạch ở ngực trông rõ ràng hơn và đầu ti có dấu hiệu sẫm lại.

    Mất kinh

    Đây là biểu hiện đảm bảo chắc chắn các chị em đã có thai, vì trứng đã thụ tinh với tinh trùng về làm tổ trong tử cung do đó sẽ không có hiện tượng niêm mạc tử cung bong tróc và ra ngoài theo máu kinh.

    [​IMG]
    Một số dấu hiệu mang thai sớm mẹ bầu cần lưu ý

    Ra máu báo thai

    Máu báo thai là dịch có màu hồng nhạt hoặc màu nâu dính trên quần với một lượng rất ít và chỉ xuất hiện trong mọt vài ngày. Ra máu báo thai chứng tỏ trứng đã thụ tinh đang trong quá trình cấy chặt vào niêm mạc tử cung để làm tổ và phát triển.

    Chuột rút

    Chuột rút cũng là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm, xảy ra do tử cung giãn ra và chèn ép các mạch máu ở thân dưới. Hiện tượng chuột rút có thể kéo dài trong suốt quá trình mang thai và ngày càng nghiêm trọng vì bụng ngày một lớn hơn gây áp lớn hơn lên nửa người dưới.

    Nhạy cảm với mùi hương

    Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm với các loại mùi hương xung quanh. Đơn giản các mùi hương từ trái cây, thức ăn, nước hoa hay hương hoa tươi cũng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và buồn nôn.

    CÁCH NHẬN BIẾT MANG THAI CHÍNH XÁC NHẤT HIỆN NAY
    ♦ Khi nhận thấy những sự thay đổi về kích thước và hình dáng của bụng kèm theo các dấu hiệu nghi ngờ có thai như: Buồn nôn, ngực to ra, chuột rút, mất kinh… thì các chị em có thể mua que thử thai để thử tại nhà.

    ♦ Que thử thai sẽ giúp phát hiện ra hormone HCG – loại hormone chỉ xuất hiện khi mang thai có trong nước tiểu. Nếu que thử hiện lên 2 vạch tức là các chị em đang mang thai, nếu que thử hiện lên 1 vạch là không mang thai. Nếu que thử hiển thị 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì cũng có khả năng là các chị em đã mang thai nhưng nồng độ HCG còn thấp.

    ♦ Ngoài ra, còn có một biện pháp khác giúp chẩn đoán mang thai chính xác nhất đó chính là siêu âm. Tuy nhiên, việc siêu âm chỉ mang lại kết quả chính xác khi được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa chất lượng, uy tín.

    [​IMG]
    Siêu âm, thăm khám để biết chính xác có mang thai không

    Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là một trong những địa chỉ khám thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản và điều trị bệnh phụ khoa uy tín, chất lượng ở khu vực TPHCM



    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này