Nhọc nhằn nghề shipper

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi o_ma_mi, 1/10/2012.

  1. o_ma_mi

    o_ma_mi Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    14/8/2009
    Bài viết:
    17,003
    Đã được thích:
    4,669
    Điểm thành tích:
    2,113
    [h=1]Nhọc nhằn nghề shipper[/h][h=2]Vất vả cả ngày để đổi lấy vài chục nghìn đồng, đội ngũ chuyển hàng thuê vẫn ngày một đông đúc trên cộng đồng mua bán online.[/h]"Tối nay mình có đơn hàng sang Cầu Giấy (lấy hàng ở Trần Nhân Tông), hàng gọn nhẹ 5 kg, giá ship 20.000 đồng. Ai chạy được thì nhận nào". Một mẩu rao vặt ngắn trên diễn đàn mạng được tung lên lập tức thu hút 5, 6 người vào bình luận và nhận việc. Thậm chí có người còn "phá giá thị trường" khi cam kết hoàn thành xong trong buổi tối chỉ với 15.000 đồng.
    Những người trên làm công việc đang khá "hot" trong cộng đồng mua sắm online là chuyển hàng thuê, mà dân trong nghề gọi là "shipper". Do chủ hàng bán trên mạng và thường phải chuyển hàng đến nhà khách, họ cần đến sự trợ giúp của đội ngũ những người vận chuyển. Thông thường, khi thuê shipper là người lạ, chủ hàng sẽ yêu cầu người vận chuyển đặt cọc lại tiền hàng. Sau khi chuyển xong, shipper sẽ được nhận lại tiền cọc kèm theo tiền công.
    "Nghề này vất vả hơn cả xe ôm mà thù lao thì bèo bọt", Hải, cựu sinh viên một trường Cao đẳng ngành điện nói. Tuy thu nhập thấp nhưng tranh thủ lúc thất nghiệp, Hải vẫn tranh thủ chạy để kiếm thêm chút tiền.





    [​IMG]
    Giao hàng tận nơi cho khách, những shipper này làm công việc vất vả hơn xe ôm nhưng thù lao lại thấp. Ảnh: TB
    Với mỗi đơn hàng, shipper nhận từ 15.000 đến 30.000 đồng, tùy khoảng cách và hàng hóa vận chuyển. Khác với xe ôm, shipper không chỉ chuyên chở mà còn tốn nhiều công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, mất tiền gọi điện thoại cho khách.
    "Nhiều trường hợp em gọi giục đến 3 cú điện thoại mà khách vẫn chưa xuống nhận hàng, tính thêm cả tiền xăng nữa thì chả còn được bao nhiêu", Hải than thở. Chưa hết, Hải còn gặp nhiều tình huống oái oăm như giao đến chung cư cao tầng, gọi khách không được nên phải gửi xe mất 5.000 đồng rồi hì hục khuân hàng lên. "Đến nhà rồi nhưng khách từ chối không lấy nữa, em lại phải mang hàng về trả cho người bán. Tất nhiên thù lao vẫn được nhận nhưng công sức bỏ ra cũng quá tội", Hải than.
    Một tai nạn khác mà shipper nào cũng sợ hãi, đó là gặp phải chủ hàng lừa đảo. Một shipper kể kinh nghiệm của mình trên diễn đàn mua sắm cho mọi người tránh: "Thay vì gọi em đến nhà hoặc cửa hàng đến nhận đồ, người bán này lại hẹn em ở ngoài đường. Như thường lệ em phải đặt lại tiền cọc bằng trị giá gói hàng rồi đến nhà khách. Tuy nhiên đến nơi em mới thấy là địa chỉ giả, gọi lại cho người bán thì điện thoại đã ò í e".
    Tiền công bèo bọt lại gặp nhiều nguy cơ, nhưng giữa thời buổi việc ít người nhiều, đội ngũ shipper cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn. Chuyện giành giật mối làm ăn diễn ra thường xuyên. Do đó, nhiều shipper phải xoay xở bằng cách tụ tập lại thành nhóm, vừa hỗ trợ nhau trong công việc, cũng tạo uy tín trên cộng đồng mua bán online để có thêm mối hàng. Nhiều người cố gắng nhận nhiều mối hàng một lúc trên cùng một khu vực để "tăng gia" và cũng giảm thiểu chi phí xăng xe.
    Chưa hết, giá xăng tăng liên tục nhưng giá thuê vận chuyển vẫn giẫm chân tại chỗ nên nhiều người quay sang chuyển hàng bằng xe đạp. Trên diễn đàn lamchame, một nhóm sinh viên tự lập ra đội shipper xe đạp đang tạo được khá nhiều uy tín. Quyền, thành viên của nhóm shipper nói trên cho biết mình từng tham gia hành trình tình nguyện đạp xe từ Hà Nội vào Cà Mau nên không "ngán" việc đi hàng chục km mỗi ngày. "Buổi sáng đi học, buổi chiều và tối em tranh thủ làm shipper lúc rảnh cũng kiếm được hơn triệu bạc mỗi tháng", Quyền chia sẻ.
    Bên cạnh các shipper tự do, nhiều người chọn cách làm việc cho một chủ hàng để có mối làm ăn ổn định. Tuy nhiên, đổi lại công việc lại khá vất vả. Nhật Tân là một sinh viên tại chức tại trường Đại học Thương mại. Ngoài buổi tối đi học, toàn bộ thời gian ban ngày Tân dành để làm shipper cho một cửa hàng bán hải sản online khá nổi tiếng.
    "Lúc đầu, chị chủ hàng bảo làm giờ hành chính, thế nhưng cứ mỗi ngày chị tăng thời gian lên một chút, bây giờ có hôm em đi từ sáng tới 7h tối mới chuyển xong hàng", Tân than thở. Mức lương của Tân từ ngày bắt đầu làm đến nay không đổi ở mức 3 triệu đồng mỗi tháng, kể cả xăng xe. Do vất vả mà lương thấp nên cậu sinh viên này đang định sang tháng sẽ xin nghỉ để tìm công việc khác khá khẩm hơn. "Tuy nhiên thời buổi bây giờ, việc bán sức lao động chẳng dễ dàng chút nào", Tân cho biết.
    Thanh Bình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi o_ma_mi
    Đang tải...


  2. mebut

    mebut Hương- 0975.986.347

    Tham gia:
    21/4/2011
    Bài viết:
    5,237
    Đã được thích:
    1,032
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nhọc nhằn nghề shipper

    Mình cũng vừa đọc được bài này. Đang định vào post cho các mẹ cùng đọc thì O-ma-mi đã nhanh tay rùi.
     
  3. dautramcungdinhhue

    dautramcungdinhhue Giải tử vi - 0973186719

    Tham gia:
    13/6/2012
    Bài viết:
    8,473
    Đã được thích:
    2,514
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Nhọc nhằn nghề shipper

    Vất vả cho các shipper quá đi. Cố gắng thôi, đồng tiền kiếm khó lắm í!
     
  4. meyeucon@2011

    meyeucon@2011 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/7/2012
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Nhọc nhằn nghề shipper

    Lao động chân chính và vất vả, thù lao thì lại ít, nhiều kkhi nghĩ cũng bất công ghê
     
  5. braxuatnhat

    braxuatnhat shopminhlong.com

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    19,884
    Đã được thích:
    2,529
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nhọc nhằn nghề shipper

    mỗi nghề có 1 sự vất vả riêng mà.Đúng là cũng mệt mỏi thật
     

Chia sẻ trang này