Nhóm Thuốc Trị Viêm Loét Dạ Dày Tá Tràng Tốt Nhất Đáng Chú Ý

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi tuyenbeo93, 24/4/2021.

  1. tuyenbeo93

    tuyenbeo93 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2018
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Thống kê về dịch tễ cho thấy, 70% dân số nước ta từng sử dụng thuốc trị viêm loét dạ dày hoặc tìm hiểu về các loại thuốc đó, điều này chứng tỏ nguy cơ mắc bệnh và tỷ lệ gia tăng bệnh lý còn có thể tăng lên trong tương lai. Do đó, trang bị kiến thức về điều trị, đặc biệt là dùng thuốc gì tốt nhất là mong muốn bức thiết của người bệnh. Nội dung sau sẽ đề cập chi tiết về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi!

    Viêm loét dạ dày tá tràng nên uống thuốc gì?
    Có hai nhóm nguyên nhân lớn gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đó là do nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori/ H. pylori) và hệ lụy của việc lạm dụng thuốc kháng viêm trong thời gian dài. Ngoài ra, một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh này có thể kể đến là căng thẳng quá độ, ăn uống thiếu khoa học, nghiện thuốc lá, lạm dụng bia rượu… Do đó, nguyên tắc số một trong điều trị là tiêu diệt nguyên nhân, tiếp theo đó là khắc phục tổn thương và ổn định dạ dày.

    Nguồn: http://soyte.baria-vungtau.gov.vn/t...viem-loet-da-day-ta-trang-tot-nhat-dang-chu-y

    [​IMG]

    Nếu được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn H. pylori, các bác sĩ sẽ chỉ định một liệu trình kháng sinh phối hợp với các thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng khác để tiệt trừ vi khuẩn này. Trường hợp viêm loét không kèm HP, các thuốc điều trị giúp giảm triệu chứng và làm lành vết loét sẽ được sử dụng.

    Có nhiều loại thuốc được dùng để chữa bệnh này hiện nay như:

    • Thuốc Tây y
    • Thuốc Nam, thuốc Đông y
    • Bài thuốc dân gian…
    Mỗi loại thuốc sẽ có một ưu, nhược điểm riêng. Do đó, lựa chọn thuốc nào phù hợp nhất thì cần căn cứ trên nhiều yếu tố như: Tình trạng bệnh lý, mục tiêu điều trị, yếu tố thuận lợi và thậm chí là tình trạng kinh tế. Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập sơ bộ một số ưu - nhược điểm của các nhóm thuốc điều trị trên để bạn có thêm căn cứ lựa chọn.

    Thuốc Tây trị viêm loét dạ dày

    • Ưu điểm: Dứt triệu chứng nhanh, tiện lợi khi sử dụng, dễ mua, dùng đúng chỉ dẫn thường đảm bảo tính an toàn trong ngưỡng kiểm soát.
    • Nhược điểm: Chỉ dứt triệu chứng tạm thời, không có chức năng chữa bệnh tận gốc nên hết thuốc thì dễ tái phát. Ngoài ra, nếu chủ quan không dùng đúng chỉ định thường nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khó có thể dùng lâu dài, việc điều trị thường tốn kém.
    Thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày bằng Đông y

    • Ưu điểm: Được đánh giá cao về sự an toàn, lành tính vì có thành phần thảo dược. Nguyên tắc xây dựng bài thuốc trong y học cổ truyền thường bám sát vào nguyên nhân gây bệnh để triệt tiêu bệnh từ "gốc", nên một khi cơ địa hợp thuốc thì hiệu quả rất bền, nhiều năm không đau trở lại. Thuốc Nam/Đông y hoàn toàn có thể dùng lâu dài để củng cố hiệu quả do không có hoặc ít tác dụng phụ nghiêm trọng.
    • Nhược điểm: Hiệu quả thường lâu hơn so với thuốc Tây, có thuốc cần dùng từ 3-5 ngày mới bắt đầu cho kết quả hoặc lâu hơn. Do đó, đây cũng là yếu tố hàng đầu khiến nhiều người bệnh e ngại lựa chọn. Ngoài ra, nhiều bài thuốc còn giữ lối bốc thuốc theo thang, khi sử dụng lại phải đun sắc lỉnh kỉnh mất nhiều thời gian, không phù hợp với nhịp sống hiện đại.
    Thuốc trị viêm loét dạ dày tá tràng dân gian

