Khác: Những Bài Tập Hít Thở Cho Mẹ Mang Bầu Và Sắp Sinh Con

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi philipsavent, 18/4/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Giai đoạn mang thai và sinh con là một quá trình thử thách đối với tất cả những người phụ nữ, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Trong giai đoạn khó khăn này, việc thở đúng cách với mẹ bầu khá quan trọng: giúp cải thiện tuần hoàn máu, oxy...giúp bé nhận được nhiều oxy và dưỡng chất từ mẹ vừa giúp mẹ vượt qua được cơn đau dữ dội khi chuyển dạ và sinh con. Do đó, mẹ hãy tham khảo những bài tập hít thở từ Philips Avent để mang lại lợi ích cho cả mẹ và bé dưới đây nhé!


    [​IMG]

    1. BÀI TẬP HÍT THỞ KHI MẸ ĐANG MANG BẦU

    a. Thở bằng bụng (có 2 tư thế thở: tư thế ngồi và tư thế nằm, mẹ có thể chọn 1 trong 2 tư thế)

    - Mẹ ngồi ở tư thế thoải mái, hai chân gập lại. Thư giãn cơ thể, đặt một tay dưới bụng và một tay ở trên. Sau đó hít thở sâu từ bụng dưới, đếm từ 1 đến 8 trong lúc hít vào sau đó thở ra nhẹ nhàng và đếm số như bước hít vào trước đó. Lặp lại cách thở lại tối thiểu 10 phút mỗi ngày cho đến khi mẹ cảm thấy quen với bài tập này hơn.

    - Mẹ nằm ngửa, sử dụng gối kê đầu và nằm thẳng người. Gập đầu gối sao cho lòng bàn chân mẹ chạm xuống sàn nhà và hai tay cũng thả lỏng xuôi cùng cơ thể. Sau đó hít thở như tư thế ngồi.

    b. Thở bằng ngực

    - Bài tập này sẽ khó khăn hơn ở tháng thứ 7, mẹ có thể điều chỉnh thời gian và số lần tập.

    - Mẹ đứng thẳng, chân song song với nhau. Ngậm chặt miệng và hít sâu, đếm đến 10. Mẹ đặt 2 tay lên ngực nhưng không ấn vào ngực. Khi hít vào tay mẹ sẽ có cảm giác được đẩy ra ngoài. Mẹ giữ hơi thở trong vài giây rồi thở ra nhẹ nhàng. Lặp lại động tác này 10 lần thở ra và hít vào.

    c. Thở nông

    - Mẹ chỉ tập bài thở nông này vài phút mỗi ngày thôi nhé.

    - Mẹ nằm ngửa, đầu gối gập lại hoặc duỗi thẳng tạo thăng bằng cho lưng, 2 chân song song. Mẹ mở rộng miệng và thở nông, nhanh. Mẹ tập khoảng 5 phút mỗi ngày.

    d. Thở nông và sâu

    - Mẹ có thể tập bài tập thở này ở nhiều tư thế khác nhau, miễn là mẹ thoải mái.

    - Mẹ thả lỏng cơ thể, sau đó hít sâu và giữ hơi khoảng vài giây và thở chậm ra bằng thời gian hít vào. Sau đó mở rộng miệng để hít không khí vào miệng, đếm đến 5. Ngậm miệng lại và lặp lại bước thở sâu.

    Lưu ý: mẹ phải luôn giữ nhịp thở đều đặn.

    2. BÀI TẬP HÍT THỞ KHI MẸ SINH CON

    Khoảng 8 tuần trước ngày dự sinh là thời gian mẹ nên tập luyện những bài hít thở giúp mẹ giảm đau khi sinh con.

    a. Giai đoạn đầu: THỞ SÂU

    - Biểu hiện: khi các cơn co thắt bắt đầu diễn ra thường xuyên.

    - Cách thở:

    + Hít một hơi sâu để khí tràn vào phổi và thở hết ra.

    + Giữ tập trung bằng cách nhìn vào một điểm.

    + Hít thở sâu từ 5-10 lần/phút.

    + Khi hít vào, úp bàn tay lên bụng dưới và vuốt nhẹ về phía sườn. Khi thở ra, vuốt tay xuôi từ phía sườn về bụng dưới.

    + Khi cơn co thắt chấm dứt, bạn thở bình thường.

    Lưu ý:

    + Bạn có thể tập thở cùng chồng hoặc một người phối hợp.

    + Khi luyện tập, bạn có thể tập ở các tư thế khác nhau.

    b. Giai đoạn 2: THỞ NHANH

    - Biểu hiện: Khi cổ tử cung mở khoảng 5cm, cảm giác đau tăng lên và cơn gò mạnh hơn.

    - Cách thở:

    + Khởi động với 1 lượt hít thở sâu.

    + Thay đổi nhịp thở, hơi thở nông hơn khi cơn gò tăng cường.

    + Sau khi con gò đạt đỉnh điểm (khoảng 30 giây), mẹ có thể giảm dần nhịp độ thở về bình thường.

    Lưu ý:

    + Nếu mẹ không biết mình thở nhanh đến mức nào, mẹ có thể căn số lần hít thở gấp đôi bình thường.

    + Phải hít thở đều: hít vào bao nhiêu thì thở ra bấy nhiêu.

    + Mẹ có thể tập hít thở cùng chồng hoặc một người phối hợp.

    + Việc luyện tập hít thở làm mẹ mệt, mẹ nên dừng lại và nhờ đối tác matxa lưng và đùi.

    c. Giai đoạn 3: HÍT THỞ KHI RẶN ĐẺ

    - Biểu hiện: Đây là bước cuối cùng khi mẹ chuẩn bị rặn đẻ, bài tập giúp mẹ kiểm soát cảm giác muốn rặn cho đến khi cổ tử cung mở để đủ sinh.

    - Cách thở:

    + Hít thở sâu sau đó thở gấp (hổn hển) vài lần.

    + Sau đó thay vì thở bằng mũi, mẹ cố gắng thổi ra bằng miệng và thở nhanh hơn.

    + Khi đã đến thời điểm rặn, mẹ cần hít thở sâu và dồn toàn bộ sức lực để đưa em bé ra ngoài theo ngã âm đạo (trong thực tế).

    Lưu ý:

    + Mẹ có thể tập cùng chồng hoặc một người phối hợp

    + Công thức được nhiều người áp dụng là 6 hơi thở gấp – 1 lần thổi.

    Lợi ích của các bài tập thở sẽ càng lớn hơn khi mẹ kết hợp tập cùng với các bài tập Yoga dành cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có những sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân, cho bé cũng như cho cuộc vượt cạn sắp tới nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


Chia sẻ trang này