    BẠN CẦN BÁC SĨ TƯ VẤN THĂM KHÁM TRỰC TIẾP?
    BẤM vào đây để LIÊN HỆ ngay !
    [​IMG]


    [​IMG]
    • Ưu điểm: Đa số lành tính vì tận dụng nguồn nguyên liệu quen thuộc; cách sử dụng thường đơn giản, dễ dàng; chi phí điều trị thấp; có thể dùng lâu dài.
    • Nhược điểm: Đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới cho kết quả ban đầu; thường chỉ giúp thuyên giảm triệu chứng chứ không chữa triệt để; hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cơ địa.
    Thuốc Tây trị viêm loét dạ dày tá tràng
    Có một số loại thuốc Tây thường được bác sĩ kê cho người bệnh để khống chế các triệu chứng cấp tính đó là:

    Nhóm thuốc giúp giảm tăng tiết axit dạ dày:

    • Trong nhóm này có hai loại nhỏ hơn là thuốc giúp ức chế thụ thể histamin H2 và thuốc giúp ức chế việc bơm proton. Mặc dù có cơ chế hoạt động khác nhau nhưng nhìn chung chúc đều hướng tới mục đích cuối cùng là ức chế quá trình bài tiết pepsin và axit clohidric (HCL), từ đó làm giảm cơn đau dạ dày, nóng rát thượng vị, hỗ trợ làm lành tổn thương viêm loét trên niêm mạc dạ dày.
    • Nhóm thuốc chữa viêm loét dạ dày này được chỉ định sử dụng trong các trường hợp người bệnh do sử dụng quá nhiều thuốc kháng viêm không có chứa steroid. Và những bệnh nhân đang gặp các vấn đề trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra còn có thể sử dụng cho những người đang bị hội chứng hội chứng Zollinger – Ellison.
    • Một số đại diện tiêu biểu: Trong nhóm ức chế thụ thể H2 gồm có: cimetidin, famotidin, ranitidin (dùng cho tình trạng bệnh nhẹ, ít triệu chứng và hỗ trợ giảm tiết acid khi ngủ khá tốt). Trong nhóm thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng dạng ức chế PPI gồm có omeprazol, pantoprazol hoặc esomeprazol (có thể dùng độc lập hoặc dùng phối hợp với kháng sinh trị HP hoặc phối hợp với các thuốc thuộc nhóm NSAID để kiểm soát ổ viêm).
    [​IMG]

    Nhóm thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn HP:

    • Nhóm thuốc chữa viêm loét dạ dày kháng sinh dùng trong các trường hợp xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn HP trong dạ dày. Tùy thuộc vào khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.
    • Một số đại diện tiêu biểu trong nhóm này gồm có: amoxicillin, tetracyclin , clarithromycin hoặc metronidazole.
    • Các thuốc này có thể dùng độc lập hoặc phối hợp với nhau với liều thích hợp để tăng khả năng loại trừ HP.
    Nhóm thuốc trị viêm loét dạ dày tá tràng giúp trung hòa axit dạ dày (nhóm antacid)

    • Thành phần của các thuốc trong nhóm này thường chứa magne trisilicat, canxi carbonat hoặc nhôm hydroxit… Chúng là những thành phần có khả năng trung hòa nồng độ acid dạ dày ở ngưỡng có lợi hơn, từ đó làm giảm triệu chứng đau rát hay ợ nóng khó chịu.
    • Nhóm này cũng có thể dùng trong nhiều bệnh lý tiêu hóa tương tự, ví dụ như trào ngược dạ dày thực quản hoặc rối loạn tiêu hóa.
    • Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ có thể giảm bớt triệu chứng trong thời gian ngắn và không thể dùng lâu dài vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như gây tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng, táo bón…
    Nhóm thuốc chữa viêm loét dạ dày giúp bao phủ ổ viêm loét:

    • Đại diện tiêu biểu trong nhóm này là Sucralfat. Đây là thuốc giúp tạo phức hợp liên kết cùng với protein (+) trong dịch dạ dày nhằm tạo nên một chất nhầy nhân tạo bao bọc bề mặt niêm mạc dạ dày.
    • Dùng thuốc này vừa có công dụng giảm thiểu tổn thương niêm mạc, vừa tạo điều kiện làm lành ổ viêm loét hiệu quả.
    Ngoài các nhóm thuốc được đề cập bên trên, có một số loại thuốc Tây trị rất thông dụng là:

    Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel)

    Thuốc dạ dày chữ P được bào chế dưới dạng hỗn dịch trắng sữa, khối lượng mỗi gói là 20g. Đây là thuốc thuộc nhóm kháng axit, dùng trong điều trị các trường hợp bệnh do dư thừa axit.

    [​IMG]

    Thành phần: Chủ yếu gồm Aluminum phosphate dạng keo (chủ yếu) và các tá dược Canxi sulphate hydrate; Pectin; Agar 800; hương liệu vừa đủ.

    Công dụng:

    • Kháng axit dịch vị, làm giảm mật độ axit trong dạ dày và hạn chế tiết dịch vị
    • Khắc phục nhanh các triệu chứng nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đau bụng
    • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày tá tràng và các bệnh về đường ruột, rối loạn tiêu hóa.
    • Có thể sử dụng trong các trường hợp nhiễm độc axit, kiềm hoặc các chất ăn mòn gây xuất huyết tại dạ dày – tá tràng
    Thuốc trị viêm loét dạ dày Nexium

    Nexium là một sản phẩm được sản xuất bởi công ty dược AstraZeneca có trụ sở tại Mỹ. Thành phần chủ yếu có trong Nexium là Esomeprazole magnesium trihydrate. Hiện tại, nó có ba quy cách đóng gói chính là loại 10mg, 20mg và loại 40mg. Ngoài ra còn có dạng cốm hỗn hợp 10mg.

    Công dụng của Nexium mups là ức chế quá trình tăng tiết quá mức của dịch dạ dày, giúp giảm đau, hỗ trợ làm lành các ổ viêm loét, giảm triệu chứng trào ngược và hỗ trợ khắc phục hậu quả viêm loét do, người bệnh thường xuyên sử dụng thuốc kháng viêm không chứa steroid.

    Thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng Yumangel

    Thuốc Yumangel hay còn được gọi là thuốc dạ dày chữ Y – loại thuốc Tây y, được rất nhiều bệnh nhân dạ dày sử dụng. Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch màu trắng đục như sữa, có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

    Thành phần chính của thuốc này là Almagate (thực chất là dạng muối ngậm nước của Magie và nhôm). Thuốc được chỉ định trong các trường hợp ợ hơi, ợ chua do trào ngược dạ dày,…

    Công dụng:

    • Hạn chế tiết axit dịch vị trong dạ dày
    • Cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua do dư thừa axit trong dạ dày
    • Hỗ trợ điều trị các chứng đau dạ dày, buồn nôn do các bệnh lý dạ dày gây ra
    • Ức chế sự hoạt động của men Pepsin – yếu tố gây nên các bệnh dạ dày
    Một số loại thuốc hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày
    Bên cạnh các loại thuốc đặc trị, các loại thuốc với công dụng hỗ trợ điều trị cũng được khá nhiều người quan tâm. Từ Tây sang Đông y thì đều có rất nhiều loại thuốc như thế này mà bạn có thể tham khảo.

    1. Nhóm thuốc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày giúp ức chế thụ thể choline:
    • Loại thuốc này hoạt động bằng cách gây ức chế dây thần kinh số 10 nhằm mục đích giảm co thắt quá mức của thành dạ dày, điều hòa hoạt động tiết dịch vị của các tế bào viền.
    • Một số đại diện tiêu biểu như Pirenzepine, Probanthine, Banthine…
    • Nhóm thuốc này cũng có thể sử dụng trong trường hợp rối loạn tiêu hóa, bệnh tiêu chảy cấp và mãn tính, hội chứng ruột kích thích…
    • Chống chỉ định sử dụng trong trường hợp hẹp môn vị, người suy nhược cơ, người mắc u tuyến tiền liệt hoặc bị tăng nhãn áp.
    • Một số tác dụng phụ cần lưu ý gồm có: Làm chậm nhịp tim, khô miệng, giãn đồng tử, suy giảm trí nhớ…
    1. Nhóm thuốc chữa viêm loét dạ dày chống co thắt
    • Một số đại diện tiêu biểu là Nospra, Spasmaverin hoặc Busopa.
    • Chúng thường được dùng để hỗ trợ giảm cơn đau vùng thượng vị do dạ dày co thắt quá mức hoặc cơn đau do tăng nhu động ruột, đau bụng kinh, đau thận...
    1. Tinh bột nghệ
    Chiết xuất tinh bột nghệ từ củ nghệ vàng giàu hoạt chất Curcumin có tác dụng hỗ trợ ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, chống viêm, làm lành vết loét ở niêm mạc dạ dày và hỗ trợ quá trình tăng tiết chất nhầy mucin, tái tạo và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

    1. Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày bằng Mật ong
    Là một nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời, nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, giảm nhiễm trùng, hỗ trợ làm lành vết thương ở bề mặt niêm mạc dạ dày.

    Ngoài ra nha đam, cam thảo, gừng,… cũng được biết đến như những cây thuốc hỗ trợ điều trị hiệu quả.

    Thuốc đặc trị viêm loét dạ dày tá - tràng hiệu quả nhất Cao Bình Vị
    Ngoài các nhóm thuốc được đề cập bên trên, người bệnh có thể tham khảo thêm bài thuốc Cao Bình Vị Tâm Minh Đường. Đây là bài thuốc Đông y xây dựng từ lục dược bình vị - 6 vị thuốc chữa bệnh dạ dày tốt nhất trong y học cổ truyền:

    [​IMG]

    Các vị thuốc được phối kết hợp theo "tỷ lệ vàng" để đảm bảo 3 nguyên tắc chủ chốt trong điều trị:

    • Nhóm hồi phục tổn thương: Bạch Mao Căn hỗ trợ Kim Ngân, giúp kháng viêm, làm lành vết loét.
    • Nhóm giảm yếu tố tấn công: Chỉ Thiên hỗ trợ Nhân Trần, giúp giải độc, ức chế vi khuẩn.
    • Nhóm tăng cường bảo vệ: Cối Xay hỗ trợ Hoàng Bá, giúp nhuận tràng, giảm triệu chứng ợ chua, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu.
    Toàn bộ dược liệu bào chế bài thuốc đặc trị viêm loét dạ dày tá tràng Cao Bình Vị đều được Tâm Minh Đường thu hái tại Trung tâm trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội (Viện Dược liệu, Bộ Y tế). Tại đây, cây thuốc được chăm sóc theo tiêu chuẩn CO-CQ, đảm bảo về độ tinh sạch và hàm lượng dược chất ở mức cao.

    BẠN CẦN BÁC SĨ TƯ VẤN THĂM KHÁM TRỰC TIẾP?
    BẤM vào đây để LIÊN HỆ ngay !
    [​IMG]


    [​IMG]
    Ngoài ra, để giữ gìn tối đa dược tính trong thảo mộc, đồng thời cân bằng giữa yếu tố tiện lợi, Tâm Minh Đường đã bào chế bài thuốc này ở dạng cao đặc nguyên chất bằng cách đun sắc thuốc trong suốt 48 giờ ở nhiệt độ 100 độ C. Trong Đông y, cao đặc là dạng bào chế thuốc phức tạp và kỳ công nhất. Nhưng đổi lại, dạng thuốc này an toàn tuyệt đối với dạ dày, cho hiệu quả hấp thu nhanh gấp 3 lần so với thuốc bào chế ở dạng viên, hoàn, tán.

    [​IMG]

    Về cách sử dụng, cơ chế tác dụng, lộ trình tiến triển chi tiết của Cao Bình Vị đã được Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lan Hương (Nguyên Giảng viên ưu tú Học viện YHCT Tuệ Tĩnh) chia sẻ chi tiết trong một chương trình tư vấn về sức khỏe. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thêm trong video:


    Năm 2018, cùng với thành công trong điều trị của bài thuốc Cao Bình Vị đã góp phần giúp Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường nhận được cúp vàng và bằng khen "Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2018".

    Tham khảo thêm:

    http://soyte.baria-vungtau.gov.vn/t...a-gi-trieu-chung-nguyen-nhan-va-dieu-tri-benh
    http://soyte.baria-vungtau.gov.vn/t...-ta-trang-nen-an-gi-va-kieng-an-thuc-pham-gi-
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tuyenbeo93
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    nên tham khảo ý kiến bác sĩ ạ
     

Chia sẻ trang này